Những dự đoán của Bill Gates 20 năm trước đã trở thành sự thật


Vào tháng 3 năm 1996, tỷ phú Bill Gates đã viết một bài luận với tiêu đề “Content is King”, trong đó ông đã đưa ra những dự đoán vô cùng táo bạo về việc Internet sẽ thay đổi như thế nào trong 20 năm tiếp theo.


Thời điểm đó chỉ có khoảng 1% dân số trên thế giới được sử dụng internet, tốc độ kết nối chậm và có khá ít các trang web mà có thể truy cập. Lúc đó vẫn chưa có YouTube hay Facebook, chưa có những nơi để người dùng internet chia sẻ “nội dung” của họ.


Tuy nhiên, Bill Gates đã nhìn thấy trước được những xu hướng phát triển đó. Ông biết trước các trang web, nơi người dùng Internet được phép chia sẻ “nội dung” sẽ phát triển một cách nhanh chóng, trong khi đó cái chết sẽ đến với các phương tiện truyền thông in ấn như báo giấy hay tạp chí.


Trong bài luận “Content is King”, những dự đoán của Bill Gates cách đây 20 năm đã trở thành sự thật:


Internet sẽ trở thành ngành công nghiệp truyền thông giống như truyền hình


Bill Gates đã từng viết: “Nội dung trên internet là những gì tôi tin rằng sẽ tạo ra rất nhiều tiền giống như ngành công nghiệp truyền hình đã từng tạo ra”. Đó là những suy nghĩ của ông khi mà internet thế giới vào năm 1996 không có nhiều nội dung đa phương tiện, cũng như không có bất kỳ giá trị quảng cáo nào vì chỉ có khoảng 10 triệu người trên thế giới được tiếp cận”.


Description: https://cafebiz.vcmedia.vn/k:2016/2-nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that-1451912815049/nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that.jpg


Tuy nhiên, Bill Gates vẫn tin rằng internet sẽ là một kênh quảng cáo khổng lồ và trở thành một ngành công nghiệp giống như những gì truyền hình đã từng làm được, thậm chí là có thể phát triển mạnh hơn.


Đến nay, mặc dù quảng cáo trên internet vẫn chưa thể vượt qua quảng cáo truyền thống trên truyền hình. Nhưng sự phát triển của ngành công nghiệp mới này là có thể dễ nhận thấy. Theo New York Times thì quảng cáo trên internet sẽ vượt qua quảng cáo trên truyền hình vào năm 2017.


Phần lớn của mạng internet sẽ là trang web chia sẻ nội dung như YouTube hay Reddit


“Một trong những điều thú vị của mạng internet là bất kỳ ai, với một chiếc máy tính và một chiếc modem có thể chia sẻ bất kỳ nội dung nào mà họ tạo ra với cả thế giới. Hiểu theo một nghĩa nào đó, mạng internet giống như một chiếc máy photocopy đa phương tiện, cho phép nhân đôi các nội dung với số lượng vô hạn và chi phí thấp, bất kể nội dung đó như thế nào”.


Description: https://cafebiz.vcmedia.vn/k:2016/3-nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that-1451912814879/nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that.jpg


Dự đoán của ông đã trở thành hiện thực, khi mà ngày nay các trang web được truy cập nhiều nhất chính là các mạng xã hội như Facebook, YouTube hay Reddit, nơi người dùng có thể chia sẻ các nội dung do họ tạo ra với tất cả mọi người trên thế giới.


Trong năm 2016, một phần lớn của mạng internet thế giới được tạo ra bởi chính người dùng internet, bởi bất kỳ ai sở hữu một chiếc máy tính và modem, hay một chiếc smartphone có kết nối mạng.


Internet sẽ tạo ra một thế giới phẳng, nơi những công ty nhỏ cũng có lợi thế như các đối thủ lớn


“Sẽ có rất nhiều cơ hội đối với tất cả các công ty có liên quan đến việc cung cấp thông tin và giải trí trên internet. Không có công ty nào là quá nhỏ để tham gia cuộc chơi này”, Bill Gates đã viết.


Description: https://cafebiz.vcmedia.vn/k:2016/4-nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that-1451912814717/nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that.jpg


Nếu nhìn lại năm 1996, khi mà chỉ có một số ít các công ty lớn có khả năng để lập trang web và tiếp cận internet. Sẽ rất nhiều người nghĩ rằng đây là sân chơi không dành cho những công ty nhỏ với nguồn lực hạn hẹp.


Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra và trên thực tế là hoàn toàn ngược lại, internet là công cụ giúp các công ty nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn với những đối thủ lớn. Internet đã tạo ra môi trường quảng bá sản phẩm, bán hàng, tìm kiếm thị trường và khách hàng mà bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận.


Không cần phải là một công ty lớn, ngay cả những cá nhân cũng có thể dễ dàng sử dụng các diễn đàn, mạng xã hội để bắt đầu việc kinh doanh của mình. Không có bất kỳ rào cản nào, internet đã tạo ra một thế giới hoàn toàn phẳng.


Bill Gates đã dự đoán trước cái chết của báo in


“Một câu hỏi mà tôi vẫn thường tự hỏi rất nhiều lần, đó là các công ty tạo ra những ấn phẩm như báo giấy hay tạp chí có thể thành công khi internet trở nên phổ biến hay không? Tương lai của báo giấy và tạp chí nhất định sẽ gắn liền với intenet”.


Description: https://cafebiz.vcmedia.vn/k:2016/5-nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that-1451912814531/nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that.jpg


Bill Gates cũng khẳng định rằng nếu chỉ đơn giản là chuyển từ ấn phẩm in sang ấn phẩm kỹ thuật số mà không có sự thay đổi, họ sẽ thất bại ngay cả đối với những tên tuổi lớn. Và sự thật đã chứng minh rằng ông đã đúng.


Theo thống kê của năm 2014, mặc dù vẫn có những tạp chí và báo in tồn tại, nhưng doanh thu quảng cáo của các ấn phẩm này đã giảm xuống thấp nhất kể từ năm 1950 và nó vẫn tiếp tục sụt giảm. Trong khi đó, các ấn phẩm kỹ thuật số mà không có phiên bản báo in hay tạp chí vẫn có thể thành công.


Tin tức sẽ lan tỏa khắp thế giới với tốc độ nhanh chóng


“Mặc dù cơn sốt vàng hiện nay là chỉ giới hạn trong nước Mỹ, nhưng tôi tin rằng tin tức sẽ sớm được lan truyền trên toàn thế giới khi mà chi phí thông tin liên lạc được giảm xuống. Và khi đó, các tin tức bản địa cũng sẽ nhanh chóng được lan truyền trên toàn thế giới”.


Description: https://cafebiz.vcmedia.vn/k:2016/6-nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that-1451912814336/nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that.jpg


Với báo in, tin tức dễ dàng bị giới hạn ở một khu vực nào đó, nhưng với internet thì điều đó không còn nữa. Khi có nhiều người sử dụng internet hơn trên toàn thế giới, tin tức tại Mỹ sẽ được lan truyền nửa vòng trái đất chỉ sau vài giây. Đặc biệt là khi chi phí truy cập internet giảm xuống.


Bill Gates cũng dự đoán chi phí internet sẽ giảm xuống và số lượng người được sử dụng internet sẽ tăng lên. Năm 1996, con số này chỉ là 1% nhưng đến nay nó đã tăng lên tới 40%. Cùng với sự phổ biến đó, chúng ta có thể dễ dàng biết được tình hình kinh tế của nước Mỹ, hay chiến sự tại các nước Trung Đông trong khi vẫn ngồi tại đây.


Trả phí để đọc nội dung trên internet sẽ là xu hướng mới


“Việc sử dụng internet sẽ thay đổi với các cơ chế mới, các nhà cung cấp nội dung sẽ bắt đầu tính phí đối với các nội dung mà họ chia sẻ trên internet. Nếu bạn quyết định truy cập một trang web với chi phí là một xu, bạn sẽ không phải viết chi phiếu hay được gửi hóa đơn đến tận nhà. Nó chỉ đơn giản là tính phí và trừ một xu vào tài khoản của bạn”.


Description: https://cafebiz.vcmedia.vn/k:2016/7-nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that-1451912813559/nhung-du-doan-cua-bill-gates-cach-day-20-nam-da-tro-thanh-su-that.jpg


Dự đoán này của Bill Gates về tương lai của internet có hai phần, một là chúng ta sẽ phải trả phí khi đọc nội dung trên internet, hai là chúng ta sẽ thanh toán theo một cách hoàn toàn trực tuyến.


Nhiều người vẫn nghĩ rằng các nội dung trên internet là miễn phí và các nhà cung cấp nội dung chỉ kiếm tiền từ quảng cáo. Tuy nhiên xu hướng đó đang thay đổi dần, đặc biệt là với các dịch vụ trực tuyến như nghe nhạc, xem video. Các trang web cung cấp nội dung như báo, tạp chí cũng có xu hướng mới này, nhằm cung cấp nội dung chất lượng hơn và giúp cho người dùng không bị làm phiền bởi các quảng cáo phiền nhiễu.


Chính Microsoft của ông cũng là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng mới này với Slate.com, một trang web tổng hợp tin tức với khoản phí thuê bao là 19,95 USD/năm. Lúc đó, Bill Gates đã phải thừa nhận rằng: “Việc tính phí là một quyết định khó khăn, vì nó làm giảm đáng kể số lượng người sử dụng dịch vụ và cũng làm giảm doanh thu từ quảng cáo”.


Nhưng cho đến nay, đã có rất nhiều tờ báo lớn sử dụng hình thức tính phí đối với ấn phẩm trực tuyến của mình như The Wall Street Journal, với phí thuê bao 50 USD/năm và đã áp dụng từ năm 1997 cho đến nay.


Theo Cafebiz

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng