Từ ngày 1/7/2022 bắt buộc sử dụng Hoá đơn điện tử


Mới đây, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có nội dung từ 1/7/2022 các cơ quan, tổ chức, cá nhân bắt buộc phải sử dụng Hóa đơn điện tử.



Bắt buộc sử dụng Hoá đơn điện tử


Từ ngày 1/7/2020, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 17 chương 152 điều sẽ chính thức có hiệu lực thi hành, ngoại trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 151 (Quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử thì có hiệu lực từ ngày 1/7/2022). 


Qua đó, Luật cũng quy định, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này trước ngày có hiệu lực 1/7/2022.


Điều trên có nghĩa là khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, người bán phải lập Hóa đơn điện tử (HĐĐT) để giao cho người mua. Hóa đơn được lập phải theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế đã quy định và chứa đầy đủ nội dung, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ như quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán.


Đồng thời cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và các trường hợp xác định được doanh thu, thì khi bán hàng hoá, dịch vụ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.


Đối với cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh cần có hóa đơn để giao cho khách hàng, nhưng lại không đáp ứng điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế; hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp HĐĐT để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh…


>> Hiệu quả mang lại khi ứng dụng Phần mềm kế toán BRAVO


Tiết kiệm về chi phí và thời gian


Việc quy định cụ thể của Luật Quản lý thuế (sửa đổi) về việc áp dụng HĐĐT đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc áp dụng HĐĐT trên diện rộng; góp phần giảm thiểu chi phí, rút ngắn thời gian và hạn chế sai sót.


Theo Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Sebastian Eckardt cho biết việc đưa quy định về HĐĐT vào Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có ý nghĩa tích cực, giúp tăng cường tính minh bạch; giúp cơ quan thuế theo dõi được các hoạt động kinh tế; giảm rủi ro của các giao dịch không chính thức.


Đồng quan điểm trên, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đống Đa (Hà Nội), ông Lê Quang Hùng nhận định, quy định áp dụng HĐĐT là giải pháp hữu hiệu để cải cách chế độ hóa đơn, chứng từ, đẩy nhanh tốc độ phủ sóng HĐĐT, giảm thiểu tối đa các hành vi gian lận thuế, tạo khung pháp lý để áp dụng phổ biến HĐĐT trên phạm vi toàn quốc.


Hiệu quả từ việc áp dụng HĐĐT có thể sẽ thấy ngay lập tức vì tổng chi phí sử dụng hóa đơn giấy trung bình là 15.000 đồng (đã gồm phí chuyển phát nhanh), thêm chi phí lưu kho, viễn thông, thất lạc. Nhưng nếu chuyển sang HĐĐT, doanh nghiệp chỉ tốn 500 đồng. Ước tính, giả dụ mỗi doanh nghiệp loại nhỏ dùng 1.000 HĐĐT một năm, mà Việt Nam có khoảng 700.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa thì nền kinh tế có thể tiết kiệm đến cả 10.000 tỷ đồng. Không chỉ giảm chi phí, HĐĐT còn rút ngắn thời gian làm việc giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, giảm gánh nặng công việc cho bộ phận kế toán và rủi ro, sai sót cũng xuống thấp.


Có thể bạn quan tâm:


>> Hướng dẫn thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử


Theo Tạp chí tài chính


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng