Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2019


Cách chức lãnh đạo bố trí người thân làm kế toán, quản lý nhân sự; hỗ trợ 100% chi phí tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp siêu nhỏ; tặng giải thưởng KHCN để thu lợi bất chính sẽ bị phạt… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2019.


Cách chức lãnh đạo bố trí người thân làm kế toán, quản lý nhân sự


Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được đề cập tại Nghị định 59/2019/NĐ-CP, ban hành ngày 1/7/2019 về hướng dẫn Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 của Thủ tướng Chính phủ.


Như vậy, kể từ 15/8/2019, sẽ kỷ luật cảnh cáo người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lần đầu có hành vi bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị…


Trường hợp nào đã bị cảnh cáo mà còn tiếp tục vi phạm, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu sẽ bị cách chức.


Hỗ trợ 100% chi phí tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp siêu nhỏ


Căn cứ Nghị định 55/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16/8/2019, các doanh nghiệp (DN) sẽ được hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật với mức hỗ trợ như sau:


– DN siêu nhỏ được hỗ trợ 100% chi phí, nhưng không quá 3 triệu đồng/năm;


– DN nhỏ được hỗ trợ tối đa 30% chi phí, nhưng không quá 5 triệu đồng/năm;


– DN vừa được hỗ trợ tối đa 10% chi phí, nhưng không quá 10 triệu đồng/năm…


Tăng 7,19% lương hưu, trợ cấp BHXH của cán bộ xã


Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 09/2019/TT-BNV, có hiệu lực ngày 1/8/2019, về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng kể từ 1/7/2019 với diện cán bộ xã đã nghỉ việc.


Tăng thêm 7,19% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng, trên mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc. Như vậy, từ 1/7/2019, mức trợ cấp hàng tháng bằng mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 x 1,0719.


>> Xem thêm: Cách tính lương trên phần hành quản trị nhân sự – Tiền lương BRAVO


Bổ sung thêm các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT


Theo Thông tư 09/2019/TT-BYT, từ 1/8/2019, sẽ có thêm ba trường hợp người có thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh là:


– Người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (8,94 triệu đồng) (không bao gồm các trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến) nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở;


– Dữ liệu thẻ BHYT không được cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin thẻ BHYT;


– Người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do cấp cứu, mất ý thức, tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.


Đăng ký xe máy chuyên dùng tạm thời sẽ có thời hạn 20 ngày


Nội dung quan trọng này được nêu tại Thông tư 22/2019/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 1/8/2019. Qua đó, yêu cầu xe máy chuyên dùng chưa đăng ký, khi di chuyển trên đường bộ phải được đăng ký tạm thời và giấy này có thời hạn 20 ngày kể từ ngày cấp.


Chủ sở hữu xe máy chuyên dùng tạm thời phải nộp một bộ hồ sơ gồm: tờ khai cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời; giấy tờ xác định nguồn gốc xe máy chuyên dùng (bản sao); giấy xác nhận quyền sở hữu xe máy chuyên dùng (bản sao) tới Sở Giao thông Vận tải nơi chủ sở hữu đăng ký thường trú…



Phạt tới 30 triệu đồng với vi phạm về tặng giải thưởng KHCN để thu lợi bất chính


Từ ngày 1/8/2019, phạt tiền từ 20 triệu – 30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm về đặt và tặng giải thưởng khoa học và công nghệ – KHCN (theo Nghị định 51/2019/NĐ-CP), cụ thể:


– Đặt, tặng giải thưởng về KHCN để thu lợi bất hợp pháp;


– Đặt giải thưởng KHCN cho các công trình nghiên cứu có nội dung pháp luật cấm.


Bên cạnh việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hoặc buộc hủy bỏ kết quả công nhận giải thưởng và cải chính thông tin sai sự thật.


Ép khách du lịch mua hàng, phạt tới 3 triệu đồng


Nghị định 45/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/8/2019, mới nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch quy định, cá nhân có hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ sẽ bị phạt từ 1 triệu – 3 triệu đồng. Cùng nhóm với hành vi vi phạm hoạt động kinh doanh này, các hành vi khác cũng có thể bị xử phạt như:


– Phạt tiền từ 3 triệu – 5 triệu đồng nếu thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch, không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch;


– Phạt tiền từ 10 triệu – 15 triệu đồng nếu không phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch…


Các mức phạt nêu trên sẽ gấp hai lần nếu do tổ chức thực hiện.


Có thể bạn quan tâm:


>> Một số chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2019


Theo Doanh nhân Sài Gòn


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng