bravo-header

Hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán Việt Nam thông dụng hiện nay

08 Tháng Chín, 2017

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện nhiều nhà cung cấp phần mềm kế toán, tuy nhiên chất lượng phần mềm vẫn có sự phân cấp rõ ràng, có những phần mềm đơn giản, phổ biến hoặc những phần mềm được thiết kế tùy chỉnh đáp ứng những doanh nghiệp có yêu cầu đặc thù.

1. Phần mềm kế toán thông dụng thường có một số đặc điểm cơ bản sau:

Thứ nhất, Đơn giản và dễ sử dụng: Giao diện được thiết kế tùy biến theo “layout” và có thể thay đổi tương ứng với cá nhân hoặc phòng ban. Cấu trúc, bố cục phần mềm rõ ràng, dễ hiểu.

Thứ hai, Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán cơ bản từ quản lý hóa đơn, chứng từ đến báo cáo thuế. Đây cũng là yêu cầu tối thiểu của doanh nghiệp về một phần mềm kế toán.

Thứ ba, Cập nhật và Update Thông tư, chế độ kế toán mới nhanh chóng, kịp thời.

Thứ tư, Chất lượng nhà cung cấp uy tín: Trước việc lựa chọn một phần mềm kế toán, doanh nghiệp cần xem xét đến những yếu tố liên quan như: Danh tiếng, lịch sử phát triển của nhà cung cấp phần mềm; Các dự án đã triển khai thành công; ý kiến đánh giá của khách hàng đang sử dụng phần mềm,… để có sự kiểm chứng khách quan.

Thứ năm, Phù hợp đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ của nhiều doanh nghiệp: Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay hầu hết chỉ đáp ứng được những yêu cầu nghiệp vụ cơ bản ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với các doanh nghiệp vừa và lớn sẽ xuất hiện thêm những yêu cầu đặc thù theo ngành khiến cho nhiều phần mềm không thể đáp ứng được. Vì vậy một phần mềm kế toán thông dụng mà đạt chất lượng tốt cần phải có khả năng tùy chỉnh giải quyết được các yêu cầu đặc thù này.

2. Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay trên thị trường rất nhiều. Tuy nhiên để đáp ứng được những tiêu chí cơ bản phía trên, đặc biệt là tiêu chí thứ 5 – Phù hợp đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ của nhiều doanh nghiệp (từ nhỏ đến lớn) thì chúng ta cần phải kể đến phần mềm kế toán BRAVO. BRAVO là phần mềm kế toán quản trị, được thiết kế hệ thống mở với cấu trúc thiết kế 3 lớp có thể dễ dàng được chỉnh sửa, nâng cấp, mở rộng theo nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra với nhiều tính năng ưu Việt khác, việc sử dụng phần mềm kế toán BRAVO đem lại những hiệu quả quản trị đáng kể cho doanh nghiệp, hỗ nhiều tác nghiệp thủ động của Kế toán viên Kế toán trường, giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể nguồn lực; Là trợ thủ đắc lực của Ban lãnh đạo trong việc đưa ra các quyết định đầu tư, quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh và tài chính một cách hiệu quả.

>>> Xem thêm: Tính năng của phần mềm kế toán quản trị BRAVO

3. Hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán Việt Nam – Phần mềm kế toán quản trị BRAVO

Phần mềm kế toán quản trị BRAVO hỗ trợ tác nghiệp hầu hết đến các bộ phận với 9 phân hệ cơ bản sau: Quản lý bán hàng, Quản lý bán lẻ (POS), Quản lý mua hàng, Quản lý hàng tồn kho, Quản lý tài sản, Thống kê sản xuất – Tính giá thành, Quản lý vốn bằng tiền, Nhân sự - Tiền lương – BHXH, Kế toán Tổng hợp.

Việc hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán quản trị BRAVO chuyên sâu đến từng phân hệ sẽ được Cán bộ kỹ thuật của BRAVO đào tạo kỹ lưỡng trong quá trình triển khai và bàn giao phần mềm đến khách hàng. Dưới đây có một số quy tắc sử dụng cơ bản mà BRAVO muốn giới thiệu đến quý bạn đọc:

Khởi động và làm quen với giao diện:

-          Nhấp chuột vào biểu tượng BRAVO 7, màn hình đăng nhập xuất hiện, các user sẽ nhập tên và mật khẩu được nhân viên BRAVO đăng ký.

                                                          

-          Sau khi đăng nhập thành công màn hình giao diện của BRAVO được mở ra, bao gồm 2 phần chính: Hệ thống menu, thanh công cụ và Panel phân hệ.

Hệ thống Menu: Nằm ở phía trên cùng của màn hình giao diện chính, gồm các menu con chứa hầu hết các chức năng của chương trình:

-          Danh mục: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến các chức năng danh mục của chương trình

-          Chứng từ: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến các chức năng cập nhật dữ liệu đầu vào của chương trình như: “Phiếu thu tiền mặt”, “Phiếu chi tiền mặt”, “Phiếu nhập mua”, “Hóa đơn bán hàng”, “Phiếu xuất kho”,..

-          Tổng hợp: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến các chức năng đầu kỳ hoặc cuối kỳ của chương trình như “Tính giá thành sản phẩm”, “Tính giá vốn hàng xuất”, “Số dư đầu kì tài khoản”, “Tồn kho đầu kỳ”,…

-          Báo cáo: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến tất cả các báo cáo trong chương trình.

-          Tùy chọn: Chứa các lựa chọn thay đổi một số giao diện của chương trình.

Giao diện danh sách: dùng để hiển thị danh sách các chứng từ, danh mục để người dùng có thể tìm kiếm, thêm, sửa đổi thông tin.

-          Giao diện danh mục: Ở giao diện này khung bên trái sẽ thể hiện cây danh mục. Ta có thể dùng nhấp chuột để nhấp vào dấu [+] hoặc [-] để mở rộng hoặc co gọn lại các phần tử của nhóm.

-          Giao diện chứng từ phát sinh: Khung bên trái sẽ thể hiện nhóm hiển thị dữ liệu, có thể thêm vào các kiểu do người dùng tự định nghĩa bằng cách bấm F9 để đưa ra điều kiện tìm. Sau khi có kết quả thì nhấp chuột phải trên nhóm “Kết quả tìm kiếm” và chọn “ Tạo nhóm mới” để đặt tên và xem công thức lọc dữ liệu.

Một số phím, tổ hợp nóng sử dụng trong phần mềm:

F1 – Trợ giúp; F2 – Thêm mới; Ctrl +F2 – Thêm bản sao mới; F3 – Mở hoặc sửa; F5 – Tải lại dữ liệu; F6 – Chuyển nhóm; Ctrl +F6 – Gộp mã; F7 – In; Ctrl +F7 – Xem trước khi in; F8- Đình chỉ dữ liệu; F9 – Lọc dữ liệu; Ctrl +F – Tìm kiếm; ENTER – Danh mục chi tiết; Ctrl + ENTER – Chấp nhận; Shift + ENTER – Xuống dòng, ESC – Hủy bỏ, quay ra; ALT +F4 – Thoát khỏi chương trình; F12- Máy tính.

Trong quá trình sử dụng Quý bạn đọc và Khách hàng nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hỗ trợ thêm xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ tại đây