Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2020 là bao nhiêu?


Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động mà có đủ điều kiện theo luật định, thì người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, vẫn không nhiều người lao động nắm rõ cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp, dẫn đến việc mất đi nhiều quyền lợi.


Cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)


Theo Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, hàng tháng, người lao động (NLĐ) có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được hưởng mức trợ cấp như sau:


Mức trợ cấp thất nghiệp = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp


Lưu ý: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa hàng tháng không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động (LĐ) quyết định.


Cụ thể, mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp 2020 được tính như sau:


  • Trường hợp người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định


Từ 1/1/2020, mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng, do vậy: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa là 5 x 1,49 triệu đồng/tháng = 7,45 triệu đồng/tháng.


Từ 1/7/2020, mức lương cơ sở là 1,6 triệu đồng/tháng, do vậy: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa là 5 x 1,6 triệu đồng/tháng = 8 triệu đồng/tháng.


  • Trường hợp người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng LĐ quyết định


 



>> Cách tính lương trên phần mềm BRAVO


Quy định về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp


Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng BHTN gồm có:


1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;


2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV):


–  HĐLĐ hoặc HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;


– Quyết định thôi việc;


– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;


– Quyết định sa thải;


– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp HĐLĐ hoặc HĐLV;


3. Sổ bảo hiểm xã hội.


Ngoài ra, NLĐ cũng cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng từ bản gốc để đối chiếu. Ngay khi hồ sơ được hoàn thiện đầy đủ, NLĐ thực hiện theo trình tự sau:


  • Bước 1. Nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm


Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28 năm 2015 của Chính Phủ:


Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp (không phụ thuộc vào nơi đang ở hay nơi đang làm việc).


  • Bước 2. Giải quyết hồ sơ


Trong 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.


Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp. (Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 28 năm 2015)


  • Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp


Căn cứ khoản 2 Điều 18, trường hợp được nhận trợ cấp thất nghiệp, trong 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.


Hàng tháng, cơ quan BHXH chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.


  • Bước 4. Hàng tháng thông báo tìm kiếm việc làm


Bên cạnh đó, hàng tháng NLĐ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp). (khoản 1 Điều 19 Nghị định 28 năm 2015)


Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp


Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013. Cụ thể, thời gian hưởng trợ cấp thất ngiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.


Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.


Theo Vietnamnet


Có thể bạn quan tâm:


>> Năm 2020: Những ngày không làm việc vẫn được hưởng nguyên lương


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng