Những kiến thức cơ bản về nộp thuế điện tử qua mạng năm 2020

21 Tháng Năm, 2020

Nộp thuế điện tử qua mạng là một giải pháp nộp thuế thông minh, góp phần từng bước hiện đại hóa công tác thu thuế của Nhà nước. Bên cạnh đó, nộp thuế điện tử còn mang đến nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho người nộp thuế, các ngân hàng thương mại, cơ quan hải quan… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, đơn vị hiện nay vẫn chưa nắm rõ về điều kiện nộp thuế, các công việc cần chuẩn bị và cách thức để nộp thuế điện tử…

Chính bởi vậy trong bài viết dưới đây, BRAVO cung cấp đến bạn đọc những kiến thức cơ bản về nộp thuế điện tử qua mạng năm 2020.

Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế tiến hành nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước thông qua Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế. Kết quả việc nộp thuế sẽ được ngân hàng thương mại xác nhận ngay sau khi nộp.

Để thuận tiện cho các doanh nghiệp cũng như người nộp thuế, hiện nay, hầu hết các ngân hàng trong nước đều đã được liên kết với Tổng cục Thuế để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử.

1. Các điều kiện để nộp thuế điện tử qua mạng

Khi có nhu cầu đăng ký nộp thuế điện tử qua mạng, người nộp thuế (NNT) cần đáp ứng đủ các điều kiện sau: 

  • NNT là tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang còn hoạt động;
  • NNT phải có chứng thư số được cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số và vẫn đang còn hiệu lực;
  • Đường truyền kết nối internet và địa chỉ gửi thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế;
  • NNT phải có tài khoản tại ngân hàng thương mại;
  • NNT đã đăng ký tài khoản trên website của Tổng cục thuế: nopthue.gdt.gov.vn, thuedientu.gdt.gov.vn; và đang thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế.

2. Nội dung cần chuẩn bị trước khi nộp thuế điện tử

Trước khi nộp thuế điện tử qua mạng, doanh nghiệp cần tiến hành Đăng ký kê khai thuế qua mạng thông qua 04 bước sau:

  • Bước 1: Đăng ký Chữ ký số cho doanh nghiệp thông qua Nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chứng thư số công cộng. Hiện có nhiều bên cung cấp dịch vụ này như: VNPT-CA, BKAV-CA, Nacencomm-CA, Viettel-CA… Các doanh nghiệp có thể tham khảo mức giá, thông tin, chất lượng dịch vụ của các nhà mạng để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
  • Bước 2: Nộp Tờ khai đăng ký sử dụng hình thức khai thuế điện tử (mẫu 01/ĐK-KĐT đính kèm Thông tư 180/2010/TT-BTC) tại cơ quan Thuế quản lý trực tiếp;
  • Bước 3: Đăng ký trực tuyến tài khoản kê khai thuế trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế tại địa chỉ: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_reg/predkyonline.do
  • Bước 4: Nhận tài khoản sử dụng hệ thống nộp tờ khai thuế.

Sau 05 ngày làm việc kể từ lúc đăng ký, doanh nghiệp sẽ nhận được một “Thông báo cấp tài khoản sử dụng hệ thống nộp tờ khai thuế qua mạng” qua email, cung cấp Định danh và Mật khẩu (username/password) dùng để truy cập.

(Lưu ý: Hệ điều hành được khuyên dùng cho máy tính làm báo cáo thuế là Win7, Win8 hoặc WinXP; NNT nên kiểm tra liên kết đường truyền internet ổn định để không phát sinh trục trặc ngoài ý muốn)

Thoáng qua thì thấy Thủ tục đăng ký khá đơn giản, tuy nhiên cách thức chi tiết để thực hiện thì còn rất nhiều người nộp thuế chưa nắm rõ. Sau đây, bài viết sẽ đi vào hướng dẫn cụ thế:

  • Hướng dẫn đăng ký nộp thuế điện tử chi tiết nhất:

Thứ nhất, trên trình duyệt Internet Explorer, truy cập website https://nopthue.gdt.gov.vn, chọn ô ‘Đăng ký’.

Thứ hai, từ giao diện ‘Đăng ký nộp thuế điện tử’ hiện ra, nhập Mã số thuế của doanh nghiệp, đồng thời tích vào nội dung ‘Nộp thuế điện tử’, rồi nhấn ‘Tiếp tục’ để chuyển sang bước tiếp theo.

 

Lúc này, hệ thống sẽ tự động lấy các thông tin số điện thoại, thư điện tử (email), ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, chứng thư số… mà bạn đã đăng ký Khai thuế qua mạng trước đó. Bạn có thể bổ sung, sửa lại hoặc điều chỉnh thông tin (nếu muốn), ngoại trừ một số thông tin không được phép sửa như: Mã số thuế, Số serial chứng thư số, Tổ chức cấp chứng thư số.

