Thư khuyến cáo liên quan đến virus mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc

16 Tháng Tư, 2022

Kính gửi: Quý khách hàng và đối tác!

Trong thời gian gần đây, nhiều đơn vị và doanh nghiệp Việt Nam bị virus mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (Ransomware) Globeimposter-Alpha865qqz tấn công. Virus này tấn công mã hóa dữ liệu thông qua lỗ hổng nghiêm trọng của Windows (CVE-2022-26809). Khi bị virus này tấn công, tất cả các file dữ liệu sẽ bị mã hóa và không thể sử dụng được. Điều này đồng nghĩa với việc phần mềm sẽ bị mất toàn bộ dữ liệu và sẽ rất khó để khôi phục lại được.

1. Sao lưu dữ liệu phòng tránh

Nhằm phòng tránh được những rủi ro không đáng có (đặc biệt là tổn thất dữ liệu khi đang thực hiện công việc), Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO xin khuyến cáo khách hàng và đối tác một số lưu ý sau:

  • Chặn cổng TCP 445 và 135 tại tường lửa của doanh nghiệp
  • Sao lưu dữ liệu thường xuyên
  • Copy file sao lưu này ra ổ cứng ngoài, USB… sau đó cách ly thiết bị sao lưu với mạng máy tính để tránh những rủi ro khách quan dẫn tới mất cả dữ liệu và file sao lưu.

Lưu ý: Dữ liệu sau khi sao lưu tránh để cùng trên máy chủ đang cài đặt chương trình hoặc để trong cùng hệ thống mạng LAN của công ty.

2. Lưu ý phòng tránh khả năng lây nhiễm virus mã hóa dữ liệu:

  • Không mở các email gửi đến từ các địa chỉ không rõ danh tính, nếu mở đọc mail thì không click vào các file đính kèm.
  • Không click mở các đường link lạ được gửi qua Skype, Messenger, Facebook...
  • Không truy cập các trang web lạ, không click mở các banner quảng cáo không biết chắc.
  • Nếu phát hiện các email, link khả nghi virus, cần báo ngay cho bộ phận IT để kịp thời xử lý.
  • Luôn đảm bảo hệ điều hành (Windows), các ứng dụng phần mềm diệt virus được cập nhật thường xuyên

Mọi thắc mắc và góp ý, xin Quý công ty vui lòng liên hệ với Bravo qua các kênh chính thức sau:

  • Email hỗ trợ: baohanhhn@bravo.com.vn
  • Số hotline: 0243 776 2472 nhánh 2
  • Zalo: https://zalo.me/3847625867018176722

Một lần nữa xin cảm ơn Quý khách hàng và đối tác đã tin tưởng sử dụng phần mềm BRAVO và Kính chúc Quý vị cùng gia đình sức khỏe.

Trân trọng
Bộ phận chăm sóc khách hàng BRAVO.