Phần mềm BRAVO sẵn sàng đáp ứng cho khách hàng các thay đổi tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP từ ngày 01/06/2025

Nghị định 70/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/2025, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý về hóa đơn điện tử tại Việt Nam. Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể, BRAVO đã chủ động cập nhật, hoàn thiện hệ thống phần mềm đảm bảo sẵn sàng cho các quy định mới, hỗ trợ khách hàng tuân thủ pháp luật một cách thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.

Nghị định 70/2025/NĐ-CP

1. Một số điểm mới quan trọng tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP là cơ sở trực tiếp cho việc thiết lập phương án xử lý trên phần mềm

1.1. Quy định mới về thời điểm lập hóa đơn

Căn cứ theo nội dung tại Điều 9 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, quy định về thời điểm lập hóa đơn được sửa đổi, bổ sung cụ thể như sau:

  • Đối với bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Đối với xuất khẩu hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn thương mại điện tử, hóa đơn giá trị gia tăng điện tử hoặc hóa đơn bán hàng điện tử do người bán tự xác định nhưng chậm nhất không quá ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày hàng hóa được thông quan theo quy định pháp luật về hải quan.
  • Đối với cung cấp dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ (bao gồm cả cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài) không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: Kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).

1.2. Bổ sung nội dung bắt buộc trên hóa đơn

Theo Điều 10 của Nghị định số 70/2025/NĐ-CP, các nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử đã được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế kinh doanh và yêu cầu quản lý thuế. Cụ thể như sau:

  • Tại mục Thông tin người mua: Ngoài thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế, cần bổ sung số định danh cá nhân của người mua hoặc mã ngân sách của mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách.
  • Tại mục Tên hàng hóa, dịch vụ: Đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống thì trên hóa đơn thể hiện mặt hàng ăn, uống; trường hợp kinh doanh vận tải thì trên hóa đơn phải thể hiện biển kiểm soát phương tiện vận tải, hành trình (điểm đi-điểm đến); đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải cung cấp dịch vụ vận tải trên nền tảng số, hoạt động thương mại điện tử thì phải thể hiện tên hàng hóa vận chuyển, thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế hoặc số định danh người gửi hàng.

1.3. Quy định mới về nghiệp vụ điều chỉnh, thay thế hóa đơn

Theo quy định tại Điều 19 của Nghị định việc điều chỉnh và thay thế hóa đơn điện tử có một số điều chỉnh như sau:

Cho phép doanh nghiệp lập một hóa đơn điều chỉnh chung cho nhiều hóa đơn sai trong cùng một tháng, nếu các hóa đơn đó có cùng thông tin người mua, nội dung sai sót giống nhau như sai đơn giá, thuế suất, tên hàng. Doanh nghiệp chỉ cần lập một hóa đơn điều chỉnh và đính kèm bảng kê chi tiết theo Mẫu số 01/BK-ĐCTT. Đối với hóa đơn chỉ sai tên hoặc địa chỉ người mua (không sai mã số thuế), doanh nghiệp không cần lập hóa đơn điều chỉnh hay thay thế, mà chỉ cần gửi thông báo sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế và lưu lại hóa đơn gốc.

1.4. Bãi bỏ nhiều quy định không còn phù hợp

Cụ thể, tại Điều 3, khoản 2 Nghị định 70/2025 đã bãi bỏ hàng loạt quy định không còn phù hợp tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP như: quy định về tiêu hủy hóa đơn, lập và ủy nhiệm lập biên lai, thời hạn cung cấp thông tin hóa đơn, quy định về hệ thống tiếp nhận thông tin hóa đơn, định dạng chứng từ khấu trừ thuế TNCN… Việc cắt giảm những nội dung này nhằm tạo hành lang pháp lý linh hoạt, phù hợp hơn với thực tế triển khai hóa đơn điện tử và công nghệ hiện nay.

2. BRAVO chủ động đưa ra phương án xử lý, hệ thống phần mềm đã được thiết lập để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng

Ngay sau khi Nghị định 70/2025/NĐ-CP được ban hành, BRAVO đã nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra phương án xử lý phù hợp trên hệ thống phần mềm.

Sau quá trình phân tích, BRAVO nhận định rằng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ (POS), xăng dầu, quỹ đầu tư và chứng khoán sẽ là những đối tượng chịu tác động mạnh mẽ nhất từ các quy định mới trong nghị định. Ngoài việc đáp ứng các quy định điều chỉnh về thông tin trên hóa đơn và một số nghiệp vụ khác thì thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp này phải đối mặt chính là yêu cầu phát hành số lượng lớn hóa đơn điện tử ngay tại thời điểm phát sinh giao dịch. Bài toán xử lý dữ liệu lớn (Big Data) vì vậy được đặt ra, đòi hỏi hệ thống phần mềm phải được cải tiến, mở rộng quy mô và nâng cấp toàn diện để đảm bảo hiệu năng và tính ổn định trong vận hành.

Để giải quyết vấn đề này, BRAVO đã xây dựng giải pháp phát hành hóa đơn điện tử hàng loạt theo từng lô. Quy mô của mỗi lô hóa đơn sẽ được tùy chỉnh linh hoạt, căn cứ trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng về hạ tầng công nghệ thông tin của khách hàng. BRAVO cung cấp tính năng tự động gửi dữ liệu tới nhà cung cấp (VAN). Để triển khai được vấn đề này, BRAVO khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tích hợp công nghệ chữ ký số từ xa để đáp ứng việc xử lý với số lượng lớn, đảm bảo tính nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời.

BRAVO đã và đang trong quá trình thực hiện kiểm nghiệm về sự đáp ứng của các nghiệp vụ điều chỉnh theo Nghị định 70 trên phần mềm cùng các nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử uy tín như: VNPT, MISA, BKAV, Viettel… Bên cạnh đó, BRAVO vẫn hỗ trợ tích hợp, kết nối với các nhà cung cấp hóa đơn khác theo yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Hiệu suất xử lý và tốc độ phát hành hóa đơn phụ thuộc phần lớn vào năng lực của đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử. Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn đối tác có uy tín và năng lực kỹ thuật phù hợp để đảm bảo triển khai hiệu quả.

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số, BRAVO đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để hệ thống phần mềm sẵn sàng đáp ứng cho các thay đổi từ Nghị định 70/2025/NĐ-CP. Mọi yêu cầu về việc hỗ trợ, Quý Khách hàng và doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

VP Hà Nội: 0243 776 2472 – hanoi@bravo.com.vn | baohanhhn@bravo.com.vn

VP Đà Nẵng: 0236 363 3733 – danang@bravo.com.vn | baohanhhcm@bravo.com.vn

VP TP. HCM: 0283 930 3352 – hcm@bravo.com.vn | baohanhdn@bravo.com.vn

>>> Xem thêm: Phiên bản sản phẩm BRAVO 10 ERP - Giải pháp quản trị toàn diện cho các doanh nghiệp vừa và lớn.

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng