Công việc kế toán thuế là gì? Chi tiết vai trò nhiệm vụ của vị trí này

Kế toán thuế được đánh giá là một vị trí “cốt lõi”, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh ổn định của một doanh nghiệp. Đặc biệt, duy trì hệ thống kế toán thuế hiệu quả cũng là chìa khóa để doanh nghiệp tránh các rủi ro pháp lý. Vậy công việc của kế toán thuế là gì? Vai trò và nhiệm vụ của vị trí này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Công việc kế toán thuế là gì? Chi tiết vai trò nhiệm vụ của vị trí này

1. Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là một bộ phận chịu trách nhiệm trực tiếp về việc ghi chép, quản lý, tính toán, khai thông tin tài chính, các vấn đề liên quan đến thuế trong doanh nghiệp. Nó bao gồm các đầu việc như: tính toán số tiền thuế phải trả, lập bảng kê chi tiết các khoản thuế và thực hiện các thủ tục liên quan đến việc nộp thuế cho cơ quan thuế theo đúng quy định pháp luật.

Công việc kế toán thuế không chỉ đơn giản là tính toán số tiền phải đóng thuế mà còn bao gồm việc tuân thủ các quy định về thuế, thực hiện các khấu trừ, giảm trừ và áp dụng các chiến lược tài chính hợp lý nhằm giảm thiểu số tiền phải trả cho thuế một cách hợp pháp.

Đối với các doanh nghiệp, việc thực hiện kế toán thuế đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác cao, vì việc không tuân thủ các quy định thuế có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý và tài chính nghiêm trọng. Cụ thể như: phạt thuế, phạt chậm nộp thuế, hoặc thậm chí là các tranh chấp pháp lý với cơ quan thuế. Vì vậy, công việc kế toán thuế đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự tuân thủ pháp luật và tối ưu hóa tài chính cho các doanh nghiệp hiện nay.

2. Công việc của vị trí kế toán thuế trong doanh nghiệp

Thông thường, các vị trí kế toán thuế sẽ đảm nhiệm 4 dạng công việc chính và được phân chia cụ thể theo mốc thời gian. Cụ thể: công việc hàng ngày, công việc hàng tháng, công việc hàng quý, công việc hàng năm.

2.1. Những công việc hàng ngày

Các đầu việc hàng ngày của một kế toán thuế sẽ là tổng hợp và xử lý các loại hóa đơn, chứng từ phát sinh để làm cơ sở cho quá trình hạch toán và kê khai. Toàn bộ hóa đơn, chứng từ sẽ được bộ phận kế toán toán thuế đồng bộ lên hệ thống của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho việc dễ dàng quản lý nguồn thông tin.

Một số đầu việc mà kế toán thuế phải thực hiện hàng ngày:

  • Tổng hợp và lưu trữ các hóa đơn đầu ra, đầu vào.
  • Thu thập, kiểm tra và xử lý các hóa đơn theo đúng quy định Nhà nước ban hành.
  • Thực hiện nộp các loại thuế phát sinh (nếu có). Tránh tình trạng nộp muộn dẫn đến việc phải chịu thêm phí phạt không đúng hạn theo quy định Nhà nước đã ban hành.
  • Thực hiện hạch toán các nghiệp vụ trong ngân hàng, bao gồm nguồn tiền nhận vào và chuyển đi.
  • Đóng tiền cho ngân sách Nhà nước hạch toán các nghiệp vụ về quỹ dựa vào các loại phiếu thu và phiếu chi.

2.2. Công việc hàng tháng của kế toán thuế

Hàng tháng, các kế toán thuế sẽ phải nộp lại các loại báo cáo thuế trước 20 ngày của tháng tiếp theo. Có thể thực hiện việc này vào đầu tháng hoặc cuối tháng, tuỳ vào cách thức hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Các công việc hàng tháng của bộ phận kế toán thuế bao gồm:

  • Thực hiện lập tờ khai và kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo tháng cho doanh nghiệp (doanh thu trên 50 triệu đồng).
  • Lập các tờ khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tháng cho doanh nghiệp (doanh thu trên 50 triệu đồng).
  • Thực hiện lập các tờ khai thuế liên quan khác (nếu có).
  • Thu thập và lập báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng (chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp dưới 12 tháng).
  • Tổng hợp, ghi nhận lại các giao dịch vào sổ kế toán (bút toán). Và các phân bổ về công cụ dụng cụ, trích khấu hao tài sản cố định,...
  • Cân đối kế toán hợp lý và có phương án xử lý kịp thời, tránh dồn việc vào cuối năm.

2.3. Công việc hàng quý của nhân viên kế toán thuế

Hàng quý, bộ phận kế toán thuế sẽ phải thực hiện các đầu công việc như sau:

  • Thực hiện lập tờ khai thuế GTGT theo từng quý (áp dụng với các doanh nghiệp mới thành lập và có nguồn doanh thu < 50 tỷ).
  • Tổng hợp và lập các tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo từng quý.
  • Thực hiện tổng hợp và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, bao gồm toàn bộ các hóa đơn đã sử dụng và huỷ bỏ.

2.4. Công việc hàng năm của bộ phận kế toán thuế

Cuối năm là thời điểm quan trọng và nhiều việc nhất của bộ phận kế toán thuế. Một số các đầu việc cần thiết, quan trọng phải kể đến như:

  • Thực hiện lập báo cáo thuế quý IV.
  • Lập báo cáo tài chính năm, bao gồm: báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán, bảng cân đối số phát sinh tài khoản, báo cáo lưu chuyển tiền tệ,...).
  • Lập các báo cáo quyết toán thuế thu nhập cá nhân của năm.
  • Thực hiện lập các báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của năm.
  • Thu thập và in ấn các loại sổ sách nhằm phục vụ cho việc quyết toán thuế, thanh tra của kiểm toán. Các loại sổ như: sổ quỹ tiền mặt, sổ gửi tiền ngân hàng, bảng trích khấu hao tài sản cố định, phiếu thu - chi, sổ cái các tài khoản,...).

>>>Xem thêm: Phần mềm kế toán thuế miễn phí - Nên hay không nên sử dụng?

3. Vai trò của kế toán thuế trong doanh nghiệp

Có thể nói, kế toán thuế đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo và tuân thủ các quy định của pháp luật thuế. Cùng với đó là tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc giảm thiểu số thuế phải nộp. Một số vai trò quan trọng phải kể đến như:

  • Đóng góp kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp: Dựa vào các thông tin về các khoản thuế phải nộp mà kế toán thuế cung cấp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý và đảm bảo tối đa lợi nhuận hơn.
  • Đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật thuế: Bộ phận kế toán thuế đảm nhận và chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục về thuế cho doanh nghiệp. Đảm bảo mọi việc được thực hiện đúng quy định của pháp luật thuế ban hành.
  • Giúp giảm thiểu số thuế phải nộp: Bộ phận kế toán thuế sẽ thực hiện các chính sách thuế, các thủ tục ưu đãi thuế,... để giảm thiểu số thuế phải nộp cho doanh nghiệp.

4. Trách nhiệm của kế toán thuế

Hiển nhiên, kế toán thuế sẽ có trách nhiệm thực hiện các đầu công việc liên quan đến thuế cho doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Đảm nhận việc thu thập và lưu trữ các hóa đơn, chứng từ phát sinh trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Thực hiện hạch toán các nghiệp vụ phát sinh theo quy định.
  • Thực hiện tính toán và khai báo thuế đúng thời hạn cho phép.
  • Kế toán viên phải có trách nhiệm về độ chính xác, trung thực của các số liệu và thông tin liên quan.
  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến thuế cho doanh nghiệp để bổ sung và xử lý kịp thời.
  • Chịu trách nhiệm trực tiếp về việc đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế đã ban hành.
  • Chịu trách nhiệm cá nhân về các hành vi vi phạm pháp luật do mình gây ra.

5. Quyền hạn của vị trí kế toán thuế

Một số quyền hạn của bộ phận kế toán thuế trong doanh nghiệp gồm:

  • Có thể yêu cầu các bộ phận, phòng ban cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến kế toán thuế.
  • Góp ý và tư vấn các vấn đề liên quan đến thuế cho doanh nghiệp.
  • Tham gia các buổi hội nghị, hội thảo, cuộc họp liên quan đến thuế.
  • Được hưởng chế độ đãi ngộ lương, thưởng theo quy định của pháp luật.
  • Được tham gia các khóa đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Như vậy, bài viết này đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ về công việc của kế toán thuế. Để trở thành một kế toán thuế chuyên nghiệp, đòi hỏi cá nhân phải nắm vững chuyên môn và có sự tỉ mỉ trong công việc. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Việt đang tập trung ứng dụng phần mềm kế toán quản trị vào mô hình kinh doanh nhằm hỗ trợ thực hiện chính xác, rõ ràng các nghiệp vụ kế toán và tối ưu hoá quy trình quản lý một cách hiệu quả nhất.

>>>Xem thêm: Cách quản lý dữ liệu và bảo mật thông tin khách hàng an toàn.

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng