Những xu hướng công nghệ nào đáng chú ý trong năm 2021


An ninh mạng, các ứng dụng dựa trên điện toán đám mây, công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa, blockchain, mạng 5G là những xu hướng công nghệ đáng chú ý trong năm 2021.



Robot được sử dụng tại sảnh khách sạn ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: AFP/ TTXVN)


Công nghệ đã nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của thế giới hậu COVID-19.


Nhân loại ngày nay chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của một loạt công nghệ hướng đến người tiêu dùng như thanh toán kỹ thuật số, robot hỗ trợ hoạt động sản xuất, chăm sóc sức khỏe từ xa, hay như thiết bị điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Các chuyên gia cũng nhận định, một vài xu hướng trong đó là không thể đảo ngược và sẽ tiếp tục định hình sự phát triển của lĩnh vực công nghệ toàn cầu của năm 2021.


An ninh mạng


Việc sử dụng ngày càng nhiều các công cụ công nghệ hiện nay của con người đã bộc lộ những lỗ hổng bảo mật của mạng Internet và cả của những ứng dụng. Hậu quả là các điểm yếu này có thể đe dọa đến quyền riêng tư của người dùng cá nhân và tính bảo mật thông tin của các doanh nghiệp.


Ước tính của Cybersecurity Ventures – Công ty nghiên cứu và tư vấn bảo mật, thiệt hại do tội phạm mạng gây ra dự kiến có thể lên tới 6.000 tỷ USD vào năm 2021.


Mối đe dọa an ninh mạng (ANM) gia tăng cùng với nhận thức cao hơn của người dùng về vấn đề bảo mật sẽ làm tăng sự tập trung vào vấn đề bảo mật trên môi trường trực tuyến. Bên cạnh đó, với khả năng kết nối Internet trở nên phổ biến và rộng rãi hơn, nhu cầu về ANM sẽ mở rộng từ doanh nghiệp sang cả các cá nhân.


Các quốc gia có số lượng người sử dụng Internet cao nhất như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, cũng thuộc nhóm những nước có số cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến và phần mềm độc hại cao hàng đầu. Không chỉ giới hạn ở việc đánh cắp dữ liệu, lừa đảo tài chính mà vấn đề ANM còn là an ninh quốc gia. Bởi vậy, nhiều Chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng các chính sách ANM mới để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin, xây dựng khả năng ngăn chặn cùng biện pháp ứng phó với các mối đe dọa trên không gian mạng.


Xem thêm: Cập nhật tối ưu bảo mật bằng công nghệ WCF trên BRAVO 8 (ERP-VN)


Công nghệ


Tại nhiều quốc gia, các đợt giãn cách xã hội kéo dài do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn cho công tác khám chữa bệnh. Cho nên, giờ đây, hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thông qua các phương tiện công nghệ đã tăng vọt, không chỉ về dịch COVID-19 mà còn cho các bệnh mãn tính khác.


Việc “đi khám bệnh” tham gia các cuộc hẹn trực tiếp đã thay đổi thành các cuộc gặp trực tuyến với bác sỹ, dựa trên nền tảng ứng dụng như Babylon Health, WhatsApp, Ada và FaceTime.



Robot khám cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Tanta, Bác Cairo, Ai Cập (Ảnh THX/ TTXVN)


Ngoài ra, các thiết bị điện tử đeo trên người (wearable) đã phát triển tới mức cho phép người dùng đo nhịp tim và điện tâm đồ, theo dõi nồng độ oxy trong máu, phát hiện nếu người dùng bị ngã và theo dõi giấc ngủ của họ…


Sự gia tăng ứng dụng công nghệ và việc thay đổi hành vi trong mùa dịch của bệnh nhân/người dùng dịch vụ đã và sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ chăm sóc y tế từ xa. Và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2021.


Các ứng dụng dựa trên điện toán đám mây


Cũng trong năm 2020, thế giới đã trải qua sự thay đổi lớn khi rất nhiều người phải “di cư” từ văn phòng làm việc truyền thống sang hình thức work from home (làm việc tại nhà). Đương nhiên, điều đó chỉ có thể khả thi khi NLĐ và các DN cùng đẩy mạnh sử dụng các công nghệ dựa trên điện toán đám mây, bao gồm cả ứng dụng họp và làm việc trực tuyến.


Tương tự, trong mùa dịch, nhu cầu về hoạt động TMĐT và giải trí trực tuyến của người dân cũng tăng vọt. Các xu hướng này đang giúp nhiều nền tảng dựa trên đám mây mở rộng sự hiện diện hơn trong năm 2021, và hơn nữa.


Quá trình chuyển đổi số cũng sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ các công nghệ dựa trên điện toán đám mây. Theo dự báo của Forrester (công ty nghiên cứu thị trường), vào cuối năm 2021, sẽ có khoảng 60% công ty tận dụng các bộ lưu trữ trên nền tảng đám mây công cộng và 25% nhà phát triển sẽ tận dụng khả năng không cần máy chủ của nền tảng công nghệ này.


Công nghệ blockchain


Trong năm 2021, công nghệ blockchain sẽ được đón nhận cởi mở hơn nữa khi tham gia chia sẻ và bảo mật dữ liệu cho cả hoạt động quản lý, cũng như cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, xu hướng số hóa gia tăng và sự thâm nhập sâu hơn của công nghệ tài chính (Fintech) sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn để blockchain được áp dụng trong các chuỗi cung ứng đơn giản.


Các cơ quan Chính phủ đang thay đổi từ tâm lý hoài nghi sang chấp nhận công nghệ này, ngày càng tận dụng blockchain cho các hoạt động của mình. Do vậy, các quy định liên quan tới blockchain dự kiến sẽ được xây dựng rõ ràng hơn. Trong năm 2021 này, giới quan sát kỳ vọng việc sử dụng blockchain có thể sẽ dễ dàng như việc tạo tài khoản với một ngân hàng truyền thống.


Mạng 5G


Trong nhiều năm nay, thế giới đã nghe về những lợi ích của mạng 5G, nhưng phải đến khi làm việc từ xa, hội nghị trực tuyến và hợp tác trên các nền tảng kỹ thuật số thì nhu cầu về một kết nối đáng tin cậy và băng thông rộng mới trở thành lợi ích mà nhiều ngượi thực sự cảm nhận được.



Biểu tượng mạng 5G tại một triển lãm ở Los Angeles, Mỹ (Ảnh AFP/TTXVN)


Mặc dù trong giai đoạn đầu, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn việc triển khai mạng 5G mới. Song những nỗ lực này vẫn được tiếp tục và các thị trường lớn như Trung Quốc đã đạt mục tiêu đạt triển khai 5G vào năm 2020.


Theo ICT news


Thông tin liên quan: Chuyên gia dự báo về 5 xu hướng tấn công mạng nổi bật năm 2021

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng