Một nghiên cứu gần đây do Cục Quản lý các doanh nghiệp nhỏ phối hợp cùng phòng Thương mại Hoa Kỳ chỉ ra rằng: “Chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với duy trì khách hàng hiện có”; Và theo công bố của Trường Kinh doanh Harvard, cứ tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên 5% thì lợi nhuận sẽ tăng tương ứng lên tới 25% – 95%. Do vậy, tìm kiếm khách hàng mới là cần thiết, nhưng chăm sóc khách hàng cần phải được ưu tiên hơn.
Bài viết sau sẽ thông tin sâu tới bạn đọc cách thức duy trì và tạo dựng một quan hệ tốt với lượng khách hàng tiềm năng thông qua việc tìm hiểu phần mềm CRM tốt nhất hiện nay.
Phần mềm CRM là gì?
Khái niệm CRM (Customer Relationship Management) xuất hiện từ những năm 1970, khi mà doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng tập trung từ sản phẩm sang khách hàng. CRM là một chiến lược của các công ty trong việc phát triển quan hệ gắn bó với khách hàng qua nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu, thói quen và sở thích tiêu dùng của khách hàng… Từ đó, thiết lập một cách có hệ thống, quản lý thông tin của khách hàng (thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc…), phục vụ khâu chăm sóc khách hàng được tốt hơn.
Phần mềm CRM (hay Hệ thống Quản lý khách hàng CRM) là phần mềm máy tính sử dụng trên các hệ điều hành, dùng để trợ giúp các Công ty/ Doanh nghiệp tối ưu công tác quản lý quan hệ khách hàng (quản lý các thông tin, giao dịch); tìm kiếm, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng; rút ngắn thời gian, tăng năng suất làm việc.
Hệ thống quản lý khách hàng CRM trong các doanh nghiệp
Xét trong quá trình phát triển, thay đổi quy mô của một doanh nghiệp, việc quán xuyến, chăm sóc khách hàng cũng tăng theo cấp số nhân, dẫn theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự (bộ phận chăm sóc khách hàng). Bài toán đặt ra là chi phí để trả lương cho khối nhân sự này.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng, quản lý theo “sức người” khó cho kết quả cao do người quản lý khó kiểm soát được công việc từng nhân viên mình thực hiện hàng ngày. Từ đó, gặp khó khăn trong thống kê lượng khách hàng (đâu là khách hàng tiềm năng, đem lợi nhuận về cho công ty…), và cả những rủi ro khi nhân sự nghỉ việc mang theo toàn bộ danh sách khách hàng của công ty…
Vậy hệ thống quản lý khách hàng CRM sẽ thực hiện vai trò của mình như thế nào trong một doanh nghiệp?
Phần mềm CRM mang nhiều tính năng, trong đó có tính năng cơ bản cần lưu ý như:
– Quản lý thông tin và các hoạt động liên quan đến khách hàng: lịch sử làm việc với khách hàng, cuộc hẹn, cuộc gọi, email, liên lạc…
– Quản lý chiến dịch Marketing; các dự án; các vụ việc.
– Quản lý, đánh gia khách hàng tiềm năng; quản lý cơ hội.
– Quản lý email, tài liệu, ghi chú; Báo giá, Hợp đồng.
– Thống kê Báo cáo; lịch làm việc cá nhân, nhóm, phòng ban.
– …
Khi sử dụng hệ thống quản lý khách hàng CRM, các nhân viên sẽ phải tuân thủ quy trình tiếp cận thị trường qua CRM (không phải theo từng khách hàng).
Bốn bước tiếp cận cơ bản trong phần mềm CRM như sau:
1. Xây dựng, tạo lập cơ sở dữ liệu chung về thị trường;
2. Phân tích cơ sở đó trên CRM để xuất ra thị trường mục tiêu;
3. Thiết lập kế hoạch kinh doanh;
4. Thực hiện giao dịch.
Như vậy, hệ thống quản lý khách hàng CRM trong các doanh nghiệp là việc nhà quản lý và bộ phận sales cần xác định mình đang kinh doanh trong một thị trường tại khoảng thời gian nhất định, chứ không phải giữa một cá nhân với từng khách hàng theo từng thời điểm.
Phần mềm CRM tốt cần đáp ứng được yêu cầu gì
Sau khi đã hiểu rõ về phần mềm CRM là gì? Cơ chế hoạt động của Hệ thống quản lý khách hàng CRM trong các doanh nghiệp?… Vấn đề lưu ý nữa là một phần mềm CRM tốt, cần đáp ứng được yêu cầu gì?
Hiện các doanh nghiệp phát triển hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng đều tập trung vào những chức năng chính sau:
– Trợ giúp doanh nghiệp quản lý thông tin, ý kiến/ phản hồi từ phía khách hàng; từ đó xây dựng phương án giải quyết, làm tăng lượng khách hàng thân thiết, trung thành với doanh nghiệp, tăng doanh thu.
– Quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.
– Giúp nhà quản lý phân quyền, theo dõi tiến độ và chất lượng thực hiện công việc của nhân viên. Từ đó, đánh giá hiệu quả công việc của từng người.
– Nhân viên/ người thực hiện công việc sẽ theo dõi, phân loại khách hàng, tránh nhầm lẫn, giảm giờ làm, tăng hiệu quả.
>> Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay trên thị trường.
Những phần mềm CRM tốt nhất hiện nay
Chỉ cần vào trang tìm kiếm Google, gõ từ khóa: phần mềm CRM, những phần mềm CRM tốt nhất hiện nay. Kết quả tìm kiếm sẽ trả về cho bạn hàng loạt các trang Web của các công ty cung cấp phần mềm CRM, các bài thảo luận về các phần mềm CRM hiện nay đang xuất hiện trên thị trường.
Để dễ hiểu cho những người mới tiếp cận, bài viết sẽ nêu ra tên các phần mềm CRM phổ biến hiện nay trên thế giới như: Zoho CRM, Sugar CRM, Vtiger CRM, Microsoft Dynamics CRM, Salesforce… Các thương hiệu này có cung cấp cả bản miễn phí và trả phí cho khách hàng. Thường thì các bản miễn phí sẽ hạn chế một số tính năng và chỉ phù hợp cho các cá nhân kinh doanh nhỏ. Ưu điểm các phần mềm này sở hữu là có thương hiệu mạnh của nước ngoài, giao diện chuyên nghiệp nhưng nhược điểm là giá thành cao và chưa thực sự gần gũi với người dùng Việt Nam.
Đối với người dùng tại Việt Nam, các phần mềm kể trên bộc lộ rõ một số nhược điểm lớn là: chưa được Việt Hóa, khó sử dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi không có riêng bộ phận kĩ thuật để tùy biến mã nguồn mở. Vậy nên, các chủ doanh nghiệp nên tham khảo sử dụng các phần mềm CRM thuần Việt, với những tính năng không hề thua kém và giá cả phải chăng.
Xem thêm bài viết liên quan:
>> Quản lý bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và lớn.
>> Phần mềm ERP (BRAVO 7 ERP-VN) quản lý tổng thể doanh nghiệp hiệu quả.