BRAVO – chuyện dân kỹ thuật làm kinh doanh


Từ khi thành lập, BRAVO đã kiên trì quan điểm: dịch vụ tốt nhất, sản phẩm tốt nhất. Thậm chí ngay cả khi sản phẩm chuyên về Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp còn có chỗ này chỗ khác chưa tốt lắm thì chúng tôi vẫn đặt chất lượng dịch vụ là hàng đầu, đó là cái cách dân thuần kỹ thuật làm kinh doanh


Khi dân kỹ thuật làm kinh doanh


Khi công ty chào đời, độ tuổi trung bình của các thành viên trong công ty rất trẻ, người “già” nhất mới…28 tuổi. Cũng như nhiều công ty nhỏ khác, tổng số 4 giám đốc, nhân viên BRAVO lúc đó phải đối mặt với bao khó khăn do chưa có kinh nghiệm tiếp cận thị trường, điều hành công việc… Ngay cả giai đoạn đầu, dù đã xác định là cung cấp phần mềm chuyên về Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp chất lượng cao, nhưng BRAVO cũng phải mất đến 1-2 năm mới xác định rõ là chỉ tập trung vào lĩnh vực mạnh nhất của mình – đó là phần mềm tài chính. Cả 3 sáng lập viên đều là dân kỹ thuật nên kiên trì với quan điểm: tập trung làm sản phẩm tốt nhất, cung cấp phần mềm chất lượng cao cho doanh nghiệp. Anh Đào Mạnh Hùng – phó giám đốc công ty cho biết: “Từ khi thành lập, BRAVO đã kiên trì quan điểm: dịch vụ tốt nhất, sản phẩm tốt nhất. Thậm chí ngay cả khi sản phẩm chuyên về Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp còn có chỗ này chỗ khác chưa tốt lắm thì chúng tôi vẫn đặt chất lượng dịch vụ là hàng đầu”. Danh tiếng phần mềm kế toán BRAVO đã được biết từ những năm 2000, nhưng do chưa có thời gian cũng như chưa quan tâm nhiều tới tiếp thị, mặt khác cũng do khách hàng tin tưởng chất lượng sản phẩm tự tìm đến, nên công ty chưa thực sự quan tâm tới kế hoạch kinh doanh, tiếp thị, dịch vụ khách hàng.


Dấu mốc của BRAVO là năm 2005, công ty triển khai áp dụng hệ thống quản lý ISO 9000 – 2000 vào hoạt động mang lại hiệu quả rất lớn. Mọi quá trình làm việc đều rõ ràng, bởi tất cả công việc đều được lưu trữ vào dữ liệu theo hệ thống. Tất cả các bộ phận trong công ty đều được kết nối thông suốt theo hệ thống đồng bộ, những thắc mắc của khách hàng luôn được ghi nhận và xử lý nhanh, tốt. Theo anh Hùng khi tung sản phẩm mới ra thị trường, chính bản thân doanh nghiệp phải tự khâu kiểm định sản phẩm tại công ty mình và qua quá trình kiểm định do cơ quan đăng ký theo tiêu chuẩn quốc tế. “Làm bánh thì mình phải ăn trước, trước khi đem bán cho người khác” – anh Hùng nói.


Hiện nay, phần mềm kế toán của BRAVO đã phát triển từ BRAVO 3.1 (quản trị tài chính đơn lẻ) lên Bravo 7.0 (quản trị tài chính tổng thể). Với các sản phẩm phần mềm Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp của BRAVO, khách hàng có thể tính giá thành chi tiết cho từng sản phẩm, từng nhóm sản phẩm theo nhiều phương pháp tính giá thành khác nhau; phân tích giá thành theo khoản mục và yếu tố; hỗ trợ quản lý vật tư với số lượng lớn. Mặt khác, với chức năng theo vết, phần mềm này cho phép truy cập từ báo cáo tổng hợp (bảng cân đối tài khoản) để biết chi tiết chứng từ nghiệp vụ phát sinh, từ hoá đơn truy ngược lại chứng từ thanh toán. Với công nghệ tiên tiến cơ sở dữ liệu SQL server 2000 được sử dụng cùng với hệ thống được thiết kế theo mô hình nhiều lớp cho phép người sử dụng làm việc tốt với khối lượng dữ liệu lớn (500 Mb trở lên). Với phần mềm kế toán quản trị sẽ giúp nhà quản lý phân tích và đưa ra quyết định kinh doanh kịp thời do quản lý đa cấp, nhiều chiều, xem xét thông tin nhiều góc độ để giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng thể do có tính toàn diện tuân thủ các quy định về chế độ kế toán, đầy đủ các phân hệ phù hợp với các phần hành kế toán trong doanh nghiệp. Chạy mạng đa người dùng, bảo mật và phân quyền chi tiết tới từng người dùng đến từng chức năng, thao tác. Hệ thống mở: mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh không chỉ phù hợp yêu cầu hiện tại của doanh nghiệp mà sẵn sàng cho yêu cầu của phát triển trong tương lai và sự biến động khách quan của chính sách, chế độ kế toán tài chính của nhà nước.


Điều khiến các doanh nghiệp bận tâm là chính sách tài chính của Việt Nam hay thay đổi và thay đổi quá nhanh. Nhưng việc này cũng không ảnh hưởng tới sản phẩm phần mềm kế toán của BRAVO vì khi chính sách thay đổi BRAVO sẽ cập nhật chức năng mới của sản phẩm. Hơn nữa, sản phẩm được thiết kế theo hệ thống mở khi cập nhật thông tin theo tiêu chuẩn mới rất nhanh. BRAVO đã cập nhật chức năng mới của phần mềm phù hợp với chính sách mới đó cho khách hàng.


Đến nay, BRAVO đã triển khai sản phẩm là phần mềm tài chính kế toán quản trị doanh nghiệp – BRAVO 6.3 dành cho doanh nghiệp với hơn 700 khách hàng trong đó có nhiều khách hàng lớn: Công ty kinh doanh và chế biến sản phẩm dầu khí, Công ty gang thép Thái Nguyên, Sứ vệ sinh Inax, Nước tăng lực Rebbull, Kiểm toán Việt Nam Vaco, Công ty Bitexco, Hoà Phát Group, Vietcombank Bondy Bến Thành… Mặt khác, BRAVO đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường các ban quản lý dự án ODA. Từ năm 2003, công ty đã cung cấp phần mềm kế toán cho dự án Dadida của Đan Mạch tại Việt Nam. BRAVO 6.0 Pub dành cho khối hành chính sự nghiệp cũng đang được công ty triển khai theo hướng này. Hiện, BRAVO đang hoàn thiện phần mềm quản trị tài chính doanh nghiệp nhằm tạo ra môi trường thông tin thông suốt nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Modul quản trị phòng kế toán vật tư, kế hoạch đã hoàn thành và đang triển khai modul lao động tiền lương, quản trị quan hệ khách hàng và quản trị quan hệ sản xuất.


Không thể thấy cái gì có lợi là làm


“Hiện nay mảng phần mềm quản trị sản xuất đang còn trống. Nhiều mảng khác cũng còn trống mà chúng ta chưa đáp ứng được. Thị trường còn nhiều miếng bánh rất tốt nhưng khả năng của mình chưa tới thì đừng ham. Đừng có nhìn thấy cái gì có lợi là chạy theo” – anh Hùng nói  – “Quan điểm của BRAVO là cái gì có thể làm và đã hứa với khách hàng thì cố gắng đạt mức tốt nhất. Bởi nếu đã hứa nhưng mà không làm được mà cứ lao theo thì sẽ phải trả giá”.


Theo anh Hùng vấn đề lớn nhất hiện nay BRAVO đang đối mặt là thách thức vượt qua chính mình. Điều này xem ra có vẻ chung chung, nhưng rõ ràng với phần lớn các công ty vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ của Việt Nam khi đã bước đầu qua “tuổi ăn tuổi lớn” thì đây là vấn đề lớn. Bởi nó sẽ quyết định chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới: tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ hơn hay bằng lòng với mô hình đang có. Điều này liên quan mật thiết tới mô hình quản trị doanh nghiệp đang được đặt ra với anh Trung, anh Hùng – hai thành viên sáng lập còn trụ lại với công ty. Đó không phải là chuyện hiện nay BRAVO có chừng 70 người ở cả ba miền: Bắc – Trung – Nam, tổng doanh thu năm 2005 gần 5 tỷ đồng mà là tầm nhìn của người lãnh đạo để hoạch định chiến lược phát triển tương lai. “Thách thức từ đối thủ không lớn vì thị trường còn nhiều mảng, hơn nữa BRAVO hiện đang dồn sức vào khách hàng sẵn sàng trả cho dịch vụ cao, mà thách thức từ chính mình.


Việc BRAVO đang triển khai phần mềm ERP (phần mềm BRAVO 6.3) cho khách hàng là một ví dụ. Theo anh Hùng thì Việt Nam chưa thể áp dụng thành công ERP như tiêu chuẩn thế giới vì bản thân doanh nghiệp Việt Nam chưa có hệ thống quản trị như chuẩn quốc tế. Cách tốt nhất là tiếp cận dần dần ERP cơ bản, phải đi dần từng bước: quản trị tài chính, quản trị sản xuất quản trị nhân lực… Trong việc triển khai ERP, phần dịch vụ tư vấn chiếm tới 70 % , vì nó thay đổi cả quá trình làm việc, nhưng với Việt Nam đây lại là vấn đề mới mẻ vì phần lớn công ty tin học Việt Nam đều bé nhỏ. Anh Hùng cho biết cũng chỉ hy vọng năm 2006 làm được 1 -2 dự án ERP. “Hiện nay khi thương hiệu BRAVO đã được khẳng định, dịch vụ khách hàng ngày càng nâng cao nhưng nhân lực vẫn khan hiếm” – anh Hùng nói. Không chỉ nhân sự lập trình mà cả nhân lực bộ phận khác, đặc biệt là bộ phận kinh doanh. Bởi với những công ty công nghệ thông tin như BRAVO thì nhân viên kinh doanh phải nắm được kỹ thuật lại biết quản trị bán hàng và hiểu về nghiệp vụ kế toán. Chính vì thế, BRAVO thường xuyên tự đào tạo hoặc cử nhân viên đi học nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin, tài chính kế toán và kỹ năng giao tiếp, marketing…


Xây dựng phát triển thương hiệu đang là vấn đề được BRAVO quan tâm. Thực ra, 5 – 6 năm nay, BRAVO với phần mềm kế toán đã được khách hàng tin tưởng, nhưng để thương hiệu lớn mạnh hơn lại là chuyện khác. Vấn đề vẫn nằm ở tư duy quản lý. Năm vừa qua, BRAVO chi hàng trăm triệu cho quảng cáo báo chí. Mặt khác, khi xây dựng thương hiệu BRAVO gắn với việc xây đắp văn hoá công ty. Theo anh Hùng: Văn hoá công ty trước hết được thể hiện qua trong quan hệ đối nội – đó là quan hệ cấp trên – cấp dưới không khách sáo nhưng cũng không quá xô bồ, khiến nhân viên thoải mái khi làm việc. Mặt khác nó còn thể hiện trong việc khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng thể hiện ở việc mình quyết tâm thực hiện hợp đồng một cách tốt nhất như đã cam kết hay không. Hơn ai hết, bản thân người lãnh đạo phải thực hiện đến cùng để nhân viên thấm nhuần việc đó./.


Bắc Cường – Khởi nghiệp

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng