Tester Chuyện nghề nghiệp


Bài viết xoay quanh những tâm sự của một Tester về câu chuyện nghề nghiệp, chắc hẳn sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý định tìm hiểu nghề này.


Tôi cũng biết rằng nếu có nhiều cơ hội lựa chọn, thì không nhiều người nghĩ ngay đến việc: mình sẽ là một Tester – Nhân viên kiểm thử phần mềm. Đặc biệt khi tôi tham gia một số dự án cùng bạn bè trên mạng, với những người nước ngoài, họ không gọi tôi là Tester, mà gọi tôi là QA (Quality Assurance) – người bảo đảm chất lượng dự án. Trong các dự án, số lượng Tester làm PM (Project Manager) đếm được trên đầu ngón tay. Và cho đến bây giờ, Tester vẫn là một nghề xa lạ với các sinh viên. Phải chăng test là một nghề “kém cỏi”, ít được lựa chọn đến thế sao? Nhưng cũng có điều lạ là sau khi đã làm test được một thời gian, thì ít Tester chuyển nghề.


Vậy thực sự test là công việc thế nào? Có xứng là một sự lựa chọn đáng để các bạn mới ra trường lưu tâm đến không. Qua bài viết này, xin giới thiệu một chút cảm nhận về nghề Tester, hi vọng mọi người hiểu thêm về công việc này.



Tester cũng là một nghề kén người


Nếu bạn nghĩ rằng ai cũng có thể làm Tester, hay chỉ những ai không làm Dev được mới chuyển sang làm Tester là một sai lầm. Không tin, bạn cứ thử làm test một thời gian xem. Test là một công việc đòi hỏi sự cẩn thận, chăm chỉ, tỉ mỉ, kiên nhẫn nhưng cũng cần sức sáng tạo thì hiệu quả công việc mới cao. Nếu bạn là người chủ quan, hay nghĩ rằng cái trường hợp đó chả bao giờ xảy ra lỗi, test làm gì, hay test case có nhiều trường hợp, nhưng bạn chỉ mau chóng kiểm tra vài cái đại diện, những cái khác tương tự thì có nghĩa là bạn đang để lại nhiều lỗi lắm đấy.


Những suy nghĩ đó gần giống với suy nghĩ của nhiều Dev. Chính vì thế ta mới phải có đội ngũ Tester riêng. Và cũng giống như tất cả các công việc khác, Test cũng cần phải trau dồi, tích lũy kinh nghiệm càng nhiều càng tốt. Rồi bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi một Tester kinh nghiệm nhìn vào một Requirement, ngẫm nghĩ một lúc là đã có thể tưởng tượng ra đến 80, 90% lượng test case cần viết. Tôi cũng không lấy gì làm ngạc nhiên khi nhiều Dev, trong khi cần thiết phải chuyển sang làm test, và chất lượng không được như mong muốn.


Tester hoàn toàn không phải “dễ ăn”


Nếu như Dev chỉ cần hiểu phần mình làm, thì để làm tốt công việc của mình, Tester phải là người nắm chắc toàn bộ Requirement, phải thuộc những thay đổi mới nhất của các chức năng. Tóm lại là phải hiểu tất cả những thứ tỉ mà tỉ mẩn như một PM… Ngoài ra, tester phải tạo khá nhiều tài liệu: Test Plan, Test Design, Test Data, Test case, Test Report… Đi kèm theo các tài liệu đó là thời gian review, update. Đồng thời, Test Leader/Tester phải phân bố nguồn lực test cho hợp lí, phải log lỗi và quản lí lỗi trong DMS. Là người chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm không hề đơn giản. Bạn luôn phải nghĩ ra các tình huống có thể gây lỗi, phải làm thế nào lỗi bị sót lại là ít nhất. Và là test, nên bạn sẽ là người đầu tiên “bị chém” khi để sót lỗi, bị khách hàng kêu ca. Đồng thời, hãy nhớ rằng khi bạn là Tester, bạn còn có vai trò “thúc ép” các dev code và fix bug cho kịp tiến độ dự án. Với khối lượng công việc khủng thế, chuyện bạn phải overtime là chuyện thường ngày vậy.


Tester và cũng nhiều thú vị


Nếu bạn thuộc tuýp người thích phá bĩnh, trêu chọc người khác, thích mày mò tìm hiểu, thì test đúng là công việc thú vị đấy. Test là tìm lỗi chương trình mà. Bạn sẽ có những giây phút cực kì thú vị khi phát hiện ra những lỗi “kì quặc” đến không ngờ. Là Tester, bạn sẽ là người “rất quan trọng” của dự án, thậm chí là một trong những người quyết định sản phẩm có được release hay không. Làm việc gì cũng thế, với lòng yêu nghề, tích lũy nhiều kinh nghiệm, được sống và làm việc mình yêu thích sẽ là một hạnh phúc bạn ạ.


“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, không nghề nào là không quan trọng. Việc tăng lương hay thăng tiến tất cả đều phụ thuộc vào chính khả năng và sự học hỏi của Tester. Chỉ cần biết nắm bắt cơ hội và làm việc hết mình…


Tester cũng va vấp khá nhiều tình huống … nhạy cảm


Hãy chuẩn bị tinh thần “khủng hoảng” khi bạn chuẩn bị làm Tester, nhất là những bạn mới “vào nghề”. Hãy chuẩn bị cho mình những lập luận chính đáng khi “thằng ku ấy” nhất quyết từ chối lỗi mà mình mày mò cả ngày mới build lại được. Hãy kìm chế vào những ngày release, ngồi đợi “thằng ku” fix bug mãi chưa xong, nó fix bug này thì tòi ra bug khác, làm xong nó chả thèm unit test, vứt uỵch cho mình, lỗi vẫn hoàn lỗi….Hãy nín nhịn, xin lỗi với giọng ngọt ngào và nịnh nọt hết sức có thể (dù là giả dối) và sau đó mau mau “xóa vết tích” khi Test report của bạn bị bác khách hàng khó tính kêu ca. Hãy cố gắng học hỏi khi test case của bạn bị kêu ca nhiều đến mức viết lại từ đầu còn nhanh hơn update…. Rất nhiều tình huống và những khó khăn khi bạn bước vào con đường của người Tester. Vượt qua giai đoạn đầu, con đường lên Tester chuyên nghiệp của bạn không còn xa nữa.


Cơ hội phát triển ngành Test thành chuyên nghiệp?


Công việc lập trình thì ai cũng biết, nhưng nếu nói mình là kiểm thử thì ngoài những người trong nghề ra, ít người hiểu đó là việc gì. Kể cả các bạn sinh viên sắp ra trường cũng hiểu rất ít về ngành Test. Hiệp hội FATA hàng năm vẫn tổ chức ôn luyện, thi thử, thi thật cho Tester để lấy chứng chỉ Test (CSTE, ISEB). Nhưng số lượng Tester có chứng chỉ chưa nhiều. Ngoài ra vẫn chưa có hoạt động nào đáng kể để nâng cao chất lượng test cũng như lập một đội ngũ Tester chuyên nghiệp tay nghề cao. Tất cả mới phụ thuộc vào kinh nghiệm thực tiễn mà Tester có được. Tester vẫn bị đánh giá là kĩ năng về Công nghệ chưa cao, chưa thật sự độc lập. Độc lập ở đây nghĩa là phải thay mặt PM để đưa ra tình huống, những chức năng cần thiết mà dự án phải làm, hoặc việc bạn quyết định xem những chức năng dự án đang làm có cái nào thừa/ thiếu không. Thậm chí, Tester còn phải đưa ra được những chức năng hợp lí, dù requirement của khách hàng còn sơ sài… Rất nhiều việc mà chính các Tester phải làm để nâng ngành nghề của mình lên một tầng cao mới. Hi vọng một ngày nào đó, Tester BRAVO sẽ được “toàn cầu hóa” như một đội ngũ chuyên nghiệp nhất.


Có thể bạn quan tâm:


>> Sống với những đam mê cùng người BRAVO.


Ngô Thị Hạnh – Phòng Kiểm thử Sản phẩm – BRAVO HN – Sưu tầm


 

News

Tin tức liên quan



    tư vấn khách hàng