Tìm kiếm trải nghiệm nghề triển khai phần mềm


“Triển khai phần mềm” có lẽ là một nghề nghe lạ tai, nếu bạn không phải dân trong ngành CNTT thì chắc hẳn sẽ lắc đầu chịu chết, không biết đó là nghề gì, có tồn tại nghề đó nữa sao? Vậy nghề lạ tai đó thì người nào có đủ khả năng làm nghề này? Làm nghề triển khai phần mềm có gì thú vị?


Nhân viên tư vấn triển khai phần mềm – anh là ai?


Trò chuyện với anh Đoàn Văn Quyền – Trưởng nhóm triển khai 01 tại BRAVO, chia sẻ về kỉ niệm đưa anh đến với nghề triển khai phần mềm: “Thực ra ngày còn đi học mình đã mê làm việc gì đó vừa mang tính kỹ thuật, vừa mang tính kinh tế, là cái giao hoà của hai đối tượng đó và khi ra nghề đầu tiên là làm nghề triển khai phần mềm”.  Vậy đó, người làm triển khai phần mềm tưởng chừng chỉ là anh IT chuyên kì cạch bên máy tính, sửa những dòng lệnh nhưng thực chất lại là người nắm vững kiến thức CNTT và hiểu rõ nghiệp vụ kinh tế. 


Trong con người của nhân viên triển khai phần mềm là cầu nối hoà hợp giữa công nghệ với kinh tế. Không phải chỉ những người làm “coder” mới đi làm nghề triển khai phần mềm. Xuất phát điểm của mỗi người đến với nghề này có thể rất khác nhau, có người từng học hệ thống thông tin, có người chỉ học chuyên CNTT, có người lại học kế toán tài chính. Ở BRAVO, những thành viên của phòng triển khai có người xuất thân từ trường Kinh tế, có người đến với BRAVO từ Học viện tài chính, có người lại đến từ trường Đại học Mở.  Muôn vàn cánh cửa nhưng họ đều đi chung một con đường – trở thành người tư vấn triển khai phần mềm tại BRAVO. Có lẽ đó là cái nghiệp của nghề, nghề chọn người.



Hình ảnh phòng triển khai BRAVO-HN


Nghề triển khai phần mềm có lẽ gắn liền với chữ “Duyên”. Là người trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng, có lẽ phải là người có duyên và đủ kiên nhẫn để lắng nghe những khúc mắc của khách hàng. Cùng khách hàng tháo gỡ bài toán của họ. Đồng thời, chính cái duyên ấy giúp cho người làm triển khai và khách hàng có tiếng nói chung, để khách hàng có được sự tin tưởng với sản phẩm của mình.


Anh em làm triển khai còn có duyên ngầm với tiếng cười rộn rã. Bởi nghề này phải trải qua những phút tập trung cao độ, căng thẳng. Thế nên chính cái tính hài hước một chút, hóm hỉnh, thích đùa một chút, giúp họ lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bằng chứng sống của cái duyên hóm hỉnh này, bạn phải gặp anh Quyền (trưởng 1 team triển khai tại BRAVO) – những lúc làm việc anh rất nghiêm khắc, vẻ mặt đăm đăm, trông thấy sợ. Mà hết giờ làm, thì anh như một con người khác, có thể sẵn sàng hoá thân thành “chị Đẩu” và kể vô số truyện cười cùng vẻ mặt “khó đỡ” để anh em cùng team có những phút giây thoải mái nhất, để khi bắt đầu lại vào công việc có thể mang tinh thần thoải mái đó làm việc hiệu quả hơn.


Trải nghiệm nghề triển khai phần mềm là gì?


Nghề triển khai phần mềm có lẽ là dành cho những người luôn yêu thích vượt qua bản thân. Họ có thể tìm kiếm sự thành công qua từng dự án, khó khăn lắm đấy nhưng bao công lao sau đó sẽ là niềm vui sau sự trăn trở của anh em. Mỗi dự án khép lại, mỗi lần đi tỉnh xa làm việc, có lẽ lại tặng thêm cho người làm triển khai một trải nghiệm, một kỉ niệm vui buồn. Hoàn thành một dự án cũng như người triển khai đã chiến thắng “con rồng” của mình, họ trưởng thành hơn, khéo léo hơn trong cuộc sống.



Anh Đoàn Văn Quyền trong vai “Chị Đẩu”


Trải nghiệm lớn nhất mà nghề này đã trả cho người làm nghề là gì? Có phải là đồng lương không đến nỗi tồi là đủ? Thực ra hơn cả thế, đó là sự nâng cấp tư duy lên một tầm mới. Chính vì tiếp xúc nhiều với các doanh nghiệp khác nhau, các khúc mắc khác nhau. Và vì liên tục va chạm với các kiến thức kinh tế, xã hội, các bài toán quản lý tối ưu nguồn lực khiến người làm nghề triển khai phần mềm trở nên uyển chuyển trong tư duy, có cái nhìn khái quát hơn. Họ được nâng tầm trong nhận thức, xử lý thông tin. Nghề triển khai phần mềm cũng phần nào giúp họ gọt rũa con người thành người có đủ kiên nhẫn để lắng nghe, ngoài công việc có lẽ trong cuộc sống họ cũng là những chân dung của sự thành công không ồn ào nhất.


Những khách hàng của BRAVO, qua mỗi đợt triển khai không ít người trở thành bạn hữu với nhân viên triển khai phần mềm, bởi họ là những con người đầy chất “duyên” như thế. Với nhân viên triển khai BRAVO, việc tối ưu bài toán quản lý cho khách hàng luôn là kim chỉ nam để họ tìm lời giải cho bài toán “trải nghề” của mình. Nhiều năm tháng qua, mang trong mình những kinh nghiệm của nhiều dự án, họ như là những hiệp sĩ thường xuyên chinh phục loài “rồng” và luôn mang về chiến thắng vẻ vang.


Bạn có muốn thử sức với nghề triển khai phần mềm? Hãy gia nhập Ngôi nhà BRAVO để cùng chinh phục những bài toán quản trị doanh nghiệp, tham gia vào sứ mệnh của BRAVO – hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển hơn.


Xem thêm:


>> Chuyện những cô nàng triển khai BRAVO.


Tâm PTT

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng