Bài toán ứng dụng tại các công ty Bất động sản


Bên cạnh các ngành nghề sản xuất kinh doanh đặc thù như thép, bia, xổ số kiến thiết, kinh doanh bán lẻ… BRAVO tiếp tục giới thiệu bạn đọc Bài toán đặc trưng ứng dụng ERP-VN các công ty Bất động sản, tiêu biểu là Hải Phát Group.


Thị trường bất động sản luôn luôn náo nhiệt vào những tháng cuối năm. Đây được xem là thời điểm vàng cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng bất động sản khi mà những chương trình ưu đãi liên tục được tung ra, số lượng giao dịch cũng nhờ đó mà tăng lên.



Không chỉ gia tăng các chương trình ưu đãi để thúc đẩy việc bán hàng mà để đáp ứng được sự sôi động của thị trường. Khi cạnh tranh gia tăng thì các công ty bất động sản phải tối ưu hơn nữa hoạt động của mình. Áp dụng phần mềm vào hoạt động sản xuất kinh doanh chính là một trong những giải pháp được các công ty Bất động sản áp dụng.


Sản phẩm, dự án bất động sản về cơ bản là các sản phẩm riêng biệt với các loại sản phẩm, hàng hóa khác và với chính các sản phẩm về bất động sản (đặc biệt là các sản phẩm gắn với khu đô thị, cao ốc, biệt thự liền kề,…). Do đó, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này cũng có các đặc thù quản lý riêng, quy trình vận hành khác biệt trong mọi nghiệp vụ so với các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất các sản phẩm khác. Theo góc nhìn của đơn vị tư vấn và thiết kế giải pháp phần mềm quản lý thì BRAVO nhận định một số đặc điểm riêng của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản như sau:


• Vốn đầu tư lớn và thời gian thực hiện dự án kéo dài: việc huy động và quản lý vốn đầu tư cho các dự án có sự tham gia của nhiều đối tượng, với nhiều hình thức huy động khác nhau (vốn chủ đầu tư, góp vốn, vốn vay từ các tổ chức tài chính,…) làm cho nghiệp vụ quản lý, theo dõi lãi suất trở nên phức tạp hơn.


• Thể chế chính trị, pháp luật ảnh hưởng trực tiếp: theo đó, việc quản lý các văn bản, xử lý các nghiệp vụ trong hoạt động nội bộ doanh nghiệp phải tuân thủ đúng.


• Đặc tính riêng biệt của các sản phẩm bất động sản: sản phẩm bất động sản là dị biệt, khác nhau về giá trị, về vị trí xây dựng, về thiết kế, về hướng,… nên việc quản lý, theo dõi và kinh doanh phải có quy trình, chính sách vận hành riêng biệt.


• Tập khách hàng không phải là số đông: tại Việt Nam, việc mua các dự án BĐS để sử dụng hay đầu tư vẫn là câu chuyện của một số ít khách hàng. Họ là những người có thu nhập, có điều kiện về tài chính. Ngoài ra, dịch vụ kinh doanh đang dần trở thành một lợi thế cạnh tranh của từng doanh nghiệp. Do đó, các quy trình, chính sách liên quan tới bán hàng, quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng cũng đặc biệt quan trọng.


Phần mềm BRAVO tại Hải Phát Group


Được thành lập dựa trên ý tưởng kết nối kinh doanh và kết nối thế mạnh vượt trội của từng cổ đông sáng lập, với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng, Hải Phát đã từng bước đi lên, dần trở thành một trong những doanh nghiệp có uy tín lớn trong lĩnh vực đầu tư Bất động sản tại Việt Nam trong hơn 1 thập kỷ qua. 01/2016, Hải Phát chính thức ký kết hợp đồng đưa phần mềm BRAVO vào triển khai và sử dụng. Được tín nhiệm làm việc với một ông lớn trong ngành Bất động sản là niềm tự hào của BRAVO.



Sản phẩm phần mềm BRAVO 7 ERP-VN đã được triển khai thành công và đưa vào sử dụng ổn định tại: Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Phần mềm được sử dụng cho các bộ phận: Kinh doanh, kế toán và nhân sự.


Trước hết, cần làm rõ rằng, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô (Hải Phát Thủ Đô) là một trong những đơn vị thành viên của công ty Cổ Phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest). Những đơn vị thành viên khác bao gồm:


• Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Hải Phát PSP


• Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á


• Công ty Cổ phần Đầu tư An Thịnh


• Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phát


• Công ty Cổ phần ĐTXD và TM Thành Nhân


• Công ty Cổ phần Xây lắp Hải Phát


• Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát



Với những đơn vị trong lĩnh vực bất động sản thì việc phân phối sản phẩm là vô cùng quan trọng. Việc quản lý bán hàng theo các dự án vì vậy mà cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả chung. Với Hải Phát Thủ Đô và Hải Phát Invest, phòng Kinh doanh đều có những đặc thù chung, dẫn đến những yêu cầu và quy trình trên phần mềm cũng giống nhau.


Những yêu cầu đó cụ thể là:


• Lập kế hoạch doanh thu – chi phí bán hàng, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch Kinh doanh,


• Lập và theo dõi danh mục sản phẩm dự án,


• Lập và theo dõi bảng giá bán hàng,


• Lập và theo dõi hợp đồng bán, hợp đồng cho thuê, công nợ người mua, người thuê…,


Ngoài Hải Phát, nhiều khách hàng lớn trong lĩnh vực Bất động sản cũng là đối tác của BRAVO như: Công ty Cổ phần TASCO, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Xuân Mai, Công ty Cổ phần khoáng sản BECAMEX Bình Dương, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản M.I.K Việt Nam, Công ty Cổ phần HBI.


• Lập và theo dõi các chính sách bán hàng: Chiết khấu hàng bán, hoa hồng đại lý, mức hoàn thành chỉ tiêu của đại lý, chính sách tính lãi chậm trả, lãi suất giai đoạn,


• Quản lý công nợ, tính lãi quá hạn,


• Quản lý quan hệ khách hàng, Theo dõi tình trạng hồ sơ pháp lý của sản phẩm (tình trạng giấy tờ, quá trình làm sổ đỏ…),


• Các biểu mẫu báo cáo bên bộ phận kinh doanh cần để quản trị.


Với bộ phận Nhân sự của Hải Phát Invest, cũng như hầu hết các doanh nghiệp lớn khác có nhiều nhân viên, hệ thống BRAVO cẩn đảm bảo quản lý được các vấn đề như: Quản lý hồ sơ nhân sự, Tính lương, Quản lý văn bản, Quản lý tài sản về mặt hiện vật, Chức năng cảnh báo sớm, Hệ thống báo cáo theo dõi. Một trong những điểm nổi bật của phần mềm BRAVO đó là hệ thống cảnh báo sớm theo các tiêu chí của doanh nghiệp.


Với Hải Phát, chức năng cảnh báo sớm được thiết lập ở bộ phận Nhân sự để cảnh báo một số vấn đề như: hết hạn hợp đồng, yêu cầu cập nhật…


Ở bộ phận kế toán, ngoài những việc chương trình xử lý theo đúng chuẩn mực kế toán của Nhà nước, ngoài ra, Hệ thống BRAVO còn giải quyết các vấn đề thực tế tại Hải Phát. Về công nợ phải thu vẫn lấy chủ thể là căn hộ. Các phân hệ sử dụng để phục vụ kế toán đó là: Kế toán tiền mặt, kế toán mua hàng, kế toán kho, chi phí giá thành, kế toán ngân hàng, kế toán bán hàng, quản lý tài sản – CCDC, kế toán tổng hợp. Lợi ích lớn nhất của hệ thống ERP là luồng đi dữ liệu được thừa kế qua các phòng ban có liên quan giúp công việc diễn ra hiệu quả và thuận lợi. Ở Hải Phát, Kế toán có thể thừa kế và chia sẻ số liệu với phòng Kinh doanh và Nhân sự. Ví dụ: Về công nợ phải thu vẫn lấy chủ thể là căn hộ. Có theo dõi thêm thông tin khách hàng từ phòng Kinh doanh trừ thông tin địa chỉ thường trú, số điện thoại, email, hạch toán tự động phần lương theo kết quả tính lương của phòng Nhân sự, Chia sẻ theo dõi kết quả thu tiền theo căn hộ cho phòng Kinh doanh, Hệ thống cần chia sẻ báo cáo công nợ theo từng lần thanh toán căn cứ vào hợp đồng mua bán, Theo dõi sản phẩm đã bán và chưa bán. Hay chức năng kế thừa dữ liệu kết hợp với các cảnh báo giúp Hải Phát cảnh báo các trường hợp còn nợ để không cho phép chuyển nhượng.


Với những kết quả đã đạt được sau quá trình hợp tác của 2 bên và sự vận hành ổn định, hỗ trợ đắc lực của phần mềm cho công việc tại đây. Chắc chắn Hải Phát và BRAVO sẽ còn tiếp tục hợp tác lâu dài, và hy vọng phần mềm sẽ được triển khai cho những đơn vị con khác trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm:


>> Xem đầy đủ Nội san BRAVO Focus số 23.


>> BRAVO 7 ERP-VN: Bài toán đặc trưng tại doanh nghiệp chuỗi bán lẻ.


Trích Nội san BRAVO Focus số 23

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng