Tính năng kết nối ngân hàng điện tử Ebanking trên phần mềm BRAVO

Ngân hàng điện tử Ebanking – cụm từ được nhắc đến như là xu thế bùng nổ mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số và công nghiệp 4.0, là một trong những ứng dụng tiêu biểu của chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam. Các nhà phát triển giải pháp quản trị doanh nghiệp như BRAVO cũng nhanh chóng bắt kịp xu thế này bằng tính năng sản phẩm của mình.

EBanking là viết tắt của Electronic – banking, có nghĩa là dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng trực tuyến hỗ trợ trên nền tảng điện thoại, máy tính có kết nối Internet hoặc mạng viễn thông. Phát triển ngân hàng số giúp các ngân hàng đi tắt đón đầu và tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra ngày càng sâu rộng trên toàn thế giới, cũng như tạo nên những giá trị gia tăng cho sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), lượng giao dịch phi tiền mặt ở Việt Nam hiện ở mức thấp nhất trong khu vực là 4,9%, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 26,1%, Thái Lan đạt 59,7%, Malaysia lên đến 89%... Con số đó cho thấy tiềm năng phát triển mảng dịch vụ ngân hàng số ở Việt Nam còn khá lớn.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thói quen sử dụng ngân hàng, tiền mặt. Từ hình thức truyền thống, khách hàng dần chuyển sang ưa dùng hình thức Online khiến cho việc sử dụng dịch vụ Ebanking và ví điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Lợi ích đầu tiên mà Ebanking mang lại cho người dùng chính là khả năng chuyển tiền đến tài khoản khác hoặc ngân hàng khác chỉ trong vài giây thay vì phải đến ngân hàng truyền thống. Trong bối cảnh đại dịch hoành hành thì việc này giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đem lại cho khách hàng sự thuận tiện và linh hoạt trong giao dịch tài chính.

CNTT phát triển kéo theo những nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp trong việc ứng dụng các hệ thống CNTT vào quản lý hoạt động. Tốc độ, bảo mật, hiệu quả… là những yêu cầu mà hầu hết doanh nghiệp đều hướng tới trong việc quản lý dữ liệu, thông tin, xử lý các nghiệp vụ trong quản trị doanh nghiệp. Cũng chính vì vậy mà mỗi nhà cung cấp giải pháp quản trị cho doanh nghiệp, trong đó có BRAVO, cần không ngừng nghiên cứu, cải tiến, phát triển thêm các tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xuất phát từ thực tế và xu hướng của nhiều doanh nghiệp hiện nay có nhu cầu chuyển tiền liên tục nhưng lại muốn thực hiện nhanh gọn, an toàn, và trong nhiều trường hợp thì công việc này cần thực hiện từ xa khi nhân sự của doanh nghiệp không thể di chuyển ra trực tiếp ngân hàng. BRAVO đã nghiên cứu và phát triển thêm tính năng “Kết nối ngân hàng điện tử Ebanking” trên các phiên bản BRAVO (ERP-VN).

Với tính năng này, nhân sự của doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền theo lệnh chuyển tiền trên hệ thống phần mềm BRAVO (ERP-VN) mà không phải trực tiếp mang bản cứng ra quầy hay kết xuất dữ liệu từ phần mềm và import vào trang thanh toán trực tuyến của các ngân hàng. Ngoài ra khách hàng còn dễ dàng tra cứu các thông tin biến động tài khoản ngân hàng, số dư tài khoản ngân hàng… ngay trên giao diện phần mềm BRAVO (ERP-VN).

Mô tả chi tiết về tính năng kết nối ngân hàng điện tử

Tính năng “Kết nối ngân hàng điện tử Ebanking” trên BRAVO (ERP-VN) cung cấp cho người dùng các nghiệp vụ cơ bản liên quan đến dịch vụ Ngân hàng điện tử như:

  • Nghiệp vụ quản lý số tài khoản ngân hàng: Truy vấn số dư tài khoản, Truy vấn lịch sử giao dịch của tài khoản…
  • Nghiệp vụ quản lý giao dịch, lệnh chuyển tiền ngân hàng: Tạo lệnh chuyển tiền, Chuyển tiền theo file, Duyệt lệnh chuyển tiền, Từ chối lệnh chuyển tiền, Tạo chứng từ tự động từ giao dịch trên ngân hàng điện tử…

Khi thực hiện các chức năng liên quan đến ngân hàng điện tử, người sử dụng cần thực hiện đăng nhập vào hệ thống ngân hàng. Tại màn hình thực hiện chức năng ngân hàng điện tử, người sử dụng nhập Tài khoản/Mật khẩu để đăng nhập hệ thống.

Minh họa giao diện đăng nhập khi kết nối với Vietinbank

Minh họa giao diện đăng nhập khi kết nối với Vietinbank

Sau khi đăng nhập xong, ấn nút “Cho phép” ở màn hình xác nhận Ủy quyền:

màn hình xác nhận Ủy quyền

Khi thực hiện kết nối xong, chương trình sẽ thông báo “Đã kết nối thành công”. Lúc này, người sử dụng có thể thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng điện tử tiếp theo trên màn hình hệ thống ERP.

Sau khi kết nối thành công với hệ thống ngân hàng điện tử, người sử dụng có thể thực hiện các thao tác nghiệp vụ khác một cách thuận tiện và nhanh chóng trên phần mềm như: Truy vấn thông tin tài khoản, Truy vấn lịch sử giao dịch… Cũng như các nghiệp vụ khác trong quản lý giao dịch ngân hàng điện tử như: Tạo lệnh chuyển tiền, Cập nhật dữ liệu giao dịch, Tạo lệnh chi lương…

các thao tác nghiệp vụ

 

Đáp ứng yêu cầu cao về bảo mật

Các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch chuyển tiền, giao dịch với ngân hàng của doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng và cần yêu cầu cao về bảo mật. Chính vì vậy mà với tính năng này của hệ thống ERP, hẳn các lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có nhiều đắn đo trong vấn đề bảo mật khi mà các lệnh được thực hiện online trên một hệ thống khác chứ không phải trực tiếp tại ngân hàng.

Thấu hiểu được tâm lý đó, BRAVO đã đưa ra những cơ chế bảo mật tối ưu nhằm đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch của khách hàng. Hiện tại tính năng này trên phần mềm BRAVO đang được hỗ trợ 2 công nghệ kết nối là Ủy quyền (OAuth) và Truyền file (Host to Host), quá trình kết nối truyền nhận thông tin cũng đều được mã hóa và chứng thực bằng chữ ký số. Trong quá trình phát triển tính năng, BRAVO đã thử nghiệm và triển khai thành công việc kết nối ngân hàng điện tử Ebanking với các hệ thống ngân hàng lớn có yêu cầu bảo mật cao như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, SHB…

hệ thống ngân hàng điện tử được kết nối

Hiện tại có nhiều khách hàng của BRAVO là các doanh nghiệp vừa và lớn tại Việt Nam đã triển khai ứng dụng thành công tính năng này vào hoạt động như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX), Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC), Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Pháp Việt…

>> Xem thêm: Bảo mật quyền truy cập thông qua việc đăng ký Passcode cho thiết bị Client

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng