Chính phủ đề xuất giảm 50% thuế cho xăng dầu đến hết năm 2024

Theo Chính phủ, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ góp phần ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024. Mức giảm thuế tương đương 50% biểu khung thuế và đang được áp dụng từ tháng 4/2022.

Giảm thuế cho xăng dầu năm 2024

Chính phủ đề xuất kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024

Theo đề xuất của Chính phủ, năm 2024, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; với dầu hỏa 600 đồng/lít.

Khi giảm thuế này, giá xăng, dầu tới tay người tiêu dùng sẽ hạ tương ứng 1.100 - 2.200 đồng/lít (đã gồm thuế GTGT), riêng dầu hỏa hạ 660 đồng/lít.

Từ 01/01/2025, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tức 4.000 đồng một lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng một lít.

Theo Chính phủ, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ góp phần ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Ngân sách "hụt" 38.924 tỉ đồng khi giảm thuế bảo vệ môi trường

Về tác động của chính sách, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu bình quân mỗi tháng (đã gồm thuế GTGT) khoảng 38.924 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024, sẽ làm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng thêm 0,36 - 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.

Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu như vận tải, dịch vụ khí đốt, đánh bắt thủy sản.

Trước đó, khi thẩm định đề xuất này, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo - phối hợp với Bộ Công Thương bổ sung đánh giá về cung cầu, giá xăng dầu trong nước và thế giới để đưa ra thời gian áp dụng phù hợp.

Song Bộ Tài chính cho hay giá xăng dầu thường biến động nhanh trong thời gian ngắn và giá trong nước phụ thuộc vào thế giới. Trong khi đó, giảm thuế bảo vệ môi trường là giải pháp tình thế, áp dụng trong bối cảnh giá xăng dầu biến động, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

"Chính sách này chỉ áp dụng trong thời gian nhất định, nên đề xuất kéo dài giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm sau là phù hợp", Bộ Tài chính lập luận.

(Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được áp dụng từ tháng 4-2022 đến hết năm 2023. Hiện, mức thuế này vẫn đang được giảm 50%, tương ứng 2.000 đồng/lít xăng (trừ etanol) và 1.000 đồng/lít dầu diesel.)

Theo Báo Người Lao động

Xem thêm:

>> Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong nửa đầu năm 2024

>> THÔNG BÁO: Lịch nghỉ “Tết Dương lịch 2024” và “Tết Nguyên đán Giáp Thìn”

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng