Thay đổi để phát triển, và đây là lý do


Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn luôn biến đổi không ngừng. Công nghệ phát triển từng ngày từng giờ, môi trường kinh doanh thay đổi liên lục… khiến cho sở thích, thói quen và xu thế của người tiêu dùng cũng biến đổi theo. Đó là lý do mà các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển ngoài việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình hàng ngày còn cần phải làm mới hình ảnh để bắt kịp với những xu hướng của thời đại.


Hình ảnh của mỗi thương hiệu được thể hiện trong tất cả các yếu tố nhận diện. Từ logo, slogan, màu sắc, ký tự nhận diện… tất cả phải hiện diện trong mối tương quan với nhau để tạo nên sự đồng nhất hình ảnh của thương hiệu. Hàng trăm năm qua, từ những thương hiệu lớn đến các thương hiệu bé đều không ngừng sáng tạo thay đổi hình ảnh của mình để phù hợp với yêu cầu của sự phát triển. Từ những sự thay đổi nội tại diễn ra bên trong doanh nghiệp, cảm nhận về chất lượng sản phẩm không dễ dàng hiển thị đến với khách hàng đến những thay đổi mang tính trực quan, hình ảnh dễ dàng nhận biết. Sẽ rất khó để nhận ra yếu tố thay đổi bên trong, nhưng những gì hiển diện bên ngoài lại rất dễ dàng. Đó cũng là lý do vì sao khi doanh nghiệp phát triển thì đồng thời họ sẽ thay đổi “hình ảnh nhận diện” của mình. Để tìm hiểu rõ hơn vì sao các doanh nghiệp cần phải thay đổi, chúng ta xem xét các nguyên nhân sau:




  • Hình ảnh doanh nghiệp cần phù hợp với môi trường kinh doanh hiện tại


Khi môi trường kinh doanh thay đổi thì buộc các doanh nghiệp cũng cần thay đổi để phù hợp với thời thế. Thường các doanh nghiệp cần thay đổi nhận diện thương hiệu để hình ảnh của mình trở nên hiện đại hơn và phụ hợp với cuộc sống hiện đại. Công nghệ phát triển với tốc độ vũ bão, kéo theo cuộc sống số trở thành xu hướng mới của không chỉ giới trẻ mà toàn bộ xã hội. Đó là lý do nhiều thương hiệu cần phải thay đổi hình ảnh của mình cho phù hợp với xu hướng của thời hiện đại.



  • Thay đổi hình ảnh đồng nghĩa thay đổi quan niệm hoặc mục tiêu kinh doanh


Hình ảnh thương hiệu luôn gắn liền với mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi và hình ảnh và doanh nghiệp muốn định vị trong tâm trí khách hàng. Khi thay đổi nhận diện, mỗi doanh nghiệp muốn thông báo với khách hàng của mình về định hướng, hướng đi mới của mình. Hướng đi này luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Ví dụ như: có những doanh nghiệp khi tiếp tục phát triển và đánh vào thị trường cao cấp hơn, đòi hỏi bộ nhận diện cũng phải được thiết kế tinh tế, chuyên nghiệp hơn để phù hợp với phân khúc thị trường mới. Hay khi những doanh nghiệp Việt muốn vươn ra thế giới, hình ảnh đại diện phải mang tính toàn cầu và tránh những yếu tố về tôn giáo, tín ngưỡng trong các thị trường mới muốn xâm nhập.




  • Cụ thể hóa việc thay đổi nội tại ra bên ngoài bằng hình ảnh trực quan


Việc thay đổi nhận diện thương hiệu là cách để các doanh nghiệp khiến mình trở nên nổi bật hơn, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại. Có rất nhiều cách mà các doanh nghiệp đã thực hiện để làm mình trở nên khác biệt trên thị trường. Một số dùng những màu sắc nổi bật, số khác dùng những họa tiết khác biệt… Nhưng chung quy lại tất cả việc làm mình trở nên khác biệt đều phải dựa trên nguyên tắc là thân thiện, gọn gàng, đơn giản và dễ ghi nhớ. Đặc biệt tất cả dấu hiện nhận diện cần gắn với doanh nghiệp, để người tiêu dùng thấy được thông điệp của doanh nghiệp qua bộ nhận diện đó.



  • Sửa chữa khuyết điểm và làm cho hình ảnh chuyên nghiệp hơn


Ngoài ra, việc thay đổi nhận diện thương hiệu còn là cách doanh nghiệp sửa chữa những khuyết điểm, bất lợi còn tồn tại. Ý thức được tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu, các doanh nghiệp luôn đầu tư lớn về cả trí và lực để xây dựng hình ảnh. Tuy nhiên, không phải bộ nhận diện nào cũng hoàn hảo, do vậy việc thay đổi để khắc phục những sai sót là một trong những bước trên tiến trình phát triển không ngừng của mỗi doanh nghiệp.



Việc thay đổi nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp cần chú ý rằng những gì khách hàng thấy phải song hành với cách họ nghĩ về bạn hay cách bạn muốn họ nghĩ về bạn, không phải chỉ là những điều nhà quản lý thương hiệu hay các lãnh đạo muốn thể hiện. Một nhận diện không phản ánh thực chất thì chỉ là một ấn phẩm vô hồn.


Thực tế đã chứng minh, từ những gã khổng lồ trên thế giới như Coca Cola, cho tới tập đoàn và ngân hàng lớn tại Việt Nam như Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines), Tập đoàn FPT, Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Hàng hải (Maritimebank), từ sản phẩm công nghệ cho tới sản phẩm tiêu dùng tất cả đều có những bước chuyển mình lớn khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và họ đã có được những thành công lớn từ sự thay đổi đó.


>>> Năm 2016, BRAVO thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

News

Tin tức liên quan

    tư vấn khách hàng