 

Khi đã điền hoàn tất các thông tin, bạn nhấn ‘Tiếp tục’ để chuyển sang bước tiếp theo.

Thứ ba, từ giao diện ‘Lập tờ khai đăng ký nộp thuế điện tử’, bạn kiểm tra lại toàn bộ thông tin đã khai. Nếu tất cả thông tin chính xác thì nhấn ‘Ký điện tử’ để tiếp tục các bước đăng ký.


Hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã pin của chữ ký số, bạn nhập vào ‘Số PIN’ và tích chọn ô ‘Ghi nhớ mật khẩu’, rồi nhấn ‘Chấp nhận’ là xong.

 

Tiếp đến, hệ thống sẽ gửi lại thông báo ‘Ký điện tử thành công’. Bạn nhấn vào ‘OK’ để giao diện ‘Lập tờ khai đăng ký nộp thuế điện tử’ hiện ra, rồi bạn tiến hành gửi tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đến Tổng cục Thuế.

Cuối cùng, bạn nhấn nút ‘Gửi đăng ký’ để hoàn tất các bước đăng ký nộp thuế điện tử và chờ kết quả xác nhận từ ngân hàng.

>>> Hướng dẫn mới nhất về các giao dịch Thuế điện tử

3. Các bước nộp thuế điện tử qua mạng nhanh nhất 2020

Dưới đây là 8 bước để người nộp thuế có thể tiến hành nộp thuế điện tử qua mạng nhanh nhất năm 2020, cụ thể là:

  • Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống

Từ trình duyệt Internet Explorer, người nộp thuế truy cập website https://nopthue.gdt.gov.vn; chọn nút ‘Đăng nhập’ ở góc phải màn hình để truy cập Hệ thống Nộp thuế điện tử.


Tiếp tục, điền đầy đủ thông tin để có thể đăng nhập.


(Chú thích: ‘Tên đăng nhập’ ở đây là mã số thuế được cấp cho người nộp thuế; còn ‘Mật khẩu’ đã được cung cấp bởi NHTM ngay khi người nộp thuế được phía ngân hàng phê duyệt đăng ký nộp thuế điện tử).

Sau khi hoàn tất thông tin cần điền, bạn nhấn vào ô ‘Đăng nhập’ để truy cập hệ thống.

  • Bước 2: Điền ‘Lập giấy nộp tiền’

Trong trang chủ của hệ thống, giao diện ‘Lập giấy nộp tiền’ xuất hiện, bạn nhập đầy đủ thông tin cần điền.

Tại ‘Thông tin người nộp thuế’, bạn sẽ không được phép sửa mà hệ thống sẽ tự động lấy thông tin từ phần đăng ký trước đó.

Phần ‘Thông tin ngân hàng’, tại nội dung ‘Đề nghị NH’ bạn chọn ngân hàng mình muốn đăng ký tại và nhập tài khoản tương ứng tại mục ‘Trích TK số’.

Còn lại, các phần 'Thông tin cơ quan quản lý thu’, ‘Thông tin nơi phát sinh khoản thu’, ‘Thông tin kho bạc’, ‘Thông tin loại thuế’ bạn hoàn tất theo yêu cầu và không được bỏ trống.

Khi đã điền hết, nhấn ô ‘Truy vấn số thuế PN’.

Hoàn tất bước này, hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra thông tin ‘Cơ quan quản lý thu’ và lấy thông tin chi tiết các khoản nợ thuế của NNT từ hệ thống sổ thuế của Cơ quan Thuế và hiển thị chi tiết lên màn hình lưới dữ liệu ’Chi tiết khoản nộp’ ngân sách nhà nước gồm: STT, Nội dung các khoản nộp ngân sách nhà nước, Mã chương, Mã NDKT, Kỳ thuế, Số tiền.

Hoặc cách khác, người nộp thuế có thể nhập trực tiếp các khoản nộp ngân sách nhà nước, mã NDKT, mã chương và số tiền phải nộp ở phần lưới dữ liệu “Chi tiết khoản nộp”.

  • Bước 3:  Tiến hành ‘Tra cứu danh mục’

Hệ thống hiển thị ‘Tra cứu danh mục’ NDKT, tại Mã mục NDKT bạn chọn mục cần tra cứu rồi nhấn ‘Tra cứu’. Hệ thống sẽ trả về kết quả hiển thị danh sách phù hợp với điều kiện tìm kiếm.

