Văn hóa chính là yếu tố đằng sau sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Nhắc đến câu nói vui này trong văn hóa doanh nghiệp nghe tưởng chừng như “đùa” mà lại là “thật”, người ta đã liệt kê nó vào một trong 10 nguyên tắc vàng ứng xử nơi công sở ở các doanh nghiệp bất kỳ lĩnh vực nào, và tất nhiên với cả doanh nghiệp lĩnh vực phần mềm kế toán quản trị như BRAVO.
Khi bạn đã có một thái độ làm việc nghiêm túc, công việc hiệu quả, kết quả khả quan thì tại sao lại không cùng các đồng nghiệp của mình “xả stress”. Bằng cách “chơi hết mình” trong những hoạt động của công ty tổ chức, những bữa tiệc, bữa nhậu cùng đồng nghiệp, chính lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ cả bản thân và đồng nghiệp mình.
Nói đến đây, lại muốn lấy ví dụ từ nước bạn Nhật Bản. Sau một ngày thảo luận quyết liệt, các nhân viên Nhật Bản sẵn sàng tìm cách xả hơi bằng những cách như đi đến quầy bar và quán karaoke. Nếu công sở là nơi đầy những lễ nghi hà khắc thì quán bar lại là nơi để dân công sở Nhật “trút bầu tâm sự”.
Thì quay lại với Việt Nam chúng ta, những cuộc vui cùng đồng nghiệp cũng không hề thiếu. Chẳng đâu xa, như ở BRAVO chúng ta, sau mỗi hợp đồng triển khai phần mềm kế toán quản trị cho khách hàng, lại có những cuộc vui bên bàn nhậu. Có điều mỗi người lại nhìn nhận nó bằng một cách khác nhau, có cái nhìn thiện chí và cũng có cái nhìn thiếu thiện cảm. Nhiều người cho rằng tham gia hoạt động ngoài lề của công ty, là mất thời gian, là xao nhãng công việc, là hoang phí tiền bạc… Lẽ tất nhiên việc tập trung cho công việc, làm việc hết mình là rất đúng, rất tốt rồi. Nhưng họ quên mất một điều quan trọng là: Không được để công việc chiếm lĩnh cuộc sống. Giải trí cũng là một phần quan trọng không kém. Và những hoạt động, phong trào, những cuộc vui đó, cũng làm nên văn hóa doanh nghiệp của nơi mà bạn làm việc.
Các doanh nghiệp nói chung và ngay như ở BRAVO nói riêng, một năm tổ chức không hề ít các chương trình, hoạt động nội bộ mang tính “giải trí” cho nhân viên, từ “to lớn” như nghỉ mát, thi thố thể thao, tài năng, sắc đẹp, đến “nho nhỏ” như những bữa liên hoan vào các dịp lễ, chưa kể đến “hoạt động tự phát” như những bữa nhậu của các hội nhóm. Hiểu được những áp lực công việc từ những hợp đồng phần mềm kế toán quản trị “khó nhằn” nhiều khi khiến nhân viên “toát mồ hôi”, các lãnh đạo luôn cố gắng tạo điều kiện tạo ra những hoạt động giúp nhân viên cảm thấy công ty như là ngôi nhà thứ 2, để có thể xây dựng cho mọi người môi trường làm việc thoải mái nhất, năng động, giảm thiểu stress. Nhưng thực tế cán bộ nhân viên luôn chia ra làm 2 phần: một phần luôn nhiệt tình hưởng ứng và phần còn lại không bao giờ hưởng ứng hoặc chỉ tham gia khi bị bắt ép. Việc làm thế nào để cho nhân viên mình nhiệt tình, tự nguyện tham gia vào các hoạt động thể hiện văn hóa công ty, luôn làm đau đầu các nhà quản lý.
Tạm quên đi công việc khi ở bên các đồng nghiệp là cần thiết. Hãy biết tận hưởng những thời gian nghỉ ngơi và tham dự các hoạt động của công ty. Biết cư xử xã giao và thoải mái với đồng nghiệp không chỉ bên trong mà cả bên ngoài nơi làm việc, bạn sẽ cảm thấy thoải mái với môi trường làm việc của bạn.
Văn hóa doanh nghiệp không phải chỉ là những nguyên tắc hà khắc, cũng không phải sự thoải mái không có giới hạn, mà là sự dung hòa giữa công việc và tinh thần, hòa hợp giữa cá nhân và tổ chức, giữa cá nhân và tập thể.
Hãy thử một ngày nào đó không làm quá giờ nữa để đi cùng đồng nghiệp cổ vũ một trận bóng đá của các “mì chính cánh” trong công ty, hay vận động cả phòng tham gia thi một cuộc thi tài năng nội bộ dù thắng dù thua cũng “một lần được lên sân khấu”. Để sau đó nhận lại “Mỗi ngày làm việc là một ngày vui”, để không còn thấy áp lực khi nghĩ đến các hợp đồng giải pháp hay phần mềm kế toán quản trị nữa nhé các BRAVO-er!
>> Xem thêm: Các phần hệ cơ bản của phần mềm BRAVO.
Mai TT