Vừa qua, buổi hội thảo về khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam trong tương lai vừa được tổ chức. Tại đây, các chuyên gia đã nhấn mạnh đến một số xu hướng tiêu dùng đang và sẽ góp phần định hình thị trường tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đó, có 7 xu hướng tiêu dùng được xem là sẽ chi phối thị trường bán lẻ và tiêu dùng Việt Nam trong tương lai mà các nhà bán lẻ cần phải lưu tâm tới.
Xu hướng thứ nhất là nhu cầu về nguồn thực phẩm lành mạnh. Trong đó, những sản phẩm có bao bì rõ ràng, thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Để lý giải cho xu hướng này, đã có 4 vấn đề quan ngại chính được các chuyên gia nêu ra trong mua sắm gia đình ở Việt Nam, đó là: môi trường sống; vệ sinh an toàn thực phẩm; sức khỏe và bệnh tật.
Tiếp đến là xu hướng giảm thải rác nhựa và bảo vệ môi trường. Hiện nay, những quan ngại về môi trường sẽ tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, nhiều người đã từ bỏ thói quen dùng các vật dụng không có khả năng tái chế, nguy hại đến môi trường xung quanh.
Thứ 3 là sự đa dạng trong bao bì. Xu hướng người tiêu dùng ngày nay đang dần mua sắm ít đi, nhưng khối lượng mỗi lần mua sắm nhiều hơn. Các nhà bán lẻ cũng cần lưu ý đến tầm quan trọng của bao bì cỡ nhỏ và các loại bao bì tiết kiệm.
Thứ 4 là sự phân cực trong giá cả. Nhiều chuyên gia nhận định, người tiêu dùng cho dù có xu hướng mua các hàng hóa ngày càng cao cấp hơn, thế nhưng khuynh hướng mua song song các phân khúc giá khác nhau tùy các ngành hàng vẫn còn tồn tại.
Thứ 5, các cuộc khảo sát trong 5 năm trở lại đây cũng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng mong muốn có nhiều sản phẩm mới và đa dạng hơn. Rõ ràng, xu hướng mong muốn có nhiều sản phẩm mới cũng như bắt kịp các xu hướng mới đã tăng mạnh.
Tiếp đến, xuất phát từ việc phụ nữ tham gia lực lượng lao động ngày càng nhiều khiến họ có xu hướng tìm kiếm những “trợ thủ” giúp tiết kiệm thời gian trong việc chăm sóc nhà cửa hay nấu nướng… Do vậy, tính tiện lợi cũng là xu hướng mà người tiêu dùng đang hướng tới hiện nay.
Cuối cùng là xu hướng mua sắm đa kênh. Nghĩa là, các kênh mới nổi như cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ, và thương mại điện tử là những kênh mua sắm đang thu hút nhiều người tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có xu hướng đến nhiều cửa hàng khác nhau để mua sắm đúng nơi, đúng sản phẩm…
Có thể bạn quan tâm:
>> Quản lý bán hàng tốt chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
Theo Báo Công Thương Điện Tử