 


Trong bước này, có một số lưu ý bắt buộc bạn cần thực hiện sau:

  • Phải nhập ít nhất một dòng khoản nộp. Và không để trống các thông tin nội dung khoản nộp, mã NDKT, mã chương, kỳ thuế, số tiền.
  • Khi chọn 01 Mã mục NKDT thì tên nội dung kinh tế tương ứng sẽ hiển thị tại cột Nội dung các khoản nộp ngân sách nhà nước.
  • Mã chương nhập được bằng tay.
  • Hiển thị mã chương mặc định theo mã số thuế (mã TIN) của người nộp thuế.
  • Nếu mã chương mặc định thuộc cấp chương 1 hoặc 2 và Mã mục NDKT chọn trong dãy từ 1001 đến 1049 thì mã chương hiển thị là 557;
  • Nếu mã chương mặc định thuộc cấp chương 3 và Mã mục NDKT chọn trong dãy từ 1001 đến 1049 thì mã chương hiển thị là 757;
  • Nếu Mã mục NDKT chọn không nằm trong dãy từ 1001 đến 1049 thì mã chương hiển thị là mặc định theo mã số thuế.
  • Khi nhấn ‘Thêm dòng’ – hệ thống nộp thuế điện tử sẽ chèn thêm 01 dòng trống thông tin khoản nộp vào phía dưới dòng hiện tại; nhấn ‘Xóa dòng’ – hệ thống sẽ bỏ dòng được chọn khỏi dữ liệu; nhấn ‘Lập mới’ – hệ thống sẽ đưa ra cảnh cáo ‘Bạn muốn nhập lại dữ liệu?’

Nếu nhấn chọn ‘OK’, hệ thống sẽ trả lại toàn bộ dữ liệu về trạng thái ban đầu của giao diện Lập giấy nộp tiền; và ngược lại, nếu chọn ‘Cancel’, hệ thống sẽ đóng cửa số cảnh báo và giữ nguyên dữ liệu đã nhập trên Giấy nộp thuế.

 

  • Bước 4: Nhấn “Hoàn thành” để hoàn tất việc Lập giấy nộp tiền
  • Bước 5: Hệ thống tự động kiểm tra thông tin bạn nhập vào “Giấy nộp tiền”

Lúc này, nếu phát hiện thông tin không hợp lệ, hệ thống nộp thuế điện tử sẽ đưa ra thông báo trực tiếp trên màn hình để bạn sửa lại.

Ví dụ: Cảnh báo về nội dung Giấy nộp tiền khi vượt quá ký tự cho phép (210 ký tự).


Nếu thông tin hợp lệ, hệ thống nộp thuế điện tự hiển thị giao diện ‘Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước’, như hình minh họa bên dưới.
 


Tại đây, một lần nữa bạn kiểm tra lại xem các thông tin còn sai sót nào không để thực hiện các chức năng gợi ý: Sửa, Xóa, In, Trình ký, Ký và nộp...

  • Bước 6: Chọn “Trình ký”

Để trình Giấy nộp thuế tới người có thẩm quyền ký duyệt chứng từ (người giữ chữ ký số).

Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo xác nhận ‘Bạn có chắc muốn thực hiện trình ký Giấy nộp thuế không?’. Bạn nhấn ‘OK’ để thực hiện. Ngược lại, nếu muốn dừng thực hiện chức năng ‘Trình ký’, bạn có thể nhấn ‘Cancel’.

  • Bước 7: Thực hiện ký, nộp Giấy nộp thuế

Nhấn “Ký và nộp” để thực hiện ký và nộp Giấy nộp thuế đã được lập thành công hoặc trình ký từ người lập Giấy nộp thuế.

Hệ thống sẽ hiển thị thông báo xác nhận ‘Bạn có chắc chắn muốn Ký và nộp GNT này không?’, nhấn ‘Ok’ để tiếp tục.

  • Bước 8: Nhập mã PIN để hoàn tất các bước gửi Giấy nộp tiền tới cơ quan Thuế

Khi đó, cửa sổ iHTKK (Hỗ trợ kê khai) xuất hiện, bạn xác nhận mã PIN USB token bằng cách: nhập ‘Số PIN’ rồi nhấn ô ‘Chấp nhận’.


Rồi hệ thống sẽ hiện thông báo ‘Ký điện tử thành công’, bạn nhấn ‘OK’ để hoàn tất việc nộp thuế điện tử qua mạng của mình.


Trên đây là những kiến thức mà www.bravo.com.vn đã tổng hợp chi tiết, nhằm cung cấp cho người nộp thuế và doanh nghiệp cách đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử qua mạng. Hi vọng, sẽ hữu ích với bạn đọc khi tìm hiểu về nộp thuế điện tử qua mạng năm 2020.

>>> Cập nhật các quy định mới nhất về Hóa đơn điện tử từ tháng 11/2019