7 bước để phục hồi lại doanh nghiệp sau đại dịch


Chuyên gia quản lý rủi ro Mỹ –  Nicholas Bahr đưa lời khuyên để giúp các doanh nghiệp có thể tồn tại và sẵn sàng hoạt động hiệu quả sau đại dịch.


Sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp, khiến cho một số đang dần thu hẹp quy mô hoặc buộc phải ra quyết định đóng cửa hoàn toàn. Trong lúc chờ sự hỗ trợ rõ ràng cũng như quyết sách của cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp có thể chủ động làm trước một số việc để sẵn sàng cho lúc mở cửa trở lại.


Dưới đây là 7 bước cụ thể, được chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của DuPont Sustainable Solutions (Mỹ) gợi ý. Nicholas Bahr đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó được rủi ro từ địa chính trị, khí hậu và khủng bố.



Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions (Mỹ). (Ảnh: Linkedin Nicholas Bahr)


Chăm lo nhân viên: Liên lạc trực tuyến thường xuyên và chặt chẽ  với các nhân viên. Điều này rất quan trọng, để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh như thế nào; tiếp đến, trấn an họ khi có thể và đặc biệt là các dự định hỗ trợ của bạn dành cho họ.


Xây dựng hệ thống quản trị: Mục đích để ra quyết định bằng cách tập trung vào dữ liệu hơn là cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể bao gồm ba cấp độ:


  • Ngắn hạn: áp dụng xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày;

  • Trung hạn: kế hoạch dự trữ tiền mặt và khả năng sa thải; 

  • Dài hạn: tính toán đến các tác động kinh tế lớn.


Vận hành các đánh giá rủi ro: Ngay cả khi doanh nghiệp đã có trước một hệ thống đánh giá rủi ro, thì rất có thể tình huống này, nó không còn phù hợp với Covid-19. Vì vậy, nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.


Tăng truyền thông ra bên ngoài: “Trong khủng hoảng, hàng hóa lớn nhất của bạn là niềm tin”, Nicholas Bahr cho biết. Hãy dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng bạn (doanh nghiệp bạn) đang thực hiện các biện pháp thích hợp để chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết chúng.


Đánh giá chuỗi cung ứng: Tìm hiểu xem bạn đang còn những khách hàng nào và yêu cầu của họ. Tiếp theo, trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực hiện tại của họ, đồng thời cảnh giác với những lời hứa hẹn của họ hơn khả năng. Nếu tiền mặt đang eo hẹp, bạn hãy nhớ rằng không phải mọi thứ đều cần đến chúng. Thay vào đó, hãy sáng tạo, suy nghĩ về cách bạn có thể trao đổi với đối tác các sản phẩm, quyền lợi và dịch vụ.


Xem xét rủi ro hoạt động: Đánh giá mọi mặt các hoạt động của doanh nghiệp. Lập danh sách kiểm tra trước khi hoạt động trở lại. Điều này, giúp đảm bảo bạn hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.


Sử dụng thời gian “chết” một cách hiệu quả: Với quỹ thời gian rảnh rỗi, hãy tận dụng tối đa để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mà bạn chưa từng có. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy có giá trị và tăng năng suất làm việc.


Thực tiễn, các khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng tương đồng với quan điểm của nhiều nhà quản lý khác. Chẳng hạn như, Jordan Strauss – Cựu giám đốc điều hành Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps (Mỹ) cho rằng: mỗi ngày, các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian để tìm kiếm cơ hội mới. Và Greg Milano – CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors cũng cho hay, chiến lược phục hồi được chia thành ba bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.


Theo Greg Milano, trước tiên, các doanh nghiệp cần giải quyết các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản. Bước nữa là suy nghĩ về các lĩnh vực có thể để cải thiện, chẳng hạn như hiện đại hóa công nghệ. Cuối cùng, đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, đây có thể là thời điểm để bạn tận dụng các cơ hội kinh doanh mới.


Dù cho lời khuyên của Nicholas Bahr được thiết lập nhằm giúp đỡ doanh nghiệp sẵn sàng bình phục sau khủng hoảng, thế nhưng ông cho rằng, nó cũng hữu ích để giúp họ ứng phó trong lúc đại dịch đang diễn ra.


Theo ông, kinh doanh khi có dịch có thể dẫn đến những thay đổi theo 4 cách sau:


  • Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn hoạt động từ xa, vì làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn;

  • Thứ hai, chính xu hướng làm việc từ xa sẽ tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ;

  • Thứ ba, toàn cầu hóa cần phải được xem xét lại để có khả năng thích ứng tốt hơn với những cú sốc tương tự như Covid-19;

  • Và cuối cùng, các doanh nghiệp nói chung cần trở nên mạnh mẽ hơn, tập trung vào kế hoạch dài hạn hơn.


Trong khi triển vọng ngắn hạn của nhiều doanh nghiệp có vẻ không mấy tươi sáng, thì Nicholas Bahr ví nó như đang đi trong một đường hầm tối tăm. “Điều quan trọng cần nhớ là rồi chúng ta cũng sẽ đi ra khỏi nó“, ông nhấn mạnh.


Theo VnExpress/CNBC


Có thể bạn quan tâm:


>> Nhiều ngành hàng vẫn kiếm bộn tiền giữa dịch COVID-19


 

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng