Cách quản lý công nợ khách hàng hiệu quả


Quản lý công nợ hiệu quả là yêu cầu cần thiết đối với sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động bắt đầu gặp rắc rối trong vấn đề này, tốn nhiều thời gian, nguồn lực nhưng vẫn chưa tìm ra được những cách thức hiệu quả để giải quyết.



1. Tìm hiểu khái niệm quản lý công nợ khách hàng là gì?


Là quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản phải thu của khách hàng khi chúng ta bán dịch vụ hàng hóa hoặc các khoản phải trả nhà cung cấp phát sinh khi chúng ta mua hàng hóa, dịch vụ từ một công ty hay cá nhân khác để doanh nghiệp kiểm soát được tình hình tài chính tốt hơn.


Có 2 loại công nợ khách hàng: công nợ phải thu và công nợ phải trả.


2. Quy chế quản lý công nợ khách hàng


Tùy thuộc vào đặc điểm của khách hàng nhà cung cấp. tình trạng công nợ mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy chế quản lý riêng. Có những doanh nghiệp quản lý theo thời gian, có doanh nghiệp quản lý theo nhóm nhà cung cấp, nhóm khách hàng, có doanh nghiệp nhỏ có thể quản lý ngẫu nhiên,… Doanh nghiệp cần soạn thảo một quy chế chi trả rõ ràng để hạn chế những vấn đề phát sinh. Cần ràng buộc bằng một số yêu cầu để không cho công nợ phát sinh ngoài tầm kiểm soát, yêu cầu khách hàng ký thoả thuận, quy định việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện đúng hạn và nêu rõ mức phạt khách hàng phải chịu nếu thanh toán chậm.


 


3. Cách quản lý công nợ hiệu quả:


Có rất nhiều cách để quản lý công nợ khách hàng hiệu quả trong đó có việc sử dụng phần mềm quản lý công nợ khách hàng. Tuy nhiên, nếu chưa áp dụng phần mềm này thì doanh nghiệp bạn có thể tham khảo những cách sau: 


Xu hướng chung của các doanh nghiệp đều muốn tận dụng tối đa mọi nguồn vốn: Muốn thu hồi nhanh những khoản phải thu từ khách hàng và kéo dài thời gian thanh toán nợ phải trả cho nhà cung cấp. Để có thể tận dụng hợp lý nguồn vốn bạn cần có cách quản lý công nợ hiệu quả. Dưới đây là một số điều cần chú ý:


  • Đánh giá, phân loại khách hàng theo từng nhóm để quản lý.

  • Xây dựng được chính sách bán hàng hợp lý, rõ ràng ngay từ ban đầu cho từng cấp phân phối, cho từng đối tượng khách hàng.

  • Chuẩn bị nhân sự đầy đủ cho từng giai đoạn: nhân sự chuyên trách, đốc thúc thu hồi nợ phải thu từ khách hàng nhanh chóng, đúng thời hạn. Đối với những nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình giao tiếp khách hàng với mục đích thu hồi, chi trả công nợ cần nắm vững một số kỹ năng như: lưu trữ cẩn thận tài liệu giao dịch với khách hàng dưới mọi hình thức, luôn giữ được bình tĩnh và tác phong chuyên nghiệp; bám sát theo dõi chặt chẽ mọi động thái chi trả, khất nợ của khách hàng.

  • Nhân sự đánh giá, theo dõi báo cáo công nợ hàng tuần, hàng tháng. Lập chỉ tiêu, chỉ số KPI để đánh giá được tình tình nợ phải trả, hiệu quả quản lý công nợ phải thu.


Ngoài nhân lực, doanh nghiệp cần trang bị thêm vật lực, công cụ phần mềm hỗ trợ việc quản lý để giúp tiết kiệm thời gian, độ chính xác cao. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nhà cung cấp phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả. Đặc biệt đối với những phần mềm thiết kế mở, khả năng tùy chỉnh dễ dàng không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý công nợ khách hàng hiệu quả mà còn có khả năng phân tích, đánh giá chất lượng từng khách hàng, từng nhà cung cấp trợ giúp ban quản trị trong việc tối ưu chiến lược kinh doanh. Tiêu biểu cho phần mềm thiết kế hệ thống mở trên thị trường, các bạn có thế tham khảo nhà cung cấp BRAVO. 


>>> Xem thêm: Giải pháp phần mềm quản trị tổng thể – Phần mểm ERP BRAVO

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng