Search
Close this search box.

Sống chung’ với dịch từ kinh nghiệm của 2 doanh nghiệp F&B nước ngoài


Kinh nghiệm thích ứng và sống sót trong mùa dịch được chia sẻ bởi 2 doanh nghiệp (DN) F&B tại Ấn Độ cùng Mỹ – hai ổ dịch lớn nhất thế giới. 


Đối mặt với dịch bệnh Covid-19, gần như tất cả các ngành kinh tế đều đang trong đà trượt dốc, lao đao kéo dài nhiều tháng, hoặc thậm chí phải cần đến nhiều năm để hồi phục. Trong đó, chịu thiệt hại trực tiếp và sớm nhất là doanh nghiệp ngành dịch vụ. Hiện tại, ở những thành phố lớn, các điểm bùng phát dịch, những chuỗi khách sạn đóng cửa, điểm du lịch không đón khách đã đẩy chuỗi nhà hàng F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) đứng trước hàng loạt khó khăn và thử thách.


Vậy, làm cách nào để “sống chung” và “sống sót” qua dịch? Dưới đây sẽ là bài học kinh nghiệm được rút ra từ 2 doanh nghiệp F&B nước ngoài ở những ổ dịch lớn nhất thế giới là Ấn Độ và Mỹ.


Chaayos – Chiến lược nắm bắt tâm lý khách hàng


Tháng 4/2020, doanh thu của Chaayos dưới tác động tiêu cực của đại dịch chỉ đạt 10% so với mức trước Covid-19. Làn sóng dịch hoành hành mạnh mẽ trên diện rộng tại Ấn Độ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp chủ yếu dựa vào cửa hàng truyền thống như Chaayos lâm vào tình thế vô cùng khó khăn. Thế nhưng, đến tháng 12/2020, tình hình đã khởi sắc trở lại với chuỗi cửa hàng trà kết hợp bán lẻ này. 


Cụ thể, hoạt động kinh doanh của Chaayos trở lại mức 65% so với trước khi dịch bệnh bùng phát; 80% cửa hàng mở cửa trở lại và doanh thu cũng bắt đầu tiệm cận 80% doanh thu trước đó. Tỷ trọng bán mang đi tăng từ 1,5% lên 5% vào tháng 2/2020, và tỷ trọng giao hàng tận nhà trong tổng doanh thu cũng tăng lên 35%.


Chia sẻ về sự trở lại của Chaayos, Nitin Saluja nhà đồng sáng lập đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của vận động viên marathon Dean Karnazes rằng: “Hãy chạy khi có thể, đi bộ nếu cần, và bò khi phải bắt buộc. Chỉ cần bạn đừng bao giờ bỏ cuộc”.


Chính tại thời điểm an toàn phòng dịch, Chaayos đã có một bước đi sáng tạo xuất phát từ việc nắm bắt tốt tâm lý của khách hàng. Cụ thể, nhằm xoa dịu sự lo lắng của khách hàng, chuỗi cửa hàng trà này đã cho in thân nhiệt của nhân viên lên hóa đơn. Từ quy trình quét thân nhiệt nhân viên và khách tới cửa hàng, cho đến việc thực thi nghiêm ngặt các quy trình khử khuẩn ở mọi nơi… Chaayos đã rất tích cực trong việc phát đi thông điệp về sự AN TOÀN.



Một cửa hàng Chaayos tại New Delhi 


Bên cạnh đó, thông tin về hoạt động vệ sinh phòng dịch cũng được Chaayos chia sẻ tự động với khách hàng. Saluja nhớ lại: “Họ ghi nhận và thích chúng”, đồng thời cho biết một kế hoạch gồm 20 điểm đã được xây dựng sẵn sàng để xử lý khủng hoảng. Như vậy, có thể nói chiến lược “thích ứng” và “sống sót” mà Chaayos đã tạo ra trong mùa dịch được định hình dựa trên 3 yếu tố sau đây: 


Đầu tiên là sự tập hợp của những người kiên định với tầm nhìn của doanh nghiệp, như Saluja nói: “Điều quan trọng nhất của cuộc khủng hoảng là đội ngũ của bạn”.


Thứ hai là tốc độ ra quyết định và triển khai. Theo Saluja, ngay khi chỉ mới chớm xảy ra cuộc khủng hoảng dịch, chuỗi cửa hàng này đã nhanh chóng dự trữ nguyên liệu thô trong ít nhất 3 tháng. Đây là “yếu tố đã giúp định hướng giữa lúc tình hình không có gì để chắc chắn”, nhà sáng lập cho biết.


Thứ ba là việc tận dụng hiệu quả sức mạnh của thương hiệu – yếu tố được doanh nghiệp này quan tâm, đầu tư, xây dựng bài bản trong thời gian trước đó.


Saluja cho biết, chính vì những nỗ lực xây dựng hình ảnh là thương hiệu đáng tin cậy trong suốt 8 năm qua của Chaayos đã làm nên điều đặc biệt hữu ích trong thời kỳ khủng hoảng. Vì đó là thứ duy nhất mọi khách hàng đều tìm kiếm, đồng thời đảm bảo cho chất lượng cùng sự uy tín của thương hiệu. Bởi vậy, việc giữ cho vị trà không thay đổi và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu.


SnackNation – Chiến lược thay đổi mô hình kinh doanh


Vào đầu năm 2020, SnackNation khi ấy vẫn còn là một công ty chuyên cung cấp thức ăn nhẹ và các loại đồ uống cao cấp có lợi cho sức khoẻ, hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp.


Các sản phẩm của SnackNation sẽ được khách hàng lựa chọn để làm quà tặng cho nhân viên trong giờ làm việc tại công sở. Tuy nhiên, vào tháng 6/2020, với việc 42% người Mỹ phải làm việc tại nhà và 33% số khác hoàn toàn không thể làm việc do ảnh hưởng bởi đại dịch, khách hàng của SnackNation bắt đầu hủy hợp đồng.


Đây cũng là thời điểm mà Chelsie Lee – nhà đồng sáng lập, GĐ. Sản phẩm SnackNation, cùng các cộng sự biết rằng doanh nghiệp của họ đang đứng trước tình thế vô cùng khó khăn. Kết quả, đội ngũ quản trị đã thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh và ra mắt ngay một thương hiệu mới là Caroo. Giờ đây, SnackNation không chỉ còn gói gọn trong hình ảnh nhà cung cấp thức ăn nhẹ nữa, mà là đơn vị mang đến những gói dịch vụ chăm sóc theo hình thức giao hàng một lần hoặc đăng ký định kỳ. 



Một hộp quà của Caroo


“SnackNation là quá nhỏ đối với chúng tôi. Dù đã nổi tiếng với vai trò nhà cung cấp hàng loạt sản phẩm, song cái tên này lại giới hạn chúng tôi trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Cho nên, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải cải tổ hoàn toàn cho dù điều đó có thể mang lại khó khăn và rủi ro hơn rất nhiều. Chúng tôi đã phải điều chỉnh từ thương hiệu, tên công ty cho đến đối tượng khách hàng lẫn dịch vụ của mình”, Lee chia sẻ.


“Cách chúng tôi có được khách hàng mới cũng thay đổi. Trước đây, chúng tôi thường làm việc tại các địa điểm tập trung với các quản lý cấp trung. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đã phải mở rộng phạm vi, bán hàng cho quản lý nhóm hoặc trưởng bộ phận có liên hệ trực tiếp với thành viên của mình, và bán cho cả các lãnh đạo cấp cao hay đối tượng trưởng phòng nhân sự muốn có một nền tảng chăm sóc tập trung cho tổ chức của mình”, vị Giám đốc nói thêm.


Đồng thời, Chelsie Lee cũng nhấn mạnh thêm, để khoảng thời gian chuyển đổi diễn ra trơn tru, đội ngũ quản trị đã chia kế hoạch thành các giai đoạn ngắn hạn, nước rút, đối với nhóm sản phẩm, kể cả nhóm công nghệ và nhóm tiếp thị lẫn tăng trưởng.


Và “nếu như không thể hoặc không muốn thực hiện một cuộc cải tổ hoàn toàn như chúng tôi, từ tên gọi, thương hiệu, khán giả, định vị, kênh bán hàng, dịch vụ… bạn có thể thay bằng việc đi các bước nhỏ, xác định điều gì là cần thiết để có thể thích nghi với sự chuyển dịch hiện tại của thị trường? Đồng thời, thường đặt các câu hỏi như Doanh nghiệp của bạn điểm mạnh và kỹ năng nào, bạn có thể tạo ra những dòng sản phẩm nào khác dựa trên các điểm mạnh và kỹ năng đó, bạn có thể bán sản phẩm, dịch vụ nào khác cho khách hàng để hỗ trợ họ trước những sự thay đổi ở hiện tại?“, Chelsie Lee đưa thêm lời khuyên.


Theo DNSG


>> Tham khảo về phần mềm quản lý bán lẻ tốt nhất cho mô hình chuỗi cửa hàng
>> Xem thêm: BRAVO HCM chủ động thực hiện các biện pháp vừa duy trì SXKD vừa chống dịch

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng