bravo-header

Kỹ năng quản lý khách sạn đem lại hiệu quả tối ưu

11 Tháng Tư, 2018

Người quản lý là người đứng đầu trong một đơn vị, tổ chức với trách nhiệm điều phối công việc của những người khác và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của họ với những cấp bậc lãnh đạo cao hơn. Bất kỳ người quản lý nào dù cấp bậc cao hay thấp đều cần có những tố chất, kỹ năng chung của một người lãnh đạo.

Trước khi tìm hiểu đặc thù trong kỹ năng quản lý khách sạn, mời quý bạn đọc hãy xem qua một số kỹ năng cơ bản là những yếu tố cần thiết của người quản lý trong một đơn vị bất kỳ phải có.

  • Kỹ năng quản lý: đây là một kỹ năng tổng hợp bao gồm các kỹ năng về hoạch định, tổ chức và điều hành một cách hợp lý giữa công việc cá nhân và công việc của doanh nghiệp. Nhà quản lý cần có khả năng hoạch định, dự kiến được các mục tiêu, xây dựng chiến lược và kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu ấy. Bên cạnh đó là tầm nhìn dự đoán được những khó khăn, biến cố trong quá trình thực hiện và lên phương án đối phó sơ bộ. Người quản lý thời hiện đại, ngoài việc làm tốt những công việc trên công ty, còn cần có kỹ năng sắp xếp, tổ chức điều phối hợp lý giữa công việc của cá nhân bản thân với công việc của gia đình và xã hội.
  • Kỹ năng Lãnh đạo: một biểu hiện nổi trội trong kỹ năng lãnh đạo là nhà quản lý dám thử sức với những thử thách và thay đổi mới, dám cam kết hiệu quả, nhận trách nhiệm trước mọi người kể cả nhân viên cho đến người Lãnh đạo ở cấp bậc cao hơn. Việc lựa chọn, hướng dẫn, sắp xếp, phân quyền cho nhân viên cũng là những công việc đòi hỏi tố chất lãnh đạo của người quản lý.
  • Kỹ năng ứng xử và giao tiếp: kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, hoạt ngôn cũng như kinh nghiệm va vấp của nhà quản lý. Cách ứng xử và giao tiếp của người quản lý cần khéo léo để đảm bảo sự tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở nhận diện và công nhận các giá trị và nhu cầu của đối tượng giao tiếp.
  • Kỹ năng về việc trau dồi kiến thức bản thân:

Đối với kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, ở vị thế của một người quản lý họ không cần quá chuyên sâu. Tuy nhiên việc có đủ kiến thức để nắm bắt bao quát mọi nghiệp vụ thuộc phạm vi quản lý của mình là một điều cần thiết. Điều này giúp việc theo dõi, kiểm tra, đánh giá công việc của nhân viên được hiệu quả, chính xác và khách quan nhất.

Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết cho công việc, người quản lý còn cần cập nhật, trau dồi thường xuyên những kiến thức vĩ mô về môi trường kinh doanh, pháp lý, chính trị, kinh tế và xã hội, môi trường kinh doanh quốc tế, xu hướng phát triển mới… để đáp ứng tốt nhất cho công việc hoạch định mục tiêu, chiến lược kế hoạch thực hiện của những công việc mới trong tương lai.

Trên đây là 4 kỹ năng cơ bản của một người quản lý giỏi, vậy đối với công việc quản lý khách sạn cần phải có thêm những kỹ năng đặc thù riêng như thế nào?

-          Cẩn thận, chi tiết, tỉ mỉ là kỹ năng hết sức quan trọng cho người quản lý trong ngành khách sạn. Ngành này công việc trong mỗi bộ phận rất nhiều và phức tạp, hơn thế mỗi chi tiết nhỏ cũng có thể gây ra những đánh giá không tốt từ phía khách hàng. Vì vậy ngoài khả năng bao quát rộng, người quản lý trong ngành khách sạn còn cần kiểm soát tỉ mỉ đến từng công việc nhỏ của cán bộ nhân viên.

-          Kỹ năng thích nghi: trong ngành khách sạn, người quản lý có thể phải ra mặt tiếp xúc với rất nhiều khách hàng từ lớn đến nhỏ. Mỗi khách hàng là một cá tính, yêu cầu, đặc điểm khác nhau đòi hỏi quản lý phải thật sự nhạy bén và khả năng thích nghi linh hoạt với tính cách mỗi khách hàng để có cách xử lý tình huống khéo léo nhất.

-          Kỹ năng ngoại ngữ tốt: Khách sạn là ngành nghề có doanh thu chủ yếu từ các du khách thập phương. Kỹ năng ngoại ngữ là yếu tố vô cùng cần thiết không chỉ ở người quản lý mà còn là yêu cầu bắt buộc từ cấp bậc nhân viên. Vì thế những ai có mong muốn trở thành người quản lý khách sạn giỏi việc trau dồi cho mình kiến thức về ngoại ngữ thật thuần thục là yếu tốt cần thiết đầu tiên.

-          Kỹ năng sử dụng Phần mềm quản lý khách sạn (PMS): Trong thời đại, công nghệ thông tin phát triển, hầu hết các khách sạn quy mô từ 3 sao trở lên đã và đang áp dụng hệ thống Giải pháp phần mềm trong công tác quản lý. Vì vậy việc có kiến thức về phần mềm, sử dụng phần mềm trở thành một trong số những kỹ năng quản lý khách sạn tất yếu để công tác quản lý đạt được hiệu quả cao nhất.

>>> Tham khảo: Giải pháp Phần mềm quản lý khách sạn/resort BRAVO 7 PMS

>>> Bài viết liên quan: Kinh nghiệm quản trị khách sạn nhà hàng hay