Cách 4 công ty hàng đầu thế giới dùng để đa dạng hóa Hội đồng quản trị


Thành phần Hội đồng quản trị của đa số công ty thuộc Bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ do tạp chí Fortune bình chọn, đều mất cân bằng về giới tính và sắc tộc.


Cụ thể, trong 500 Hội đồng quản trị (HĐQT) mà Fortune đã khảo sát các nhóm thiểu số chỉ chiếm 18%. Ngoài ra, từ năm 2004 đến nay, đại diện thiểu số trong nhóm này có mức tăng trưởng trung bình gần như không thay đổi, chỉ tăng 0,5% mỗi năm. Với đà trên, nhóm nghiên cứu nhận định phải mất 50 năm nữa thì các nhóm thiểu số mới có khả năng nắm giữ được 40% số ghế trong HĐQT của các công ty ở Mỹ. 


Nhiều nghiên cứu hiện nay đang hướng đến khẳng định vai trò của sự đa dạng sắc tộc, giới tính trong bộ máy quản lý, tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng hoạt động kinh doanh cũng như việc ra quyết định đầu tư của các tổ chức thế giới.



4 công ty dưới đây là minh chứng cho sự cân bằng và đa dạng hóa trong HĐQT mà các nhà lãnh đạo có thể tham khảo.


1. Merck


Merck là một tập đoàn khoa học và công nghệ đa quốc gia của Đức có trụ sở chính tại Darmstadt, hiện có mặt tại 66 quốc gia với khoảng 57.000 nhân viên.


Thành viên HĐQT của Merck tương đối đa dạng với 3 giám đốc người da đen (chiếm 21%) và 6 phụ nữ (chiếm 42%). Trong đó, Ken Frazier – một trong những CEO hiếm hoi trong danh sách của Fortune 500 đã từ chức từ cuối tháng 6 nhưng hiện vị này vẫn đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của Merck. Ken Frazier chia sẻ: “Chìa khóa để đạt được sự đa dạng đó gồm 2 mặt, thứ nhất là mở rộng nhóm ứng viên đủ tiêu chuẩn và thứ hai là đảm bảo sao cho không có rào cản ngầm hoặc hệ thống nào đó ngăn chặn cơ hội ứng viên phát triển”.


Hơn nữa, Frazier cũng nhấn mạnh, các cuộc trò chuyện về bộ máy quản lý và hệ thống chính trị đã trở nên phổ biến hơn. Điều này gợi ra bài học lớn cho các nhà lãnh đạo rằng nếu họ không thừa nhận sự tồn tại của những rào cản cả bên trong và bên ngoài hệ thống, thì những nỗ lực D&I (Diversity & Inclusion, Đa dạng & Hòa hợp) của họ sẽ tiếp tục thất bại.


Hãy dành thời gian để tìm hiểu và giải quyết những thách thức từ cấp độ hệ thống là bước quan trọng đầu tiên, mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào quan tâm đến việc thúc đẩy sự đa dạng của HĐQT trong công ty cũng phải thực hiện.


>> Xem thêm: 5 công việc tất yếu của một CEO chuyên nghiệp


2. Best Buy


Tương tự, HĐQT của Best Buy – Tập đoàn bán lẻ điện tử tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ hiện có 4 người da màu và 5 phụ nữ. Tháng 12/2020, doanh nghiệp này cam kết dành 44 triệu USD cho các nỗ lực D&I, bao gồm cả việc chuyển đổi cấp lãnh đạo cấp cao để phù hợp với bộ máy quản lý chung.


“Chúng tôi đã tham gia vào hoạt động D&I từ nhiều năm trước, nhưng từ giờ giờ Best Buy mạnh dạn cam kết để khẳng định trách nhiệm về những điều chúng tôi đã hứa”, Corie S. Barry, một trong những nữ CEO của Best Buy chia sẻ.


Higgins Victor, từng là người phụ nữ duy nhất trong HĐQT của Best Buy cho biết: “Mục tiêu chúng tôi đặt ra không phải đạt được bình đẳng giới mà là tuyển dụng những ứng viên sở hữu kỹ năng phù hợp để hỗ trợ các chiến lược trong tương lai. Best Buy không giới hạn người đó đến từ đâu hay giới tính nào, chúng tôi chào đón tất cả”.


Hiện tập đoàn đang theo đuổi nhiều chiến lược khác nhau, bao gồm việc dành ra ít nhất vài tiếng mỗi tuần để tìm kiếm và phỏng vấn các ứng viên cho vị trí CEO.


3. Starbucks 


Năm 2017, Starbucks – Thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới đã bổ sung thêm 3 giám đốc mới vào vị trí HĐQT, trở thành tập đoàn có bộ máy quản lý đa dạng nhất nước Mỹ.


Những năm sau đó, “gã khổng lồ về cà phê” này luôn cố gắng duy trì cam kết trong sự đa dạng HĐQT. Tính đến tháng 9/2020, HĐQT của Starbucks có 46% là người da màu và 39% là phụ nữ. 3 tháng sau đó, tập đoàn bổ nhiệm người da màu là bà Mellody Hobson, đồng Giám đốc điều hành của công ty Ariel Investments làm chủ tịch HĐQT.


Tiếp tục củng cố cam kết của mình, trong năm 2020, Starbucks còn gia nhập Liên minh Hành động Đa dạng Hội đồng, một tổ chức ủng hộ hội đồng quản trị của các công ty đa dạng về chủng tộc. 


Nếu muốn học hỏi Starbucks, các nhà lãnh đạo có thể lắng nghe kinh nghiệm từ Mellody Hobson: “Chúng ta cần hành động nhiều hơn là chỉ nói. Kết quả mà bạn đang thấy của Starbucks là cả quá trình hành động của tập đoàn. Tôi đồng ý rằng các nhà lãnh đạo phải bổ sung sự đa dạng cho HĐQT đang có”.


4. HP


Theo CEO Enrique Lores , trong HĐQT của HP hiện có 58% là người thiểu số và 42% là phụ nữ. Điều này giúp HP trở thành một trong những công ty có HĐQT đa dạng nhất của ngành công nghệ.


Nan Weitzman – Trưởng bộ phận Thu hút Nhân tài HP chia sẻ: từ năm 2015, sau khi tách khỏi Hewlett Packard, ban quản lý của HP tự đưa ra định hướng rõ ràng trong việc tuyển dụng rằng họ muốn tạo ra đội ngũ lãnh đạo đa dạng, nên sẵn sàng thu hút những người có nền tảng, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc khác nhau. Điều may mắn là chiến lược này đều được các nhà lãnh đạo lúc đó hoàn toàn tin tưởng và đồng thuận.


Với các công ty thì sau một quá trình hoạt động, để xây dựng lại bộ máy quản lý tương tự như HP ở giai đoạn thành lập thực sự khó khăn, tuy nhiên các nhà lãnh đạo có thể học hỏi kinh nghiệm của công ty công nghệ này.


Tính đa dạng của bộ máy đôi khi đòi hỏi sự thay đổi lớn về hiện trạng. Thông thường, các bước tiến nhỏ như thêm một thành viên thiểu số vào HĐQT sau vài đợt tái cấu trúc là chưa đủ. Vấn đề của các nhà lãnh đạo là cần xác định xem họ đã sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi hay chưa.


Việc tạo ra một HĐQT cân bằng yêu cầu cần có một kế hoạch định hướng cụ thể, thời gian, sự cam kết cũng như tính minh bạch, nghiêm túc thực hiện. Đa dạng và hòa nhập là điều đầu tiên mà 4 “ông lớn” trên đang hướng đến trong quá trình đa dạng hóa HĐQT, đây cũng là bài học cho các nhà lãnh đạo hiện nay.


>> Tìm hiểu: Phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO 
>> Tin liên quan: Hệ thống ERP là gì? Khi nào doanh nghiệp cần ứng dụng ERP?


Theo DNSG

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng