Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có những chia sẻ về quy hoạch ngành thép nói chung và dự án thép Cà Ná nói riêng trong buổi họp chiều 30/12.
Trong ngày làm việc cuối cùng của năm 2016, 30/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh đã có một buổi gặp mặt với truyền thông, chia sẻ về vấn đề quy hoạch ngành thép nói chung và dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) – một trong những dự án đang gây tranh cãi thời gian qua.
Bộ trưởng nói, về dự án thép Cà Ná, ông biết có nhiều ý kiến trong xã hội cho rằng có biểu hiện của “lợi ích nhóm”, hơn thế nữa là “hy sinh lợi ích môi trường” cho dự án, nhưng những điều này là không có căn cứ.
Ông cho biết: “Tôi lên tiếng ở đây không phải thanh minh hay bảo vệ cho dự án, mà là nói cho đúng, cho phù hợp với phát triển công nghiệp của đất nước. Quy hoạch thép mới chỉ là bước đầu định hướng, dựa trên đó các nhà đầu tư đề xuất các dự án phù hợp, việc thực hiện dự án phải được đầy đủ các cấp ngành, thậm chí Chính phủ xem xét đầy đủ, khách quan và toàn diện”.
Đối với riêng dự án thép Cà Ná, theo Bộ trưởng, dự án này được bổ sung vào quy hoạch để thay thế một dự án cũ đã bị loại đi và mới chỉ dừng ở điều chỉnh quy hoạch, chưa xem xét chủ trương đầu tư.
Từ khi xem xét, đến khi được hình thành, thẩm định, phê duyệt và đầu tư, dự án sẽ phải qua một bước rất dài và phải được sự phê duyệt của nhiều cơ quan chức năng. Phải có nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, đánh giá tác động môi trường, và hàng loạt bước khác mới được thực hiện, xem xét.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Một đất nước trên 100 triệu dân, đang ở giai đoạn đi sau, nhưng có lợi thế về phát triển công nghiệp thép, như có nguồn tài nguyên, lợi thế địa chính trị, giao thông hạ tầng… hay có điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại, thì bất hợp lý mới không nghĩ đến phát triển ngành công nghiệp này”.
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Trần Tuấn Anh trả lời phỏng vấn trong buổi họp ngày 30/12/2016
Hiện Bộ Công Thương đang tiến hành tiếp thu, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các ý kiến phản biện độc lập để hoàn thiện quy hoạch. “Chúng tôi cũng không cố chấp, bảo thủ mà quan điểm tiếp cận của Bộ Công Thương là cởi mở, cầu thị, có trách nhiệm. Chúng tôi biết có nhiều luồng dư luận về dự án, về quy hoạch thép và hiện đang trong quá trình tiếp thu, lắng nghe ý kiến từ các bên”.
“Tôi cho rằng với bất kỳ dự án nào thì yếu tố doanh nghiệp hướng tới là hiệu quả, nhưng với cơ quan quản lý Nhà nước thì phải đảm bảo các yếu tố về quản lý, yếu tố tổng hoà lợi ích chung của xã hội và nền kinh tế”, ông nói.
“Nếu chỉ e sợ vì những hệ luỵ mà chưa hiểu rõ, thì chúng ta sẽ không làm được gì. Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ phát triển bằng hạt muối của Cà Ná, bằng hạt thóc của Tây Nam Bộ. Nếu không có dự án thép Cà Ná thì có dự án thép khác không? Không có những dự án công nghiệp thì Việt Nam có phát triển được hay không? Nếu chúng ta chỉ e sợ những hệ luỵ như vậy thì ai là người chịu trách nhiệm?”.
Ông khẳng định: “Nếu hệ luỵ xảy ra ở một dự án ở đây (thép Cà Ná) và có phần trách nhiệm nào đó của Bộ Công Thương thì tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân”.
“Trước khi là một Bộ trưởng, tôi cũng là một công dân và chúng ta bình đẳng trước pháp luật. Nhưng là Bộ trưởng thì phải chịu trách nhiệm cao hơn nữa, tương xứng với hành vi và trách nhiệm của mình”, ông Trần Tuấn Anh nói.
Và ông nhấn mạnh: “Hơn nữa, tôi là Đảng viên của Đảng, tôi thực hiện nhiệm vụ của mình cũng là theo sự phân công của Đảng. Tôi không e ngại chuyện từ chức”.
Trước đó, tại phiên họp chất vấn các bộ trưởng của Quốc hội trong kỳ họp vừa qua, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã đặt câu hỏi: “Nếu hệ luỵ ở dự án thép Cà Ná xảy ra thì Bộ trưởng có dám cam kết trước Quốc hội rằng mình sẽ từ chức?”
Theo Bộ trưởng, việc chấp hành quy định của pháp luật, trách nhiệm của người quản lý không cho phép ông có lợi ích nhóm trong việc hoạch định phát triển.
Trước đó, Bộ Công Thương cho biết đã mời các đơn vị tư vấn nước ngoài vào xây dựng quy hoạch ngành thép đến năm 2025, định hướng 2035 để đảm bảo khách quan, cầu thị.
Xem thêm bài liên quan:
>> Bridgestone mang đến những thay đổi cho thị trường lốp xe Việt
Theo Bạch Dương/VnEconomy