Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế số lớn thứ hai Đông Nam Á


Theo báo cáo “Nền kinh tế số Đông Nam Á – Tiếng gầm thập kỷ 20: Thập kỷ kỹ thuật số Đông Nam Á” (e-Conomy SEA 2021) được công bố ngày 10/11, nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực.


Theo báo cáo, năm 2021, nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 31% lên 21 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử (TMĐT) so với cùng kỳ năm ngoái, dù thị trường du lịch trực tuyến đang thu hẹp, và dự kiến tiếp tục đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. 


Người tiêu dùng dần đón nhận một nếp sống mới


Báo cáo e-Conomy SEA 2021 dự đoán khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam đang bước vào ‘thập kỷ số’ khi Internet ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Khu vực Đông Nam Á hiện có hơn 440 triệu người dùng Internet và quan trọng là 350 triệu trong số đó là người tiêu dùng số, tức là người dùng Internet đã sử dụng ít nhất một dịch vụ trực tuyến.


Báo cáo cho thấy một xu hướng “bình thường mới” khi thói quen của người dùng đã bắt đầu có những thay đổi. Cụ thể, Việt Nam đã có đến 8 triệu “người tiêu dùng số” mới kể từ khi đại dịch bắt đầu (tính đến nửa đầu năm 2021), với 55% trong số họ đến từ các khu vực không thuộc cấp thành thị. Mức độ duy trì giữ ở mức cao khi tiêu dùng số đã trở thành một lối sống, thông qua việc 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người đã sử dụng các dịch vụ số trước đại dịch đã sử dụng thêm trung bình 4 dịch vụ kể từ khi đại dịch xảy ra.


Cũng theo báo cáo, tại Việt Nam, 30% nhà bán hàng số tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng số. Các dịch vụ tài chính số đang trở thành nền tảng hỗ trợ quan trọng với 99% nhà bán hàng số hiện chấp nhận hình thức thanh toán trực tuyến và 72% đang áp dụng các giải pháp cho vay kỹ thuật số. Nhiều nhà bán hàng đang dùng các công cụ số để thu hút khách hàng.



Nền kinh tế Internet tại Việt Nam sẽ đạt 21 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2021 và được dự báo đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực.


Việt Nam thu hút nguồn vốn đầu tư lớn trên toàn cầu


Các khoản đầu tư vào nền kinh tế Internet của Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021. Giá trị thương vụ đã lên tới 11,5 tỷ USD trong nửa đầu năm, vượt qua mức 11,6 tỷ USD cho cả năm 2020. Các nhà đầu tư coi Đông Nam Á là một điểm đến đầu tư sinh lợi dài hạn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như TMĐT và dịch vụ tài chính số, tiếp tục thu hút phần lớn các khoản đầu tư (hơn 60% giá trị thương vụ). 


Trong đó, Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới hấp dẫn khi nguồn vốn toàn cầu tiếp tục đổ vào và số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước khác trong khu vực. Hoạt động thương vụ, đầu tư tăng vọt trong nửa đầu năm 2021 đạt mức cao kỷ lục 1,37 tỷ USD, vượt qua các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây, do nguồn vốn đầu tư trong, ngoài nước và các chương trình khuyến khích của chính phủ. Trong đó, các lĩnh vực được quan tâm đầu tư bao gồm lĩnh vực TMĐT (e-commerce), tài chính (fin-tech), sức khỏe (health-tech) và giáo dục (ed-tech). 


Báo cáo e-Conomy SEA 2021 khẳng định đa số các ngành trực tuyến tiếp tục tăng trưởng mạnh ở mức hai con số so với cùng kỳ năm trước. GMV của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm trước. Dự kiến vào năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 29%. 



Giá trị các thương vụ năm 2021 tăng vọt chủ yếu do nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước và các chương trình khuyến khích của chính phủ.


Theo ông Florian Hoppe, Đối tác và Trưởng bộ phận thực hành kỹ thuật số tại Châu Á – Thái Bình Dương, Bain & Company, Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực với gần 220 tỷ USD với sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư và khi ngày càng có nhiều người dân ngoại thành lên mạng. Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và tạo ra bước nhảy vọt cho nền kinh tế Internet của Việt Nam trong thập kỷ kỹ thuật số sắp tới, Việt Nam phải tiếp tục đầu tư vào các động lực thúc đẩy và hỗ trợ quan trọng như thanh toán kỹ thuật số và phát triển nhân tài.


Theo Bộ TT&TT


>> Xem thêm: Chuyển đổi số – Doanh nghiệp cần gì và được gì?


>> Cùng tìm hiểu giải pháp để tăng tốc quá trình chuyển đổi số, kinh tế số doanh nghiệp


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng