Bán lẻ trong các chuỗi cửa hàng - Bài toán chưa bao giờ dễ dàng

12 Tháng Bảy, 2019

Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì chủ doanh nghiệp sẽ luôn dễ dàng cập nhật được tình hình doanh thu tại từng cửa hàng hay lượng hàng tồn trong kho. Đồng thời dữ liệu được nhập và kiểm soát tại quầy hàng ngay lập tức được truyền thẳng vào cơ sở dữ liệu trung tâm để bảo đảm hàng hóa được quản lý tức thời tại kho, quầy, vị trí... đồng thời lập và hạch toán tức thì các chứng từ kế toán (nếu cần).

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, mô hình kinh doanh bán lẻ theo chuỗi có nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, việc phát triển khá nóng của thị trường bán lẻ với mô hình chuỗi cũng đặt ra nhiều vấn đề về quản trị, nhân sự, vận hành hệ thống... Theo các nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ, trải nghiệm mua hàng tốt là yếu tố sống còn để kéo khách quay lại và tạo nguồn doanh thu ổn định cho cửa hàng.

BRAVO 8 (ERP-VN) có thể giúp các doanh nghiệp bán lẻ giải quyết được các bài toán khiến họ đau đầu bấy lâu nay.

Trong năm 2019 ngành bán lẻ của Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc. Điều mà các doanh nghiệp bán lẻ cần làm để đứng vững trên thị trường và tận dụng được những lợi thế chính là áp dụng công nghệ và thay đổi tư duy kinh doanh. Từ đó cải cách quy trình quản lý, điều hành cửa hàng đáp ứng xu hướng thương mại điện tử là những yêu cầu mang tính chiến lược quyết định đến sự thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp tham gia thị trường bán lẻ.

Bởi hiện Việt Nam đã là thành viên đầy đủ của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Hiệp định lịch sử này có tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành, kể cả sản xuất, thương mại và dịch vụ đặc biệt là ngành bán lẻ. Cơ hội luôn đi kèm với thách thức.

Quy trình bán lẻ phổ biến tại các chuỗi cửa hàng: (tham khảo hình bên)

 

>> Bài toán về dữ liệu lớn cho doanh nghiệp bán lẻ thời 4.0

Một số tính năng quản lý bán lẻ được phần mềm BRAVO hỗ trợ tốt khách hàng:

Danh mục loại thẻ khách hàng thân thiết

Chức năng này khai báo danh sách các loại thẻ hội viên, sử dụng khi doanh nghiệp áp dụng hình thức khuyến khích cho những khách hàng quen. Thẻ khách hàng có thể dùng cho nhiều lần mua hàng, để gắn  bó thì doanh nghiệp sẽ có tích lũy điểm và chính sách khuyến mãi sao cho khách hàng luôn gắn bó cùng doanh nghiệp.

Danh mục thẻ khách hàng thân thiết

Chức năng này khai báo các thẻ khách hàng đã phát hành. Khi khách hàng đến mua hàng, có thể sử dụng thẻ khách hàng này để được hưởng chiết khấu, giảm giá.

Danh mục loại phiếu mua hàng

Chức năng này khai báo danh sách các loại phiếu mua hàng. Phiếu mua hàng được tặng khi giá trị mua hàng thỏa mãn chính sách khuyến mãi của người bán và chỉ sử dụng được cho 01 lần duy nhất khi khách hàng đến mua hàng sau đó.

Danh mục phiếu mua hàng

Chức năng này cập nhật các phiếu mua hàng đã phát hành. Khi khách hàng đến mua hàng, có thể sử dụng phiếu mua hàng này để được hưởng chiết khấu, giảm giá.

Máy trạm làm việc

Danh mục này khai báo danh sách các máy trạm được chạy chương trình bán lẻ. Mỗi máy tính được khai báo để chỉ xuất hàng từ một kho tương ứng. Khi máy tính đó thực hiện việc xuất hóa đơn bán lẻ thì chương trình sẽ tự mặc định xuất từ kho đã khai báo. Trong trường hợp có nhiều trung tâm/cửa hàng bán lẻ liên kết với nhau thì việc khai báo này rất quan trọng, giúp người quản lý có thể theo dõi được tình trạng tồn kho của các mặt hàng mà lên kế hoạch nhập thêm hoặc điều chỉnh.

Bảng giá bán lẻ

Chức năng thiết lập bảng giá bán của các mặt hàng. Khi lập hóa đơn bán lẻ, chương trình sẽ tự động lấy ra giá bán dựa theo giá đã khai báo của mặt hàng đó.

Quy định thanh toán bằng điểm thẻ

Đôi khi để thúc đẩy gắn kết khách hàng với nhà bán lẻ, chúng ta có thể cho phép bổ sung hình thức thanh toán bằng điểm thẻ.

Chính sách khuyến mãi bán lẻ

Trong phiếu này thiết lập các hình thức khuyến mãi, chiết khấu chi tiết theo mặt hàng, theo nhóm hàng,
theo từng nhà sản xuất, theo thẻ thành viên hoặc theo giao dịch. Khi bán những mặt hàng nằm trong thời điểm có hiệu lực thì chương trình sẽ tự động điều chỉnh giá bán hoặc chiết khấu dựa theo chính sách đã khai báo.

Bảng kê nộp tiền bán lẻ

Cuối ngày hoặc hết phiên làm việc, nhân viên thu ngân phải thực hiện việc bàn giao lại tổng số tiền, phiếu mua hàng đã thanh toán, biên lai thanh toán qua thẻ ngân hàng đang có trong khay cho cán bộ quản lý hoặc phòng kế toán. Việc bàn giao sẽ thống kê chi tiết số lượng tiền của từng mệnh giá khác nhau.

Hàng bán bị trả lại

Tùy vào chính sách bán hàng, nhà bán lẻ có thể cho phép trả lại hàng hay không (thường trong ngày). Để trả lại hàng, người mua cần phải mang hàng và hóa đơn bán lẻ đến quầy. Thu ngân (hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng) sẽ nhận, kiểm tra hàng đồng thời nhập số hóa đơn bán lẻ vào giao diện nhập liệu.

Chương trình sẽ tự hiển thị danh sách các mặt hàng đã mua để tiện nhập liệu, đối chiếu.

Điều chỉnh hóa đơn bán lẻ

Người dùng truy cập chức năng bằng cách chọn Tổng hợp\ Điều chỉnh hóa đơn bán lẻ. Trong tình huống cần phải điều chỉnh hóa đơn bán lẻ, chương trình cho phép điều chỉnh từng dòng riêng biệt của hóa đơn. Tính năng này được BRAVO phát triển và cài đặt đi kèm phân hệ bán lẻ. Khi sử dụng các doanh nghiệp hết sức cân nhắc và chỉ dùng trong trường hợp bắt buộc (ví dụ: đổi mặt hàng đã bán).

Với lĩnh vực bán lẻ, phần mềm BRAVO đã triển khai phần quản lý bán lẻ thành công cho các thương hiệu lớn như: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Thương Mại BOO, Công ty TNHH TMDV Đông Hưng (CITIMART), Công ty Cổ phần Siêu thị VHSC, Công ty TNHH PHD (Fresh Garden)… Từ đó giúp cho Phòng kinh doanh (chuỗi các cửa hàng, gian hàng, điểm bán hàng…). Bộ phận kế toán, bộ phận Quản lý kho… luôn có đầy đủ thông tin để làm tốt công việc của mình.

Có thể bạn quan tâm:

>> Xem thêm Phần mềm kế toán tại các doanh nghiệp vừa và lớn

>> Chi tiết Nội san BRAVO Focus số 41

Theo Nội san BRAVO Focus số 41