bravo-header

Quản trị doanh nghiệp với 13 bí quyết “vàng”

16 Tháng Sáu, 2017

Nguyên tắc quản trị doanh nghiệp với 13 điều hữu ích cho các nhà lãnh đạo đã được tác giả Tracey Dahlmanns chia sẻ trong tác phẩm mang tên Management Tips.

Quản trị doanh nghiệp với 13 bí quyết “vàng”

Management Tips tạm dịch: “Những lời mách nước cho công việc quản trị” là tác phẩm nổi tiếng của Tracey Dahlmanns với độ dày chỉ… sáu trang,  được Nhà xuất bản Kindle ấn hành năm 2011. Tại đây, ông đã chỉ ra 13 điều thật sự quan trọng và bổ ích để chia sẻ với các nhà quản trị doanh nghiệp.

1. Nhà quản trị cần biết tất cả các công việc trong doanh nghiệp. Trách nhiệm tối quan trọng của một nhà quản trị là đào tạo và hỗ trợ nhân viên thực hiện tốt công việc được giao. Nếu nhà quản trị không nắm được công việc bộ phận mình phụ trách sẽ không nhận được sự tôn trọng từ phía nhân viên. Khi đó, nhân viên sẽ tỏ ra rành việc hơn mình, nhà quản trị có cảm giác thiếu tự tin, bất an và có xu hướng hạn chế cơ hội thăng tiến của những nhân viên như vậy.

2. Tôn trọng nhân viên. Nhân viên sẽ giảm lòng tin và sự nhiệt thành với doanh nghiệp khi cấp trên tỏ ra không lắng nghe và thiếu tôn trọng với ý kiến của họ, và ngược lại.

3. Không than phiền và nói ra những điều không hay về nhân viên cũ. Nhà quản trị chắc chắn sẽ không được nhân viên của mình tôn trọng nếu như luôn than phiền về người không còn làm việc tại doanh nghiệp mình. Đây là việc làm tối kỵ.

4. Chủ động hỗ trợ để hoàn thành công việc của nhân viên nếu họ vắng mặt. Khi một nhân viên vắng mặt, công việc của những người còn lại sẽ bị ảnh hưởng, gián đoạn. Nhà quản trị chủ động hoàn thành công việc của người vắng mặt sẽ giúp nhân viên khác làm tốt việc của mình, công việc trong ngày không còn bị tồn đọng, và nhận được sự cảm kích của người nhân viên vắng mặt kia.

5. Không nên thiên vị bất cứ ai. Hãy bình đẳng, tạo cơ hội đồng đều cho mọi nhân viên phát huy điểm mạnh của mình, không tập trung đào tạo quá nhiều cho một vài nhân viên nhất định.

6. Không hứa hẹn nếu không có cơ sở chắc chắn. Không nên tùy hứng hứa hẹn cất nhắc với nhân viên của mình. Sau một thời gian chờ đợi mà không thấy sếp thực hiện lời hứa, nhân viên sẽ không tin tưởng vào sếp nữa.

7. Không tránh né, nói điều không hay về nhân viên. Nhân viên là những người làm việc trực tiếp, hàng ngày với bản thân nhà quản trị. Vì vậy, nhà quản trị không nên bộc lộ mình không thích nhân viên nào và nói ra những điều không hay về người ấy cho bất cứ ai. Dù thích hay không vẫn nên giao tiếp và đối xử công bằng như nhau với mọi nhân viên.

8. Thiết lập cơ chế đãi ngộ tương xứng. Các nhân viên đều cảm thấy hài lòng và yêu mến doanh nghiệp khi được đãi ngộ tương xứng với những gì họ đã cống hiến. Nếu như nhân viên có xu hướng tìm chỗ làm mới chỉ vì chế độ đãi ngộ tốt hơn thì nhà quản trị nên xem xét lại cách thức đánh giá và đãi ngộ đang áp dụng.

9. Ngoài nơi làm việc, ai cũng có một cuộc đời. Thế nên, việc nhân viên xin phép vắng mặt do người thân bị bệnh, giải quyết việc riêng… phải được đồng ý, dù điều đó ít nhiều ảnh hưởng hoạt động chung của doanh nghiệp. Nhà quản trị chỉ cần thiết ngăn chặn khi có người lợi dụng điều này mà thôi.

10. Chấp nhận một chế độ làm việc linh động khi cần thiết. Có khi, vì những lý do chính đáng, nhân viên muốn được làm việc theo thời gian biểu linh động (ví dụ đến sớm, vắng mặt giữa giờ, làm bù sau khi mọi người đã ra về) và nhà quản trị có thể linh hoạt giải quyết.

11. Đón nhận ý kiến và không quên đưa ra câu trả lời cho vấn đề mà nhân viên đã đề xuất. Nhân viên luôn có các vấn đề phát sinh và nhà quản trị sẽ giải quyết đồng thời phải bảo vệ các thông tin riêng tư mà họ gửi gắm. Người quản lý sẽ được nhân viên tin tưởng khi giải quyết vấn đề có tình có lý, theo một chính sách nhất quán, không thiên vị ai.

12. Vừa là người hướng dẫn, vừa là người lãnh đạo. Hãy thực hiện song song vai trò quản trị cùng với việc dẫn dắt các nhân viên của mình hoàn thành công việc. Khi họ cần thì giải thích và minh họa bằng cách làm cụ thể. Cách làm này giúp nảy sinh tư tưởng của nhân viên vào sếp và doanh nghiệp.

13. Thay mặt người lao động, nhưng là người luôn bảo vệ nhân viên của mình. Nhà quản trị giúp nhân viên hiểu và tuân thủ các quy định, thủ tục của công ty. Đồng thời, luôn bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của nhân viên mình khi cần thiết.

13 nguyên tắc quản trị trên, việc tôn trọng nhân viên, đưa ra mức độ đãi ngộ xứng đáng và biết bảo vệ họ là những điểm quan trọng nhất các nhà quản trị nên nhớ.

Xem thêm bài viết khác:

>> Chọn chiến lược bán hàng hay chiến thuật bán hàng?

Theo Le&Associates/DNSGCT