Quản lý cửa hàng bán lẻ – Quản lý điểm bán lẻ hiệu quả

Hiện nay, xây dựng hệ thống bán lẻ, phát triển đại lý bán hàng hiệu quả là vô cùng quan trọng cùng với việc phát triển các hoạt động phân phối sản phẩm. Bán lẻ đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, giúp quét chi tiết vùng khách hàng, giảm tối đa rủi ro trong kinh doanh.

Tại đây, nội dung bài viết sẽ cung cấp tới bạn đọc kiến thức về các khái niệm liên quan của hoạt động bán lẻ như: quản lý cửa hàng bán lẻ, quản lý điểm bán lẻ, hệ thống phân phối bán lẻ.

Tìm hiểu hệ thống phân phối bán lẻ

Hệ thống phân phối bán lẻ là việc sử dụng những kênh trong phân phối bán lẻ để bán sản phẩm/ dịch vụ tới tay trực tiếp người tiêu dùng cuối cùng, nhằm tạo sự thỏa mãn tối đa nhu cầu tiêu dùng.

Trong hệ thống phân phối bán lẻ có sử dụng rất đa dạng những hình thức đã tồn tại, và cả sự xuất hiện liên tục của những hình thức mới. Tựu chung lại, có 3 nhóm hình thức bán lẻ chính đang có trên thị trường là: bán lẻ tại cửa hàng, bán lẻ không qua cửa hàng và các tổ chức bán lẻ.

Hiện tại, hệ thống phân phối bán lẻ ở Việt Nam mang đặc điểm chính: có nhiều cửa hàng bán lẻ với mật độ dày đặc những quy mô nhỏ.

Quản lý cửa hàng bán lẻ, điểm bán lẻ hiệu quả

Các cửa hàng bán lẻ, điểm bán lẻ nhỏ trong hệ thống phân phối hàng hóa thường được chọn mở tại những nơi có đông dân cư, kinh doanh nhiều loại mặt hàng (thực phẩm, may mặc và các loại hàng hoá tiêu dùng khác…). Các cửa hàng này có đặc điểm tiện lợi và dịch vụ tốt.

Với đặc tính nhỏ lẻ, không tập trung nên việc quản lý cửa hàng bán lẻ, quản lý điểm bán lẻ hiệu quả là bài toán tất yếu đặt ra cho các nhà quản lý. Tại Việt Nam, câu chuyện quản lý cửa hàng bán lẻ dường như đi ngược lại với xu hướng của thế giới. Hầu hết các nhà đầu tư đều thấy được sự kinh doanh hiệu quả, có lãi nhất ở cửa hàng đầu tiên (từ tạp hóa, thời trang, dược phẩm, cửa hàng ăn…). Nhưng đến cửa hàng thứ hai, thứ ba… bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực. Doanh số những cửa hàng mới mở thường nhỏ hơn rất nhiều so với các cửa hàng gốc… Nhiều yếu tố bất lợi khác ăn theo xuất hiện, nhà đầu tư bắt đầu rơi tình trạng “không kiểm soát được ” chính cửa hàng do mình mở ra.

Vậy vấn đề chính nằm ở đâu? Nó không nằm ở khả năng buôn bán của các chủ cửa hàng mà ở “kỹ năng quản trị cửa hàng” của các nhà đầu tư, quản lí chuỗi cửa hàng bán lẻ.

1. Quản trị tài chính cửa hàng bán lẻ

Người chủ cửa hàng cần quản lý được các chỉ số về tài chính căn bản. Có 3 nhóm chỉ số tài chính mà chủ cửa hàng phải nắm được. Bộ chỉ số thứ nhất là về Lãi lỗ; Bộ chỉ số thứ hai là về Tài sản; Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền.

Phần mềm quản lý bán lẻ (phần mềm POS – là một phần trong hệ thống phần mềm quản trị tổng thể – Giải pháp phần mềm ERP của BRAVO) hỗ trợ thực hiện công việc và kiểm soát toàn bộ quy trình bán lẻ tại cửa hàng, quầy hàng… nhằm giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống phân phối bán lẻ các sản phẩm hàng hóa của mình. Dựa vào các kết quả đó nhà quản trị đưa ra những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh chuỗi cửa hàng.

2. Quản lý nhân viên bán hàng

Khoảng cách về địa lý giữa các cửa hàng dẫn tới việc không phải lúc nào nhà quản lý cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình.

Với phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ, quản lý điểm bán lẻ sẽ là công cụ hỗ trợ các chủ cửa hàng dễ dàng quản lý hiệu quả bán hàng của nhân viên. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm.

3. Kiểm soát hàng hoá

Phần mềm quản lý điểm bán hàng (Phần mềm POS) giúp cho nhân viên bán hàng kiểm soát số lượng hàng hoá ở các địa điểm, thuận tiện luân chuyển hàng hoá giữa cửa hàng; tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh mất mát trong bán lẻ.

4. Quản lý khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng. Dựa trên số liệu trên phần mềm nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát doanh số tới từ mỗi khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng. Trên thực tế khi phát triển thành mô hình chuỗi, thì lựa chọn công cụ quản lý phù hợp sẽ quyết định đến sự thành công của chuỗi cửa hàng đó.

 

Xem thêm:

 

 

News

Tin tức liên quan



    tư vấn khách hàng