Microsoft xóa sổ trình duyệt Internet Explorer vào năm 2022


Microsoft mới đây đã ấn định “khai tử” trình duyệt Internet Explorer trên Windows 10 kể từ tháng 6/2022, chấm dứt sự phát triển và tồn tại trong hơn 25 năm.


Người đứng đầu dự án Microsoft Edge – The Sean Lyndersay cho biết, Internet Explorer 11 trên một số phiên bản Windows 10 sẽ ngừng hoạt động, không còn được cập nhật từ ngày 15/6/2022 để bắt đầu chuyển sang trình duyệt Microsoft Edge mới hơn. Trước động thái này, ứng dụng Microsoft Teams nền web đã ngừng hỗ trợ Internet Explorer 11 từ hồi năm ngoái.


Trong khi dịch vụ Windows 10 cập nhật dài hạn (LTSC) vẫn được cài sẵn Internet Explorer, thì các bản Windows 10 cho người dùng sẽ không còn hỗ trợ trình duyệt này từ năm sau. Ngoài ra, Internet Explorer 11 cũng không được hỗ trợ cho các dịch vụ trực tuyến của Microsoft như Office 365, Outlook, OneDrive,… vào ngày 17/8 tới đây.


Ra đời ngày 16/8/1995 trên hệ điều hành Windows, trình duyệt Internet Explorer từng phổ biến nhất thế giới những năm 2000 và là sản phẩm mang tính biểu tượng trong lĩnh vực công nghệ. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2002, Internet Explorer chiếm lĩnh 95% thị trường trình duyệt. Tuy nhiên, Microsoft đã thất bại trong việc đổi mới Internet Explorer 6 khi “bỏ rơi” trình duyệt này trong suốt 5 năm như liên tục thờ ơ trước các tiêu chuẩn web và bỏ lỡ nhiều tính năng đáng cập nhật.


Đồng thời, vào năm 2026, khi Microsoft phát hành Internet Explorer 7, trên thị trường trình duyệt web bắt đầu có nhiều thay đổi. Khách hàng của Internet Explorer đã tìm đến những  trình duyệt hiện đại hơn trong thời gian vừa qua như Google Chrome, Mozilla Firefox, Safari,… Từ đó, Internet Explorer đồng nghĩa với lỗi, công nghệ lỗi thời, vấn đề bảo mật đã đánh mất vị trí hàng đầu.



Những năm gần đây, Micorsoft đang tập trung phát triển trình duyệt Microsoft Edge


>> Xem thêm: Phiên bản Windows 10 mới nhất đã không còn dấu vết của trình duyệt Edge bản cũ


Thống kê từ NetMarketShare – công ty theo dõi sử dụng trình duyệt, thị phần của Internet Explorer trên thị trường trình duyệt đã giảm xuống dưới ngưỡng 50% vào năm 2010 và hiện tại thì chỉ còn khoảng 5%.


Vào năm 2011, những lỗ lục cuối cùng của Microsoft như để hồi sinh Internet Explorer khi phát hành một trình duyệt hiện đại là Internet Explorer 9. Tuy nhiên, trình duyệt này đến nay vẫn không hỗ trợ tiện ích mở rộng, không khả dụng trên nhiều thiết bị khác ngoài Windows và như tất cả các phần mềm chính của Chrome và Firefox.


Trong thập kỷ qua, việc sử dụng Internet đã chuyển từ máy tính để bàn sang các thiết bị di động, nơi Google và Apple đang thống trị đã làm giảm bớt thị phần của ông lớn công nghệ này. Sự thất bại của Internet Explorer đã đặt ra hồi chuông báo động cho Microsoft. Mặc dù Microsoft có ứng dụng trình duyệt trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS, nhưng phần lớn người dùng vẫn có thói quen sử dụng trình duyệt được thiết lập sẵn trên smartphone của họ.


Theo công ty phân tích Statscounter, tính tới tháng 4/2021, trình duyệt Chrome của Google chiếm 65% thị phần, còn Safari của Apple đứng thứ hai khi chiếm gần 19% thị phần. Đứng thứ ba và thứ tư lần lượt là Firefox (3,59% thị phần) và Edge (3,39% thị phần). Chính vì vậy, sự thất bại của Windows Phone đang khiến cho Microsoft gặp nhiều bất lợi.


Do đó, ngay cả với việc đầu tư cho sự phát triển không ngừng của trình duyệt Microsoft Edge, hãng vẫn có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ là Apple và Google.


>> Xem thêm: Những xu hướng công nghệ nào đáng chú ý trong năm 2021
>> Có thể bạn quan tâm: BRAVO 8R2 APP và những tiện ích mang lại cho người dùng


Theo enternews.vn

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng