bravo-header

Quản lý khách sạn là gì - Cách quản lý khách sạn hiệu quả

13 Tháng Tư, 2018

Bản chất của quản lý khách sạn là gì – cách quản lý khách sạn hiệu quả là câu hỏi chưa có đáp án của nhiều nhà quản trị cũng như cán bộ nhân viên trong ngành khách sạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm rõ chi tiết từng vấn đề.

1. Khái niệm quản lý khách sạn là gì?

Theo một cách đơn giản nhất, chúng ta có thể hiểu rằng, quản lý khách sạn là việc quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn sao cho hoạt động kinh doanh hợp lý nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Quản lý khách sạn bao gồm các hoạt động như quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên, quản lý cơ sở vật chất – trang thiết bị khách sạn, quản lý khách hàng – giao tiếp với khách hàng, chuẩn bị sự kiện,giải quyết rủi ro, hoạch định chiến lược mục tiêu – kế hoạch kinh doanh của khách sạn trong ngắn hạn và dài hạn… Công việc trong vị trí quản lý khách sạn rất đa dạng, yêu cầu người quản lý phải có khả năng đảm nhận và linh hoạt.

2. Cách quản lý khách sạn hiệu quả

Mỗi người quản lý sẽ tích lũy riêng cho mình những bí quyết để có thể quản lý khách sạn có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm cơ bản và cần thiết được người quản lý áp dụng ở hầu hết các khách sạn.

-          Điều chỉnh cân đối nhân sự: Nhân sự là một trong số các yếu tố tiên quyết tạo nên thành công của khách sạn. Vì thế việc sắp xếp làm sao để vấn đề nhân sự của khách sạn cân đối và hợp lý nhất có thể là điều mà các nhà quản lý cần quan tâm. Tránh để tình trạng thiếu hụt làm giảm chất lượng dịch vụ hoặc dư thừa gây ra tình trạng lãng phí nguồn ngân sách của khách sạn. Đối với đặc thù trong ngành khách sạn, tình trạng kinh doanh sẽ biến động lớn theo mùa, bản thân người quản lý phải đánh giá, nắm bắt và dự đoán trước được tình hình để có sự chuẩn bị nhân sự phù hợp nhất. Không chỉ là bài toán số lượng, bài toán chất lượng Nhân sự cũng là bài toán nan giải của nhà quản trị. Trước tiên cần có sự đánh giá, chọn lọc để có thể tuyển được những người có năng lực; sau đó là kỹ năng phân chia, điều phối nhân viên cho từng bộ phận, từng vị trí phù hợp để năng lực của họ có thể phát huy một cách tốt nhất

-          Tận dụng, khai thác tối đa tài nguyên cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã có của khách sạn: Đôi khi việc quản lý lỏng lẻo, việc kết hợp làm việc giữa các bộ phận không được logic, đồng bộ. Hay đơn giản là khả năng linh hoạt của nhân viên kém sẽ khiến khách sạn bị bỏ phí nhiều cơ hội khách hàng gây nên tình trạng doanh thu không đạt được mức cao nhất có thể. Ví dụ sẽ gặp những tình huống, khi book phòng khách hàng yêu cầu phòng loại A trong ngày B, sau khi nhân viên kiểm tra phòng loại A ngày B không còn phòng trống và khách hàng hủy yêu cầu sử dụng dịch vụ của bên mình để tìm kiếm một đơn vị khác thay thế. Tuy nhiên trên thực tế kết quả mà nhân viên check được khi đó là kết quả sai lệch từ kết quả trả về của các bộ phận, phòng ban quản lý khác. Hay việc nhân viên không thể khéo léo để tư vấn và mời chào khách hàng sang một lựa chọn khác cũng khiến khác hàng nhanh chóng rời đi. Tất cả những trường hợp này sẽ gây ra những lãng phí không đáng có của khách sạn. Trước thực trạng đó, nhiều người quản lý đã lựa chọn giải pháp ứng dụng các phần mềm quản lý khách sạn chuyên biệt và tổng thể đồng bộ tại tất cả các bộ phận phòng ban của khách sạn. Điều này giúp cho quá trình hoạt động kinh doanh của khách sạn diễn ra một cách nhịp nhàng, giúp tiết kiệm nhiều thời gian mà độ chính xác lại cao; đem lại hiệu quả cao nhất, giảm thiểu nhiều chi phí phát sinh, tận dụng tối đa giá trị tài nguyên cơ sở hạ tầng trong khách sạn của họ.

-          Nắm bắt xu hướng thị trường và hoạch định được kế hoạch chiến lược mục tiêu: đây là trong số các yêu cầu tiên quyết đòi hỏi người quản lý phải làm tốt mới có thể duy trì sự ổn định và phát triển của một khách sạn. Kế hoạch chiến lược mục tiêu cần được đưa ra trong ngắn hạn, trung hạn và cả dài hạn.

>>> Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm quản lý khách sạn/nhà hàng