Bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai - Bí quyết từ 8 doanh nhân thành công

22 Tháng Tám, 2019

Bạn có thể hiểu, toàn bộ các hoạt động mang tính tương tác giữa người với người đều là hành vi bán - mua, cho dù đó là việc thuyết phục con trẻ làm bài tập ở nhà, hay phỏng vấn tuyển dụng, thậm chí cả việc điều hành doanh nghiệp...

Một câu hỏi đã được đặt ra cho những “siêu nhân” bán hàng, đồng thời là những cố vấn trong The Oracles – cộng đồng những bộ óc kinh doanh hàng đầu thế giới là "Làm thế nào để trở thành người bán hàng giỏi?”. Và sau đây là những gì họ nói: 

1. Để bán hàng giỏi, hãy đam mê những gì bạn bán

Kara Goldin – nhà sáng lập, CEO thương hiệu Hint (nước uống cho sức khỏe), người tạo ra The Kara Network – nguồn tài nguyên kỹ thuật số cho các doanh nhân.

Kara Goldin có niềm tin rằng những người bán hàng giỏi nhất luôn có niềm đam mê thực sự với những gì họ bán. Bởi chỉ khi có đam mê mới giúp bạn khai thác và đưa ra một câu chuyện thuyết phục nhất về mặt hàng bạn muốn bán. Hơn nữa, nếu bạn có khả năng tạo ra một liên kết cảm xúc với người mua, dành thời gian để tìm và hiểu họ là ai, hay họ muốn gì… Chắc chắn sẽ biến được những người mua đó trở thành khách hàng trung thành của bạn.

2. Bán bằng tai, không bán bằng miệng

Một số các nhân viên bán hàng thường mắc phải là sai lầm là họ nói quá nhiều! Stop. Hãy bán bằng tai, đừng bán bằng miệng. Điều đó có nghĩa là bạn cần lắng nghe khách hàng. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện với khác hàng bằng cách đặt câu hỏi, sẽ giúp bạn khám phá, hiểu nhu cầu thật sự và mong muốn của họ. 

Dan Lok – doanh nhân người Canada gốc Hoa, tác giả cuốn Unlock It! trong danh sách best-selling toàn cầu, người sáng lập nền tảng closers.com, diễn giả TED.

Bậc thầy bán hàng là những người không… bán. Bậc thầy bán hàng làm cho người khác muốn mua sản phẩm của họ. Họ phát hiện ra vấn đề của khách hàng và trình bày giải pháp giải quyết vấn đề. Như lẽ hiển nhiên, việc “chốt deal” đến một cách nhẹ nhàng. Hoặc thậm chí, cuối cuộc trò chuyện, khách hàng còn cảm ơn họ – những người bán hàng “có tâm”. 

>> Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng BRAVO

3. Cần tập trung vào suy nghĩ và niềm tin của bạn

Kinh nghiệm của Katrina Ruth, yếu tố để xây dựng một doanh nghiệp thành công là 100% nhờ vào tư duy và niềm tin. Chiến lược là thứ tất yếu, nhưng sau đó, hãy nuôi dưỡng niềm tin rằng bạn có thể bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai. Bạn cần chắc chắn sản phẩm/dịch vụ bán ra có giá trị tuyệt vời, và mang niềm tin đó vào cuộc sống.

Katrina Ruth  – Nhà sáng lập, CEO của The Katrina Ruth Show  – một doanh nghiệp huấn luyện trực tuyến trị giá hàng triệu đô la.

Tôi sử dụng hình thức tiếp thị chính là nhắn tin. Thông điệp nên là kết nối mọi người với những gì quan trọng với họ và những gì họ tin. Khi nghe được điều gì đó từ tâm hồn của người khác, chúng ta sẽ nhanh chóng đồng cảm với họ. 

4. Hình dung, kết hợp thực hành để khẳng định

Hãy nghĩ về những điều bạn làm mỗi ngày, không nhất thiết phải là suy nghĩ có ý thức. Khi mới bắt đầu kinh doanh bất động sản, tôi thường viết nguệch ngoạc vào lòng bàn tay chữ best salesperson (BS người bán hàng giỏi nhất). Khi lái xe đến văn phòng, tôi luôn nhìn vào bàn tay mình trên vô lăng để thấy những chữ đó.  Tâm trí của bạn như một cỗ máy, nó sẽ ghi nhớ điều này và tự động lập trình để cho ra hành vi phù hợp, đúng đắn nhất nhằm đạt được mục tiêu của bạn.

Andres Pira nhà phát triển bất động sản, nhà sáng lập và CEO của Blue Horizon Developments, đồng thời là tác giả cuốn “Homeless to Billionaire: The 18 Principles of Wealth Attraction and Creating Unlimited Opportunity” (tạm dịch: Từ vô gia cư đến tỷ phú: 18 nguyên tắc thu hút sự giàu có và tạo cơ hội không giới hạn)

Theo tôi, điều quan trọng là bạn phải hình dung các mục tiêu của mình một cách chi tiết và sống động nhất có thể. Từ cách sử dụng hình ảnh, màu sắc, con người, đồ vật và địa điểm rõ ràng, bạn chạm vào cảm giác đó mỗi ngày, theo thời gian, nó sẽ giúp bạn tạo ra hiện thực đúng như mong muốn. 

5. Đặt câu hỏi đúng

Keri Shull nhà sáng lập Keri Shull Team, đội nhóm đã tạo ra các giao dịch tài sản trị giá trên 2 tỷ USD; đồng sáng lập DN huấn luyện bất động sản HyperFast Agent một trong những đại lý bất động sản tốt nhất của Mỹ.

Để trở thành một nhân viên bán hàng đặc biệt, bạn luôn phải biết đặt những câu hỏi đúng. Vậy lý do là gì? Rất đơn giản: Bạn cần hiểu được cảm nhận của khách hàng tiềm năng về bản thân và thế giới, từ đó mới có thể đưa ra giải pháp bằng những gì bạn đang bán để cải thiện cuộc sống của họ. 

6. Hãy là người mua hàng của chính mình

Nếu ai đó không tin tưởng và có cảm tình với bạn, họ sẽ không mua hàng của bạn. Những người bán hàng vĩ đại nhất không chỉ bán sản phẩm hoặc dịch mà họ bán mình.

Dottie Herman CEO của Douglas Elliman, một đế chế môi giới bất động sản với doanh thu hàng năm hơn 27 tỷ USD.

Một nhân viên bán hàng tuyệt vời sẽ hiểu họ đang bán cho ai, từ việc dự đoán nhu cầu của khách hàng và làm bất cứ điều gì cần thiết để đáp ứng. Họ cung cấp một cái gì đó giá trị, thậm chí vượt mức nhu cầu của người mua. Luôn đặt mình vào vị trí của người mua, bạn muốn người bán như thế nào, và trở thành người bán hàng cho chính mình. 

Bán hàng chuyên nghiệp và với sự chính trực, bạn sẽ có được sự tin tưởng của khách hàng, bên cạnh việc kiếm được nhiều tiền hơn, bạn còn có thể thiết lập được tình bạn trong kinh doanh nữa. 

7. Hãy sử dụng video

Bí mật của tôi: cuộc gọi video. Tôi đã chốt các giao dịch trị giá hơn 1 triệu USD qua Skype. Bạn không cần phải trực tiếp thương lượng hợp đồng, ngay cả với những hợp đồng trị giá hàng triệu USD. Tuy nhiên, cũng không nên trao đổi qua điện thoại.

Patch Baker   người sáng lập và CEO của Mobius Media Solutions.

Khác với trao đổi qua điện thoại, thực hiện qua video, bạn có thể quan sát được thái độ, cử chỉ và nét mặt của đối tác; ngay cả bản thân bạn cũng có thể cởi mở và thể hiện thái độ rõ ràng hơn. Lợi ích từ cuộc gọi video giúp xây dựng mối quan hệ khi bạn không thể gặp mặt trực tiếp, đồng thời bạn sẽ tiết kiệm được thời gian khi có thể dừng lại ngay nếu cảm thấy không thoải mái với ai đó. 

8. Xây dựng mối quan hệ

Chìa khóa bán hàng tiếp theo đến từ việc tập trung vào động lực của người mua. Đầu tư xây dựng mối quan hệ với họ, sau đó tìm đúng "chỗ ngứa" của họ, và "gãi". 

Jeremy Harbor   nhà đầu tư, chuyên gia M&A, người sáng lập và CEO của Unity Group và Harbor Club.

Khởi điểm, tôi bán đồng hồ với giá 99 xu trong một gian hàng. Sau đó, bán máy giải trí giá hàng ngàn USD, tiếp theo là hợp đồng viễn thông trị giá hàng chục nghìn USD, các DN nhỏ giá hàng trăm nghìn USD. Giờ đây, tôi bán các công ty với giá hàng chục triệu USD. Quy trình và mối quan hệ về cơ bản là giống nhau. Nỗ lực cần thiết để bán một công ty không khác lắm so với một hợp đồng viễn thông.

Có thể bạn quan tâm:

>> Lựa chọn ngành sản xuất, kinh doanh nào để doanh nghiệp có thể thành công?

Theo Entrepreneur/ DNSG