Theo dự báo từ Bộ Công Thương, ngành dệt may và da giày vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 này. Kết quả còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trên thế giới.
Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 1/2021, xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, mặt hàng giày dép đạt kim ngạch xuất khẩu 1,8 tỷ USD, tăng hơn 26% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng này tạo tiền đề cho ngành xuất khẩu dệt may và da giày lấy lại đà tăng trưởng sau khi bị “vỡ kế hoạch” trong năm 2020.
Đồng thời, Bộ Công Thương đưa ra dự báo, trong năm 2021 này, ngành dệt may và da giày vẫn tiếp tục khó khăn do phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới. Song, thị trường xuất khẩu được mở rộng chính là cơ hội mới cho ngành. Chẳng hạn, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký vào giữa tháng 11/2020 vừa qua, kỳ vọng giúp mở rộng và thay thế một số thị trường chưa kiểm soát đại dịch như châu Âu chẳng hạn.
Trong năm 2021, ngành dệt may lên kế hoạch xuất khẩu đạt 38-39 tỷ USD, bằng mức năm 2019
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cảnh báo, các doanh nghiệp ngành dệt may trong nước cần phải thích ứng với sự chuyển đổi nhanh từ sức mua toàn cầu giảm, thực trạng nhiều mặt hàng truyền thống của Việt Nam như veston, quần tây, sơ mi, đầm nữ… mất lợi thế cạnh tranh. Trước mắt, để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp xuất khẩu cần xây dựng các liên kết chuỗi của ngành trong khu vực, đặc biệt là trong cộng đồng DN tham gia hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, ứng dụng KHCN trong ngành dệt may là rất quan trọng.
Trong năm 2020, tổng kết lại, ngành dệt may xuất khẩu đạt hơn 35 tỷ USD, giảm gần 10% so với năm 2019. Thực tế, kết quả này đã phá vỡ mục tiêu xuất khẩu 42 tỷ USD mà ngành đặt ra trước đó, là năm đầu tiên sau 25 năm xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng âm. Năm 2021 này, ngành dệt may này lên kế hoạch xuất khẩu đạt 38-39 tỷ USD, bằng mức của năm 2019.
Cũng năm 2020, ngành da giày xuất khẩu đến 90% sản lượng, tuy nhiên giá trị xuất khẩu vẫn giảm. Kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày thời gian này chỉ đạt 19,6 tỷ USD, giảm 11% so với năm 2019, quay về mốc của năm 2018. Sang năm 2021, ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD.
Xem thêm: Phần mềm BRAVO ứng dụng trong doanh nghiệp Dệt may
Theo DNSG
Thông tin thêm: Dệt may cũng là một trong những lĩnh vực mà BRAVO chú trọng và có nhiều khách hàng lớn. BRAVO vinh dự khi được những cái tên hàng đầu ngành dệt may như TNG, May Sông Hồng, Tổng công ty và các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) như Tổng công ty May 10 – CTCP, Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ… lựa chọn để triển khai hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp cùng các dịch vụ tiện ích, góp phần làm tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Xem chi tiết về Phần mềm BRAVO ứng dụng trong doanh nghiệp Dệt may TẠI ĐÂY.