Vì sao trên thẻ bảo hiểm y tế không ghi ngày hết hạn sử dụng?


Trước kiến nghị từ độc giả có mail trantuan…@gmail.com về việc trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay không có thấy ghi ngày hết hạn sử dụng (HSD), dẫn đến việc nhiều người dân không biết ngày hết hạn để tiếp tục tham gia mua, làm mất quyền lợi tham gia BHYT 05 năm liên tục. Ngoài ra, tình trạng gian lận của các Đại lý nhận mua giúp thẻ BHYT cho người dân, hay như người dân mua với thời hạn 01 năm mà phía Đại lý chỉ mua có 06 hoặc 09 tháng… người dân cũng không thể biết được. Ban Sổ – Thẻ, BHXH Việt Nam đã có giải đáp cụ thể để tháo gỡ vướng mắc, giúp bạn đọc và người mua hiểu hơn về quyền lợi và tránh thiệt thòi khi tham gia BHYT.



Theo đó, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. Như vậy, thẻ BHYT được cấp cho người tham gia theo mã số BHXH giúp không bị lỗi khi cấp trùng một người nhiều thẻ BHYT, để quản lý và xác định thời điểm của từng cá nhân tham gia đủ 05 năm liên tục. Bên cạnh đó, trên thẻ BHYT mới hiện nay đã được bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày, chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày …/…/… Vậy nên, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải đổi lại hàng năm.


Đây là hoạt động triển khai khi thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, nhằm mục tiêu cấp thẻ điện tử cho người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT. Trong thời gian áp dụng, BHXH Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT,  mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT.


Trước hết là giảm bớt thủ tục nộp lại thẻ cũ còn giá trị sử dụng cho cơ quan BHXH khi cá nhân ngừng đóng BHYT. Người tham gia dùng thẻ BHYT theo mã số BHXH được sử dụng lâu dài, không cần đổi lại hàng năm, ngoại trừ việc rách, hỏng, mất hoặc thay đổi thông tin trên thẻ. Điều này cũng hạn chế được việc không kịp thời gian để in, đổi thẻ như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám và chữa bệnh BHYT của người tham gia.


Đồng thời, người tham gia BHYT cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ thông qua một số hình thức như: 


  • Kiểm tra qua danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị;

  • Kiểm tra trên Cổng Thông tin BHXH Việt Nam (www.baohiemxahoi.gov.vn);

  • Gọi Trung tâm Hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam qua Tổng đài 19009068.


Hoặc người dân cũng có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, UBND xã, đơn vị, đại lý thu, Bưu điện văn hóa xã nơi tham gia BHXH, BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để được hỗ trợ, giải đáp thỏa đáng. Khi tới hạn nộp tiền, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền và đôn đốc đơn vị, người tham gia BHYT có nhu cầu, tiếp tục đóng theo quy định. Ngoài ra, trên biên lai thu tiền đóng đã ghi rõ thời HSD thẻ BHYT để người tham gia BHYT được biết.


Có thể bạn quan tâm:


>> Tính năng quản lý Bảo hiểm xã hội của phần mềm BRAVO


Theo Báo Pháp luật


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng