Liệu lưu trữ trên “mây” có trở thành bong bóng công nghệ mới?


Theo thông tin của tờ thời báo NewYork, dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây Dropbox mới kêu gọi được các nhà đầu tư hỗ trợ thêm 250 triệu USD, nâng giá trị thị trường của dịch vụ điện toán vừa tròn 5 năm tuổi này lên 8 tỷ USD. Trước đó vào tháng 10 năm 2011, startup này cũng kiếm được 250 triệu USD vốn thị trường, đưa giá trị ước đạt của công ty lên 4 tỷ USD. Mặc dù những gì Dropbox đạt được là không hề nhỏ nhưng họ vẫn ôm tham vọng gia tăng lợi nhuận ở những thị trường mới.


Để làm được điều này, họ xác định yếu tố then chốt để đến với thành công trong thị trường lưu trữ điện toán chính là sự chấp thuận của giới kinh doanh và Dropbox luôn tìm cách làm mới bản thân khi tung ra những sản phẩm mới để phục vụ 4 triệu doanh nghiệp hiện đang sử dụng dịch vụ.


Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây khác cũng đang có xu hướng tập trung vào khối doanh nghiệp. Điển hình như Hightail (trước kia là YouSendIt) từng một thời tập trung vào cung cấp dịch vụ cho các cá nhân đã thu về 34 triệu USD khi đến với thị trường doanh nghiệp. Không những vậy, Egnyte cũng chuyển hướng sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với các tập đoàn lớn và cũng đạt được một số thành công nhất định.


Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích lại đặt ra câu hỏi liệu thị trường điện toán đám mây có đủ chỗ cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ? Theo ông Bipul Sinha – đối tác của công ty cổ phần Lightspeed Venture Partners cho biết: “Rõ ràng có một sự lạc quan thái quá trong lĩnh vực này. Có thể chỉ có duy nhất một công ty có khả năng chiếm lĩnh toàn thị trường.”



“Có thể chỉ có duy nhất một công ty có khả năng chiếm lĩnh toàn thị trường”


Với hơn 200 triệu người dùng thường xuyên, Dropbox đã có sẵn một lượng lớn khách hàng trung thành và nhiều người trong số họ lại giới thiệu cho những người khác. Với phong cách làm việc độc đáo, Dropbox giống như “con ngựa thành Troy” khi thâm nhập vào khối doanh nghiệp, đem đến cho họ hi vọng về một giải pháp kiểm soát và bảo mật tốt hơn dành cho các ứng dụng của họ đang sử dụng. Nhưng điều đó không hoàn toàn hữu hiệu đối với các doanh nghiệp lớn có yêu cầu khắt khe về bảo mật. Ray Wang – người sáng lập và đồng thời là chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Constellation Research nhận định: “Tôi nghĩ các tâp đoàn như GE (General Motors) sẽ không sử dụng Dropbox bởi những yêu cầu về bảo mật của họ.”


Cũng giống như những phân khúc điện toán đám mây khác, dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây có khả năng sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai gần. Tuy nhiên, phải chờ cho tới khi một trong những công ty này lên sàn chứng khoán, chúng ta mới có thể biết được giá trị thị trường thực sự của chúng bởi so với các công ty cổ phần, giá trị của công ty tư nhân vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ.



Các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ điện toán có thể phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai gần


Điều đó đồng nghĩa với việc 8 tỷ USD giá trị hiện tại của Dropbox vẫn chưa thể tạo điểm nhấn đối với thị trường lưu trữ đám mây. Thay vào đó, điều kiện tiên quyết xác định chỗ đứng của ngành dịch vụ này chính là an toàn bảo mật, khả năng thâm nhập doanh nghiệp và sự đón nhận mạnh mẽ của thị trường chung. Cho dù ai dẫn đầu trong thị trường này, các công ty khác cũng sẽ được “ăn theo” không chỉ khách hàng mà còn có cả lợi nhuận lâu dài.


Theo Twenty


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng