bravo-header

Từ khóa “hot” của giới kinh doanh 2018

07 Tháng Ba, 2018

Nếu như 2016 và 2017, “Startup" và "Cách mạng 4.0” là hai từ khóa bùng nổ thì Digital Transformation (Chuyển đổi số) có thể sẽ là từ khóa “hot” của giới kinh doanh trong năm 2018 này.

Có một sự thật là ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tính đến chuyện “chuyển đổi số”.

Vậy hiểu thế nào cho đúng về chuyển đổi số? 

Bước sang năm 2018, “chuyển đổi số” (Digital Transformation) có lẽ là từ khóa của năm.
Giải thích một cách đơn giản, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có chuỗi giá trị. Chuỗi giá trị truyền thống là chuỗi tuyến tính.

Quy trình bắt đầu từ phát triển sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất, mua sắm, sau đó sản xuất và phân phối rồi đến dịch vụ khách hàng. Sự phát triển của công nghệ cảm biến, in 3D, phân tích dữ liệu… giúp từng khâu được số hóa. Nghiễm nhiên, mặc định dữ liệu số trở thành tài sản trung tâm. Chuỗi giá trị từ tuyến tính được chuyển sang dạng mạng lưới, với trung tâm là dữ liệu số và phân tích dữ liệu để ra quyết định. “Khi dùng chuyển đổi số tức là chuỗi giá trị doanh nghiệp bị biến đổi đi nhưng sự biến đổi đó diễn ra từ từ trong bối cảnh Việt Nam”.

Chặng đường mà “chuyển đổi số” trở thành từ khóa “hot” của giới kinh doanh trong năm nay bởi nó là bước đầu để doanh nghiệp tiếp cận cuộc “Cách mạng kỹ thuật số” (hay “Cách mạng 4.0”). Khi các khái niệm này đã được bàn bạc nhiều về lý thuyết trong năm qua thì 2018 là lúc doanh nghiệp nào thực sự muốn tham gia “cách mạng” bắt tay vào làm, bằng bước khởi động “chuyển đổi số”.

Hiện thực hóa Cách mạng 4.0

Các chuyên gia tại Diễn đàn CEO trẻ và công nghệ diễn ra gần đây ở TP HCM nhận định việc chuyển đổi số thực tế còn góp phần giúp doanh nghiệp trong nước khắc phục 3 điểm yếu là: Insight (thông tin thị trường, hành vi, xu hướng người tiêu dùng); Innovation (đổi mới sáng tạo) và Implementation (khả năng và hiệu quả thực thi).

Trên thế giới, nhiều ông lớn đã tung ra những chiến lược kỹ thuật số với nhiều giải pháp để có thể tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh, điển hình có thể kể tới như: Walmart và IBM cũng kết hợp triển khai công nghệ blockchain theo dõi thịt lợn Trung Quốc để lấy niềm tin của khách hàng; Ikea phát triển sản phẩm thực tế tăng cường, cho phép người dùng ghép sản phẩm ảo 3D vào không gian thật tại nhà. Khách hàng có thể đánh giá xem sản phẩm có phù hợp với căn phòng hay không và ra quyết định mua hàng qua ứng dụng.

“Chuyển đổi số” là cần thiết nhưng sẽ cấp thiết với mức độ khác nhau bởi ‘Cuộc cách mạng kỹ thuật số’ ảnh hưởng không đồng đều lên các ngành. Những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong “Cuộc cách mạng kỹ thuật số” như truyền thông, viễn thông, tài chính, du lịch, vận chuyển, và bán lẻ sẽ phải thay đổi chuỗi giá trị hiện tại và phát triển các sản phẩm mới, nếu không sẽ bị đào thải.

Có thể bạn quan tâm:

>> Nhận định về Xu hướng chuỗi cung ứng 2018.

Theo VnExpress/Doanh nhân Sài Gòn