Tìm hiểu website khiến doanh nhân công nghệ nào cũng phải đọc mỗi ngày


Website mang tên Techmeme được sáng lập bởi Gabe Rivera đã thu hút lượng truy cập lớn từ những đại gia nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ như Mark Zuckerberg, Sundar Pichai…


Xuất thân là một kỹ sư phần mềm ở Intel, tới tháng 9/2005, Gabe Rivera sáng lập ra trang công nghệ tech.memeorandum, sau đổi tên thành Techmeme. Trang web hoạt động không dựa trên nguồn tài trợ nào, mà sống bằng chính tiền túi của Gabe Rivera.


Thời điển vừa ra mắt, Techmeme hiển nhiên không thể nào so sánh được với các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube. Tuy nhiên, “độc giả” của trang này lại là những nhân vật tiếng tăm trong giới công nghệ với hàng loạt cái tên đình đám như: Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google hay Jeff Weiner của LinkedIn.


Dẫn lời Hunter Walk – cựu Giám đốc sản xuất của Youtube chia sẻ: “Trang web này luôn là thứ đầu tiên mà tôi phải check mỗi sáng, tầm từ 3 đến 5 lần hàng ngày. Tôi nhận thấy rằng rất nhiều đồng nghiệp ở thung lũng Silicon đều truy cập nó kể cả các nhà báo. Các thể loại tin tức trong trang thường không chạy theo những tin nóng hổi được săn đón nhiều, mà chính Rivera là người tạo ra chúng để các phóng viên khác nhảy vào lấy tin”.



Techmeme – Trang website khiến doanh nhân công nghệ nào cũng phải đọc mỗi ngày


Trang web Techmeme nhanh chóng thu hút những người có quyền lực thuộc giới công nghệ cao. Hơn một thập kỷ qua, Rivera – với tư cách là nhà sáng lập Techmeme, ông đã sớm định hình được cách thức hoạt động của thung lũng Silicon cho những công ty môi giới trung gian quyền lực.


Dù vậy, Rivera cảm vẫn chưa cảm thấy hài lòng và không muốn thừa nhận sức ảnh hưởng vô cùng lớn của mình lên một trong những ngành công nghiệp không khói lớn nhất thế giới như thế nào.


Thế nên, vị trí nhà sáng lập Techmeme luôn chông chênh giữa lằn ranh của một người trong nghề sắc xảo nắm giữ mọi thông tin, và một bên là doanh nhân vô danh vận hành trang blog công nghệ bình thường tại gia. Quả đúng là một công việc đầy nghịch lý nhưng đáng giá bạc tỷ.


Các bài viết trên Techmeme đều được tìm kiếm và tổng hợp tin tức công nghệ từ nguồn đặc biệt. Sự thành công tất yếu của Techmeme cũng tới từ chính lý do này, không có bất kì bài báo hay bản tin gốc nào, mà hoàn toàn tự tổng hợp từ nhiều nơi khác nhau. Techmeme cũng không có một ứng dụng nào trên smartphone, hay newsletter (thư mời nhận email của trang Web), thậm chí là tài khoản Twitter, do vậy việc mời gọi người dùng truy cập là hoàn toàn không có.


Thu nhập chính của Techmeme là nhờ vào các bài viết được tài trợ cũng như là tiền thuê để được tổng hợp tin của các tập đoàn công nghệ khác được Rivera lập ra một danh mục rõ ràng trên giao diện của page có tên là “who is hiring?” (ai đang thuê?)


Bên cạnh đó, tựa đề của các tin tức trên trang Web thường là một hay nhiều con số cụ thể, chứ không thuộc thể loại giật tít hay tóm tắt thông tin trong bài báo.


Ví dụ, tựa đề gốc của trang TechCrunch sẽ là “Facebook và Google độc chiếm vị trí đầu của những ứng dụng đứng top năm 2016”. Trong khi đó, ở Techmeme, tít báo được chuyển thành “Bảng đánh giá cụ thể và độc quyền của Nielsen về những ứng dụng đứng top năm 2016: Facebook tăng 14% lên 146 triệu lượt tải, Messenger tăng 28% lên 129 triệu, Youtube lên 20% với 113 triệu, Amazon xếp hạng 10, 43% với 65 triệu.”


Nhận xét từ Joe Brown, Biên tập viên tờ Popular Science: “Lướt Techmeme là cách tốt nhất để theo kịp các tin tức công nghệ hiện nay. Trang Web giống như là một nhà hàng nhỏ của riêng bạn, phục vụ toàn những món bạn thích ăn. Techmeme luôn mang đến nhiều những tin tức mới mẻ và nóng hổi nhưng không dư thừa hay thiếu căn cứ dành cho các tín đồ công nghệ”.


“Sau khi check email, Techmeme là trang mà tôi luôn vào xem thứ hai mỗi sáng. Nếu công ty của bạn được đánh giá tốt trên Techmeme, thì có nghĩa là nó đang vận hành tốt. Nhưng, nếu công ty của bạn bỗng dưng sụt giảm trên trang, bạn sẽ phải nghĩ ra cách để cải thiện tức khắc”, Chris Dale, Trưởng ban đối ngoại và truyền thông của Youtube trong bài trả lời phỏng vấn với Buzz Feed.


Mỗi ngày, trang Web phải lựa chọn từ 30 tới 40 tin để được đăng trong số hàng ngàn tin tức khác. Rivera và đồng nghiệp phải lựa chọn một cách cẩn thận tin nào đáng quan tâm và tin nào không.


“Giả dụ như có một tin tức về việc quấy rối tình dục trong một công ty nào đó, thì chúng tôi nên đưa ra khía cạnh nào của tin tức? Nếu chúng tôi đưa lên từng chi tiết một về scandal đó, mọi người sẽ nghĩ rằng Techmeme đang giật tít câu view và đã bị lạc hướng. Thế nên, tôi và đồng nghiệp quyết định cho mọi người biết về khía cạnh kinh tế, kiểu như công ty ấy sẽ bị sụt giảm thế nào trong tương với số liệu cụ thể”, Rivera chia sẻ.


Xem thêm bài viết khác:


>> Nhiều hiểm họa khôn lường về an ninh mạng từ Cách mạng công nghiệp 4.0.


Theo Doanh nhân Sài Gòn

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng