Thông tư 99/2025/TT-BTC được ban hành gần đây đã tạo ra tác động sâu rộng đến hoạt động kế toán – tài chính của doanh nghiệp. Những thay đổi này đòi hỏi các hệ thống phần mềm quản trị phải kịp thời điều chỉnh bảo đảm tính tuân thủ quy định mới và duy trì sự thông suốt trong vận hành. Trước yêu cầu đó, BRAVO đã nhanh chóng thực hiện nghiên cứu, rà soát và kịp thời cập nhật trên các phiên bản phần mềm để đáp ứng những quy định mới tại Thông tư kể từ ngày 01/01/2026.
1. Những nội dung thay đổi quan trọng tại thông tư 99 mà doanh nghiệp cần lưu ý
So với khung chế độ trước đây, Thông tư 99 có phạm vi áp dụng rộng hơn, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến chứng từ, hệ thống tài khoản, báo cáo tài chính và chuẩn hóa dữ liệu. Dưới đây là một số điểm mới quan trọng liên quan trực tiếp đến việc điều chỉnh trên hệ thống phần mềm quản trị mà doanh nghiệp cần phải lưu tâm:
- Thay đổi trong cơ cấu tài khoản kế toán:
Tổng số tài khoản cấp 1 theo Thông tư 99 giảm (71 tài khoản cấp 1) so với trước. Nhiều tài khoản được đổi tên, bãi bỏ hoặc bổ sung. Ví dụ: Tài khoản 112 “Tiền gửi ngân hàng” trong TT200 được đổi thành “Tiền gửi không kỳ hạn” trong TT99. Bổ sung tài khoản 215 – “Tài sản sinh học”, phản ánh doanh nghiệp có hoạt động nông lâm nghiệp, nuôi trồng… Một số tài khoản liên quan đến “nguồn kinh phí sự nghiệp” (chẳng hạn TK 461, 466) bị loại bỏ — phù hợp với mô hình doanh nghiệp (không còn khái niệm kinh phí sự nghiệp).
- Thay đổi về Sổ kế toán, chứng từ, ghi sổ & Mẫu biểu:
Thông tư 99 ban hành kèm 4 phụ lục mới bao gồm: Phụ lục I: Danh mục & biểu mẫu chứng từ kế toán; Phụ lục II: Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp; Phụ lục III: Danh mục & biểu mẫu sổ kế toán; Phụ lục IV: Danh mục & biểu mẫu báo cáo tài chính. Doanh nghiệp cần thực hiện rà soát và đồng bộ mọi biểu mẫu đảm bảo chứng từ, sổ sách, báo cáo khớp theo chuẩn mới.
- Đổi mới cấu trúc, nội dung bộ Báo cáo tài chính doanh nghiệp
Các chỉ tiêu nêu trong báo cáo được điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế vận hành, loại bỏ các nội dung không còn phù hợp và bổ sung những chỉ tiêu mới phản ánh bản chất kinh tế phát sinh, đặc biệt là các khoản mục liên quan đến tài sản sinh học, các nghĩa vụ tài chính, dự phòng và các hoạt động có tính chất dài hạn.
- Ghi nhận doanh thu và chi phí chi tiết, chặt chẽ và phù hợp hơn
Thông tư 99 bổ sung hướng dẫn chi tiết hơn cho từng loại chi phí và doanh thu, đặc biệt với Chi phí trả trước, Chi phí phân bổ theo kỳ, Chi phí theo hợp đồng dịch vụ, hợp đồng xây dựng, Doanh thu theo tiến độ; Giao dịch phức tạp khác.
- Bổ sung thêm lựa chọn ngoại tệ cho đơn vị tiền tệ kế toán
Thông tư 99 nêu rõ đơn vị tiền tệ kế toán mặc định vẫn là Đồng Việt Nam (VND). Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp hoạt động chủ yếu bằng ngoại tệ (thu/chi, giao dịch, huy động vốn...) và đáp ứng các điều kiện quy định, có quyền lựa chọn một ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ kế toán. Đồng thời, Thông tư làm rõ hơn quy định về chuyển đổi báo cáo tài chính lập bằng ngoại tệ sang VND.
2. BRAVO cập nhật điều chỉnh phần mềm để đáp ứng quy định mới tại Thông tư 99/2025/TT-BTC
Nắm bắt đầy đủ về những thay đổi trên, BRAVO đã nhanh chóng nghiên cứu, và đưa ra phương án cập nhật trên từng phiên bản phần mềm đảm bảo cho các khách hàng đang sử dụng BRAVO sẽ không bị gián đoạn công việc bởi những nội dung liên quan đến quy định mới tại Thông tư.
Để thực hiện chuyển đổi một cách thuận lợi, cán bộ kỹ thuật BRAVO sẽ trao đổi yêu cầu cụ thể và đưa ra những phương án chuyển đổi phù hợp nhất theo yêu cầu từ phía khách hàng. Đảm bảo rằng, phần mềm vẫn có thể vận hành ngay theo quy chuẩn mới và những dữ liệu cũ trước năm 2026 vẫn được lưu trữ an toàn và dễ dàng tra cứu khi cần sử dụng.

Phần mềm BRAVO sẽ được triển khai cập nhật để đáp ứng đầy đủ theo quy định của Thông tư 99/2025/TT-BTC cho từng khách hàng với những tính năng và nghiệp vụ phổ biến sau: Danh mục tài khoản, Chứng từ kế toán; Sổ sách kế toán và hệ thống Báo cáo tài chính theo quy định tại thông tư mới, ….
Song song với đó, BRAVO cũng đồng thời cập nhật những nghiệp vụ mang tính chất chuyên sâu và phức tạp ở một số nhóm đối Khách hàng đặc thù. Ví dụ như các thay đổi của cơ chế thuế tiêu thụ đặc biệt, linh hoạt hóa doanh thu và giá vốn, điều chỉnh quy định về tài sản cố định, cập nhật quy trình đầu tư tài chính, dự phòng, chuyển đổi và hợp nhất báo cáo tài chính, cùng nhiều nội dung nâng cấp khác.
Những nghiệp vụ này sẽ được BRAVO tư vấn và hỗ trợ khách hàng thực hiện đầy đủ, nhanh chóng để không bị gián đoạn công việc.
Phạm vi của việc update theo quy định mới tại Thông tư 99 sẽ được thực hiện đồng loạt trên 6 phiên bản sản phẩm phần mềm mới nhất mà BRAVO đang cung cấp tới Khách hàng. Gồm có BRAVO 10 ERP, BRAVO 8 R3 ERP-VN, BRAVO 8 R2 ERP-VN, BRAVO 8 ERP-VN, BRAVO 7 R2 ERP-VN và BRAVO 7 ERP-VN. Với những Khách hàng hiện đang trong triển khai và sẽ triển khai thì cán bộ kỹ thuật sẽ thiết kế phần mềm đáp ứng đúng chuẩn những quy định mới tại thông tư.
Với kế hoạch triển khai rõ ràng và phương án cập nhật được xây dựng một cách bài bản, BRAVO cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống chuẩn mực kế toán mới theo Thông tư 99/2025/TT-BTC. Mọi yêu cầu về việc hỗ trợ, Quý Khách hàng và doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
VP Hà Nội: 0243 776 2472 – hanoi@bravo.com.vn | baohanhhn@bravo.com.vn
VP Đà Nẵng: 0236 363 3733 – danang@bravo.com.vn | baohanhhcm@bravo.com.vn
VP TP. HCM: 0283 930 3352 – hcm@bravo.com.vn | baohanhdn@bravo.com.vn
Xem thêm: Phần mềm BRAVO kịp thời đáp ứng tới Khách hàng cùng những thay đổi tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP










