bravo-header

Xu hướng mới của thị trường bán lẻ 2018

01 Tháng Sáu, 2018

Kết quả khảo sát từ cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) thì thị trường bán lẻ đang có những xu hướng mới.

Trong thị trường bán lẻ Việt Nam, Hàng Nhật Bản đang chiếm thị phần ngày càng cao.

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (Nguồn: Internet)

Xu hướng mua sắm online

Nổi bật nhất phải kể đến là sự phổ biến ngày càng rộng rãi của xu hướng mua sắm online. Sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… khiến việc mua sắm online đã không còn mấy xa lạ với người người tiêu dùng Việt, tiêu biểu là người tiêu dùng trẻ. Bên cạnh đó, miếng đất màu mỡ như Facebook, Zalo cũng đang giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác.

Trong báo cáo nghiên cứu của Công ty CBRE Việt Nam gần đây, cũng ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy 25% số NTD được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế. Trong khi đó, 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng, thường xuyên hơn trong tương lai. Kết quả khảo sát của BSA cũng cho thấy xu hướng mua bán online ngày càng rõ rệt, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. So với năm 2017, chỉ sau một năm, số NTD chọn mua online đã tăng gấp 3 lần (2,7%).

Ngoài ra, tất cả các sản phẩm tiêu dùng ít nhiều đều được người tiêu dùng lựa chọn mua online. Nổi bật chiếm tỷ lệ 10-30% là dòng sản phẩm thuộc các ngành hàng: thiết bị đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi – dụng cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn mền, drap, gối, rèm cửa; dụng cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang.

Kênh thông tin online ngày càng được nhiều NTD tiếp cận và chọn là kênh tham khảo thông tin chính khi lựa chọn sản phẩm, đặc biệt là NTD ở khu vực thành thị. Theo kết quả khảo sát HVNCLC 2018, có tới 23% NTD lựa chọn các kênh online để tham khảo thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm, tăng 5% so với kết quả khảo sát HVNCLC năm 2017 (18%) ở tất cả các kênh thông tin online, trong đó website công ty có tỷ lệ tham khảo tăng gấp đôi từ 3,3% lên 6,7%. Đây cũng là kênh thông tin mà DN hoàn toàn chủ động tạo ra nội dung thông tin để tiếp cận, thu hút và chinh phục NTD.

Xu hướng tham khảo thông tin qua online mặc dù mới xuất hiện gần đây, nhưng sẽ là kênh thông tin ngày càng phổ biến và là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số, các DN cần tận dụng nguồn thông tin này để quảng bá sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt những sản phẩm hướng tới đối tượng tiêu dùng trẻ.

Chuộng lại xu thế sính hàng ngoại

Một xu hướng đáng chú ý khác là sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng. Theo kết quả khảo sát HVNCLC 2018, mặc dù sản phẩm trong nước còn chiếm ưu thế trên thị trường với tỷ lệ số đông người tiêu dùng yêu thích và thường mua dùng (51% và 60%) nhưng tỷ lệ này đã giảm đáng kể (lần lượt giảm 27% và 32%) so với kết quả khảo sát năm 2017. Trong khi đó, các sản phẩm của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật  Bản đang từng ngày cạnh tranh giành niềm tin, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt khi hàng Trung Quốc bị nhiều người quay lưng.

Trước vấn đề này, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng có những phân tích: bên cạnh việc tận dụng tốt tâm lý “sính hàng ngoại” của NTD Việt, các DN Thái, Nhật, Hàn còn tận dụng được tâm lý thận trọng trong lựa chọn của khách khi “e dè/tẩy chay” hàng Trung Quốc (0,6%), bởi nhiều tai tiếng về chất lượng và sự an toàn. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ chiến lược thâm nhập thị trường rất căn cơ của DN Thái, Nhật, Hàn và sự lơ là và thiếu thận trọng của người Việt.

“Niềm tin của NTD vào thương hiệu Việt” có phần bị lung lay. Nhiều doanh nghiệp Việt làm ăn không minh bạch và thiếu chân chính, đã gây ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng,

Đây không chỉ là câu chuyện riêng lẻ của từng doanh nghiệp, từng vụ việc, mà đó còn là câu chuyện của các cơ quan quản lý, kiểm duyệt và của cả người tiêu dùng. Niềm tin của người tiêu dùng vào uy tín của hàng Việt bị xói mòn, sẽ càng tạo ra những lỗ hổng cho hàng ngoại nhập chiếm lĩnh thị trường bán lẻ”, bà Hạnh cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

>> Từ khóa “hot” của giới kinh doanh 2018.

Theo Báo Hải quan