Nhân tài trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp


“… Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết…” – Theo Thân Nhân Trung (1418 – 1499)


Doanh nghiệp cũng như một quốc gia thu nhỏ, việc thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài luôn là chiến lược quan trọng trong sự phát triển của tất cả các doanh nghiệp. Mỗi công ty có một cách thức khác nhau trong việc xây dựng nhân sự cho mình. Nhiều công ty có bộ phận chuyên phụ trách hoạt động này, có doanh nghiệp lại thuê các đơn vị chuyên nghiệp hỗ trợ. Nhưng tựu chung lại tất cả các công ty luôn dành nhiều thời gian, tài chính và cả công sức để xây dựng đội ngũ nhân viên của mình.


BRAVO chủ trương xây dựng phát triển thành một tổ chức bền vững dựa trên tri thức, trí tuệ của các thành viên. BRAVO luôn và sẽ lấy yếu tố con người làm trọng tâm của sự phát triển này. Do vậy, BRAVO không ngừng cải tiến, xây dựng môi trường làm việc để mọi thành viên có cảm nhận như là ngôi nhà thứ hai. Các chính sách nhân sự luôn lấy lợi ích của nhân viên làm xuất phát điểm và cũng là đích đến.


Xem ứng viên và nhân viên như chính khách hàng của doanh nghiệp


Mỗi doanh nghiệp nên xem mình là người bán môi trường làm việc cho nhân viên. Nếu đặt vị trí mình như vậy thì doanh nghiệp sẽ luôn lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên để hướng các chính sách của mình đáp ứng được nhu cầu đó. Ngược lại, nhân viên khi được đáp ứng tốt nhu cầu sẽ luôn hăng say cống hiến và đặc biệt là gắn bó với công ty. Năm 2016, BRAVO chủ trương và đã thực hiện tốt quan điểm xem nhân sự là khách hàng, điều đó đã giúp cho BRAVO thu hút được nhiều ứng viên tốt.


Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có sức hấp dẫn để giữ chân nhân tài


Văn hóa doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng để tạo sức hút với nhân tài. Người tài thường muốn làm việc trong môi trường được giao lưu, học hỏi với những đồng nghiệp và lãnh đạo giỏi. Bên cạnh đó, họ cũng mong muốn được tôn trọng ý kiến cá nhân để được sáng tạo và phát triển bản thân.



Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của BRAVO


Tại BRAVO, công ty xây dựng văn hóa đề cao tầm quan trọng của phương thức trao đổi và giao lưu giữa các đồng nghiệp trong công ty nhưng luôn tôn trọng ý kiến cá nhân của mỗi người. Đó là điều kiện để người tài cùng nhau phát triển. Mặt khác, BRAVO xây dựng một tổ chức với nét văn hóa sôi động, môi trường làm việc thoải mái, hiện đại và chuyên nghiệp để mọi người cảm nhận khi đến văn phòng như là đến “Ngôi nhà thứ 2” của mình.


Cân bằng công việc – cuộc sống


Cho phép giải quyết một phần công việc tại nhà, hoặc thường xuyên tổ chức những sự kiện nhỏ đến lớn sẽ tạo được sự cần bằng trong cuộc sống. Tại BRAVO, việc làm ngoài giờ (over time) thường không xảy ra. Công ty khuyến khích nhân viên tập trung giải quyết công việc trong giờ hành chính, hết giờ sẽ dành thời gian cho bản thân và gia đình để tái tạo sức lao động. Nếu còn những phần công việc chưa hoàn thành, mọi người được phép chủ động sắp xếp thời gian ngoài giờ để hoàn thành.


BRAVO là một công ty công nghệ, do vậy CBNV có thể linh động làm việc mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối với hệ thống. Cùng với đó, những bữa tiệc sinh nhật chung hàng tháng, những khoảng thời gian nghỉ ngơi ăn đồ ăn nhẹ giữa giờ làm việc… cho đến những sự kiện lớn luôn được BRAVO chú trọng để CBNV giảm bớt căng thẳng công việc, cân bằng cuộc sống và làm việc hiệu quả hơn.



CBNV có thể linh động làm việc mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối với hệ thống


Xây dựng cơ cấu lương, thưởng và chế độ đãi ngộ hợp lý


Ngoài môi trường làm việc tốt, chế độ phúc lợi xã hội có lợi cho người lao động thì việc doanh nghiệp xây dựng được một lộ trình tăng lương rõ ràng sẽ giúp cho nhân viên thấy được cơ hội phát triển của bản thân để phấn đấu. Mặt khác, ngoài lương, tiền thưởng cũng được nhiều công ty chú trọng để tạo động lực làm việc.


Ngoài những đợt thưởng định kỳ theo tháng, quý, năm, BRAVO có chế độ “thưởng nóng” tức thời cho những cá nhân có thành tích làm việc tốt. Thưởng bằng du lịch cũng là một trong những chính sách được áp dụng tại BRAVO hiện nay.


Linh hoạt và gắn bó như gia đình


Một trong những vấn đề thường hay xảy ra đối với nhân sự trẻ là tình trạng nhảy việc. Vậy các công ty nên làm gì để nhân viên trẻ không nhảy sang công ty đối thủ? Chính sách gắn bó như gia đình ví dụ: nghỉ thai sản, lịch làm việc linh động, nghỉ phép… rất cần thiết. Đặc biệt, xây dựng tình cảm gắn bó giữa những nhân viên trong công ty với nhau sẽ giúp giảm tình trạng nhảy việc xảy ra. Hơn thế, khi xem công ty giống như chính gia đình của mình, nhân viên sẽ tâm huyết và trách nhiệm hơnvới mái nhà chung đó.


Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự di chuyển lao động giữa các quốc gia, các doanh nghiệp là yếu tố không thể lường trước và khó kiểm soát. Thách thức đó cộng với việc có được nguồn nhân lực tốt là lợi thế cạnh tranh giữa các công ty khiến cho câu chuyện thu hút và sử dụng nhân tài luôn là ưu tiên lớn của tổ chức.


Từ BRAVO Focus số 7

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng